Kỷ niệm 91 năm ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

(VOH) – Sáng nay 17/11, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TPHCM vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng ba và bằng khen của Thủ tướng chính phủ.

91 năm qua, tinh thần đại đoàn kết dân tộc vẫn luôn được nhiều thế hệ người Việt Nam tiếp nối, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn là mái nhà chung của những người con đất Việt hướng về mục tiêu chung chung sức đồng lòng xây dựng quê hương đất nước. Chính sức mạnh của lòng dân đã góp phần quan trọng đưa TPHCM vượt qua thời kỳ khó khăn nhất trong đại dịch Covid-19 và sẽ là động lực để thành phố nhanh chóng khôi phục, tiếp tục phát triển. Đây chính là thông điệp ý nghĩa của lễ kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam, ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức sáng nay 17/11.

Kỷ niệm 91 năm ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại TPHCM 1
Ủy viên Bộ Chính Trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao Huân chương lao động hạng ba và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM

Tại buổi họp mặt, ông Nguyễn Hữu Châu - Ủy viên hội đồng tư vấn về Văn Hóa và Xã hội - Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chia sẻ, mặc dù dịch Covid-19 vẫn còn rất phức tạp nhưng lễ kỷ niệm 91 năm hết sức có ý nghĩa. Có thể nói càng khó khăn càng cố gắng vượt lên. Và năm nay còn xác định khu phố không phải là nơi gần dân, gần gia đình nhất mà chính là tổ dân phố với vai trò là tổ công tác mặt trận. 

Nói về vai trò và đóng góp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Luật sư Trương Thị Hòa - Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM khẳng định, trong đại dịch Covid-19, Mặt trận Thành phố các cấp đã hết sức nỗ lực chăm lo an sinh xã hội cho người dân. Nhất là việc thành lập Trung tâm An sinh ngay tại trụ sở của MTTQ cũng là nơi tạo cho người dân tin tưởng, phản ánh về để kịp thời nhận được những trợ giúp. Một điều rất hay nữa là khi nhận được tin thì mặt trận đã nhanh chóng liên hệ với địa phương để xác minh và giải quyết kịp thời. “Mặt trận thể hiện vai trò giám sát của mình là một trong những vấn đề quan trọng góp phần trong việc xây dựng chính quyền đô thị thì, quyền của người dân vẫn phải được đảm bảo. Như vậy quyền dân chủ của người dân và quyền dân chủ trực tiếp chính là qua mặt trận và các thành viên của mặt trận thì người dân cũng được quyền phát biểu ý kiến trực tiếp của mình”, Luật Sư Trương Thị Hòa cho biết thêm.

Phát biểu ôn lại truyền thống của Mặt trận tổ quốc Việt Nam, bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố khẳng định, Thành phố vừa trải qua những ngày khốn khó, tình người và sức sống cố kết cộng đồng, sức mạnh đoàn kết của dân tộc một lần nữa lại chính là kháng thể mạnh mẽ nhất, dẻo dai nhất, bền bỉ nhất, giúp thành phố và đất nước chúng ta vượt qua cơn cuồng phong của đại dịch. Đặc biệt, thấy rõ phẩm chất tốt đẹp, tinh thần cống hiến, trách nhiệm cao của nhiều cán bộ, công chức thành phố:

“TPHCM trải qua hơn 100 ngày đêm với thời khắc khó khăn nhất, tinh thần đại đoàn kết càng thể hiện rõ nét. TP luôn được đồng bào cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài động viên, thăm hỏi với những chia sẻ, giúp đỡ hết sức thiết thực về vật chất lẫn tinh thần. Bức tường thành vững chắc của tinh thần đại đoàn kết, nghĩa đồng bào lại càng được phát huy, lan tỏa và nhân lên gấp bội. Với quyết tâm không để người dân phải thiếu ăn, đứt bữa do ảnh hưởng bởi dịch Covid -19, hệ thống mặt trận đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ bên cạnh gói hỗ trợ của Chính phủ và TP”, bà Tô Thị Bích Châu phát biểu.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Ủy viên Bộ Chính Trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chúc mừng ngày hội lớn của tinh thần ý chí, sức mạnh đại đoàn kết, ngày hội tuy được diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi TPHCM và đất nước vẫn đang tiếp tục ứng phó với đại dịch, nhưng lại là dịp để nhận thức sâu sắc hơn nữa về sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và vai trò của Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh: đại đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc, là đường lối chiến lược của cách mang Việt Nam hơn 90 năm qua. Sức mạnh khối đại đoàn kết ngày nay là động lực đưa đất nước vượt qua khó khăn, mà biểu hiện sinh động nhất chính là những đóng góp của Mặt trận và các tổ chức thành viên trong đại dịch Covid -19. Trong bối cảnh khôi phục, phục hồi kinh tế và đời sống xã hội thích ứng chủ động, linh hoạt với dịch bệnh, Mặt trận cần tiếp tục nâng cao vai trò nòng cốt chính trị trong đại đoàn kết dân tộc, nâng tầm hoạt động để thu hút, quy tụ nguồn lực toàn dân, phát huy các mô hình sáng tạo trong an sinh xã hội để chung tay cùng giải quyết các vấn đề cấp bách sau đại dịch.

"Tôi xin tỏ lòng cảm ơn các thành viên, các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc cùng toàn thể cán bộ, công chức hệ thống Mặt trận từ thành phố đến cơ sở suốt thời gian qua đã nỗ lực hoạt động không mệt mỏi, thực hiện sứ mệnh vô cùng khó khăn, rắc rối, cực kỳ phức tạp. Đó là trận địa an sinh xã hội. Trong giai đoạn mới, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên phải là một kênh giám sát quan trọng để xây dựng bộ máy Đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở trong sạch, vững mạnh và thực sự phát huy quyền làm chủ của nhân dân", Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Cũng trong dịp này, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TPHCM vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng ba và bằng khen của thủ tướng chính phủ. 22 tập thể và 5 cá nhân có nhiều đóng góp hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid 19 cũng được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đề xuất chính phủ xem xét trao tặng huân chương lao động và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.