Lái xe an toàn - Ấm triệu trái tim

(VOH) - Trong nhiều năm qua, tai nạn giao thông luôn là nỗi ám ảnh đối với mọi người dân, gây ra những hậu quả khôn lường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, kinh tế và phát triển xã hội.

Nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông và xây dựng văn hóa giao thông cho toàn thể cán bộ hội viên, phụ nữ, sáng nay 27/2, Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 11 tổ chức "Ngày hội an toàn giao thông” với chủ đề “Lái xe an toàn - Ấm triệu trái tim”.

Báo cáo tại ngày hội, Trung tá Trương Vĩnh Tân - Đội giao thông Quận 11 cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay trên địa bàn quận 11 xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong, nguyên nhân là do có nồng độ cồn hoặc đội nón bảo hiểm không cài dây, khi ngã xuống đường thì nón bảo hiểm văng ra xa.

ngày hội Lái xe an toàn - Ấm triệu trái tim
 Bà Đoàn Thị Thanh Thủy - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Quận 11 và Trung tá Trương Vĩnh Tân - Đội giao thông Quận 11 tại ngày hội

Theo Trung tá Trương Vĩnh Tân, ý thức tham gia giao thông của người dân còn kém, cứ chiều đến là hầu như nhiều tuyến đường hai chiều đều trở thành đường một chiều, đây là vấn đề rất nhức nhối. Đặc biệt, nguyên nhân xảy ra tai nạn chết người thường xảy ra từ 19 giờ đến sáng ngày hôm sau do các anh, các chú, các cô sau giờ làm có tham gia những tiệc cưới hỏi, ma chay, họp mặt… Trong năm 2021, có 11 vụ gây lai nạn chết người thì có 10 vụ là do nồng độ cồn gây ra.

Trung tá Trương Vĩnh Tân đánh giá: “Thực sự thì việc đội mũ bảo hiểm hiện nay vẫn còn mang tính chất chống chế, nhất là chị em phụ nữ đội mũ thường có vành lưỡi trai để che nắng. Nhưng điều này rất nguy hiểm, khi té xuống sẽ gây hại cho người sử dụng, đó là những cái mũ không đủ tiêu chuẩn. Mũ đạt chuẩn phải có một vành nhựa bên ngoài, mút bảo vệ bên trong và có quai cài. Theo Luật, đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt 500.000”.

Theo ông Đỗ Kim Hưng – Hướng dẫn của hệ thống HEAD Tifico, đơn vị tài trợ toàn bộ kinh phí cho ngày hội khẳng định, về kỹ năng để phán đoán những tình huống nguy hiểm thì chị em phụ nữ không nhanh nhạy bằng nam giới. Vì vậy, hôm nay chương trình sẽ hướng dẫn chị em một số biện pháp phòng chống rủi ro trên đường, cách quan sát phía trước, phía sau và cách tự vệ khi lưu thông.

Đến tham gia ngày hội, chị Lê Thị Thanh Thảo ngụ phường 10, Quận 11 chia sẻ: “Hôm nay đến đây, em và các chị em phụ nữ biết được cách chạy xe an toàn như thế nào, biết cách đi xe đúng trên đường, rồi được thay nhớt xe miễn phí. Em thấy ngày hội này rất là ý nghĩa, nếu được thì Hội Phụ nữ nên tổ chức 1 năm 2 lần để cho nhiều phụ nữ biết cách chạy xe trên đường an toàn và cách ứng phó khi xảy ra va chạm”.

ngày hội Lái xe an toàn - Ấm triệu trái tim
Các nhân viên của hệ thống HEAD Tifico đang kiểm tra xe và thay nhớt miễn phí cho chị em phụ nữ đến tham gia ngày hội

Bà Đoàn Thị Thanh Thủy - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 11 cho biết, Ngày hội an toàn giao thông năm 2022 đã tạo sự lan tỏa lớn trong toàn thể cán bộ hội viên Phụ nữ trên địa bàn Quận 11 nói chung và TPHCM nói riêng. Ngày hội còn thể hiện vai trò của cán bộ hội và kết nối cộng đồng có vai trò hết sức quan trọng; là giải pháp bền vững, lâu dài trong xây dựng văn hóa giao thông cho tất cả mọi người và ttruyền đi thông điệp mỗi người ra đường hãy chấp hành nghiêm Luật Giao thông.

“Chúng tôi truyền thông đến chị em phụ nữ trên địa bàn quận về chấp hành an toàn giao thông khi lưu thông trên đường nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân và những người xung quanh, nâng cao ý thức cộng đồng trong chấp hành luật an toàn giao thông. Thứ hai là thay nhớt và bảo trì xe miễn phí cho tất cả chị em tham gia ngày hội. Thứ ba là hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn, nhất là khi chở trẻ em, phải đảm bảo an toàn không chỉ cho bản thân mà còn cho trẻ em” - bà Đoàn Thị Thanh Thủy chia sẻ.