Lập trạm y tế lưu động với mỗi cụm dân cư có 50-100 người mắc Covid-19 cách ly ở nhà

(VOH) - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vừa ký Quyết định ban hành Hướng dẫn tạm thời mô hình trạm y tế lưu động trong bối cảnh dịch Covid-19.

Tùy theo tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, mỗi xã/phường/thị trấn có thể thiết lập một hoặc nhiều trạm y tế lưu động, đảm bảo mỗi cụm dân cư có khoảng 50-100 trường hợp mắc Covid-19 được cách ly tại nhà thì có một trạm y tế lưu động.

lap-tram-y-te-luu-dong-voi-moi-cum-dan-cu-co-50-100-nguoi-mac-covid-19-cach-ly-o-nha-voh.com.vn-anh1
Đội tiêm vắc xin lưu động TP Thủ Đức tiêm ngừa cho người dân ở đường 11, phường Phước Bình. (Ảnh: SGGP)

Một trạm y tế lưu động được giao phụ trách một cụm dân cư, có thể là các tổ dân phố của các phường khác nhau, không phụ thuộc địa giới hành chính. Trạm y tế lưu động có chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng, kết nối giữa chăm sóc, quản lý người mắc Covid-19 tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện, phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời; cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn được giao.

Ngày 21/8, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà. Theo hướng dẫn, Bộ Y tế quy định đối tượng nhiễm Covid-19 quản lý, điều trị tại nhà là những người không có triệu chứng lâm sàng hoặc triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như: ho khan, sốt, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi. Ngoài ra cũng phải đáp ứng tiêu chí không có dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, không có thở bất thường như: thở rên, rút lõm lồng ngực.

Cùng với đó, người nhiễm cần đáp ứng tối thiểu một trong số tiêu chí bổ sung, gồm: tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vaccine Covid-19 sau 14 ngày; hoặc có đủ 3 yếu tố là: Trẻ em trên 1 tuổi, người lớn dưới 50 tuổi; Không có bệnh nền theo quy định; Không đang mang thai.

Bộ Y tế cũng quy định cơ sở y tế quản lý người nhiễm tại nhà phải hướng dẫn người nhiễm theo dõi sức khỏe 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi chiều. Người nhiễm khi phát hiện bất cứ một trong các dấu hiệu bất thường phải báo cáo ngay cơ sở quản lý, trạm y tế xã, phường để được xử trí cấp cứu và chuyển viện kịp thời.

Ngày 21/8, Bộ Y tế đã xuất cấp 30.000 lọ thuốc Remdesivir điều trị COVID-19. Đây là lần thứ ba thuốc này được Bộ Y tế xuất cấp để phục vụ nhu cầu điều trị của các cơ sở y tế.

Theo quyết định của Bộ Y tế, số thuốc ở đợt ba này sẽ cấp cho 11 bệnh viện (trong đó có các trung tâm hồi sức tích cực COVID-19), 13 Sở Y tế các tỉnh, thành phố gồm TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Trà Vinh, Vĩnh Long, thành phố Đà Nẵng, Phú Yên, Khánh Hòa, Sóc Trăng, Bến Tre, Kiên Giang, Hậu Giang và Cục Y tế, Cục Quân y.