Ngành Điện Công bố 6 sản phẩm “Make by EVN”

(VOH) - Tại Hội nghị tự động hóa ngành điện trong xu thế chuyển đổi số 2022 vừa được tổ chức tại TPHCM, Tập đoàn Điện lực (EVN) đã công bố 6 sản phẩm "Make by EVN".

Trong thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, không ngừng ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cao năng lực quản trị, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo giá trị gia tăng mới nhằm phục vụ tốt nhất cho các hoạt động của ngành Điện, trong đó đặc biệt chú trọng đến vấn đề tự động hóa của toàn ngành. Hiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã triển khai thực hiện chuyển đổi số trên hầu hết các lĩnh vực, nhờ đó giảm thiểu được tác động xấu từ dịch bệnh COVID-19 đến các hoạt động của Tập đoàn. Cụ thể, ngành điện đã chủ động, tự chủ nghiên cứu và xây dựng các giải pháp tự động hóa các hệ thống điều khiển; làm chủ công tác tích hợp giải pháp; làm chủ và khai thác hệ thống SCADA/EMS; chuẩn hóa mô hình tổ chức các trung tâm điều khiển; chuẩn hóa hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa và phát triển một số sản phẩm tự động hóa tiêu biểu.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết với tinh thần phát huy nội lực, huy động nguồn lực nội tại, Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã có nhiều sáng kiến, áp dụng hiệu quả về những ứng dụng của Tự động hóa và chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và quản trị doanh nghiệp. Năm 2021, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã phát động chương trình phát triển các sản phẩm tự động hóa với tên gọi “Make by EVN”. Đến nay, Tập đoàn đã công nhận 06 sản phẩm tự động hóa “Make By EVN”, trong đó 03 sản phẩm sẽ đăng ký dự xét tuyển sản phẩm “Make in Vietnam”. Trong số các sản phẩm tự động hóa này, Tổng Công ty Điện lực TPHCM có 1 sản phẩm tự động hóa được chứng nhận là sản phẩm “Make by EVN”, đó là “Chương trình quản lý mất điện trên sơ đồ đơn tuyến OMS trên địa bàn TP. HCM”.  Ông Luân Quốc Hưng – Phó Tổng Giám đốc - Tổng công ty Điện lực TPHCM chia sẻ: Đối với Một Tổng công ty phân phối thì công tác điện công tác quản lý mất điện là vô cùng quan trọng. Trước năm 2010, đối với công tác quản lý mất điện, chúng tôi thực hiện trên file Excel rất thủ công. Thì từ năm 2016, bằng nguồn lực nội bộ của Tổng công ty, chúng tôi đã đã nghiên cứu thành công xây dựng chương trình quản lý mất điện trên sơ đồ đơn tuyến, chương trình này được viết trên mã nguồn mở nên hết sức linh hoạt trong vấn đề lập trình cũng kết nối các hệ thống khác. Qua ứng dụng chương trình này, chúng tôi sẽ phát hiện mất điện, sửa chữa điện, quản lý, cung cấp điện trên toàn địa bàn thành phố 24/7”.

Ngành Điện Công bố 6 sản phẩm “Make by EVN” 1
Lãnh đạo EVN tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm Make by EVN do Tổng công ty Điện lực TP.HCM thực hiện

Đến nay, EVNHCMC đã làm chủ hoàn toàn công nghệ tự động hoá lưới điện và xây dựng đề án phát triển lưới điện thông minh giai đoạn 2021- 2025, trong đó phấn đấu vào Top 50 công ty điện lực có lưới điện thông minh tốt nhất trên toàn thế giới. Quá trình tự động hóa này đã cải thiện rõ rệt độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn TPHCM. Trong 10 năm qua, thời gian mất điện trung bình của người dân trên địa bàn thành phố giảm từ 3.400 phút nay chỉ còn 41 phút và số lần mất điện trung bình từ 25 lần/năm nay chỉ còn khoảng 0,54 lần/năm. Thành quả này cũng đã được các tổ chức trên thế giới ghi nhận.

Ông Dương Quang Thành – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập Đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030” với tầm nhìn đưa Việt Nam trở thành quốc gia số. Nhằm góp phần hiện thực hóa chương trình chuyển đổi số quốc gia, EVN đã đẩy mạnh chuyển đổi để nâng cao năng lực quản trị, hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo giá trị gia tăng mới nhằm phục vụ tốt nhất cho các hoạt động của Tập Đoàn. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến vấn đề tự động hóa của toàn ngành… qua đó hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022 và trở thành doanh nghiệp số năm 2025. Tập Đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã xác định, với chủ đề công tác năm 2022 là “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”.