Ngành điện TP.HCM khánh thành Trung tâm Điều khiển 2 với công nghệ hiện đại

(VOH) - Tổng Công ty Điện lực TPHCM vừa khánh thành Trung tâm điều khiển 2 của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP.HCM vào ngày 7/4.

Đây là Trung tâm điều khiển vận hành song song cho lưới điện phân phối đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam. Công trình có tổng kinh phí 73 tỷ đồng.

nganh-dien-tp-hcm-voh.com.vn-anh1
Nghi thức cắt băng khánh thành Trung tâm Điều khiển 2.

Với yêu cầu phải đảm bảo cung cấp điện liên tục an toàn tuyệt đối cho thành phố, lãnh đạo ngành Điện đã yêu cầu Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP.HCM phải tiếp tục xây dựng Trung tâm Điều khiển thứ 2 độc lập với Trung tâm Điều khiển đang vận hành tại trụ sở Tổng công ty Điện lực TPHCM (đường Tôn Đức Thắng, quận 1). Khi 1 trung tâm bị sự cố, thậm chí mất điện hoặc bị phá hoại thì trung tâm còn lại phải tức thì đảm nhận toàn bộ 100% công việc giám sát, điều khiển vận hành từ xa toàn bộ lưới điện khu vực TPHCM. Trung tâm Điều khiển 2 được lắp đặt trên tầng 9 của Công ty Điện lực Tân Bình (đường Phổ Quang, quận Tân Bình). Công trình sử dụng nguồn vốn đầu tư cơ bản và khoa học công nghệ của Tổng công ty Điện lực TPHCM. Riêng hạng mục trang bị phần mềm lõi và cài đặt Trung tâm Điều khiển đã tiết kiệm cho Tổng công ty trên 22 tỉ đồng khi so sánh với giá chào của Hãng General Electric - Mỹ.

Ông Phạm Ngọc Minh, Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP.HCM cho biết Trung tâm Điều khiển có vai trò quan trọng của việc giám sát và điều khiển lưới điện. Trên thế giới đã có nhiều nước tiên tiến đã thực hiện xây dựng Trung tâm điều khiển thứ 2 vận hành song song bên cạnh Trung tâm chính: “Lưới điện của thành phố Hồ Chí Minh thời gian trước đây không được như bây giờ. Hồi đó là chúng tôi điều khiển và xử lý sự cố đó là quan hệ thống bộ đàm và điện thoại. Sau chúng tôi mới cử kỹ thuật, công nhân xuống hiện trường để xử lý sự cố nhưng điều này rất mất thời gian đi lại. Khi công nhân tới hiện trường có thể mất cả nửa tiếng đồng hồ và khách hàng khi được cấp điện trở lại thì cũng mất từ 1 đến 2 tiếng đồng hồ. Đến hiện nay đã thay đổi rất là nhiều, chúng tôi đã có hai trung tâm điều khiển rất là hiện đại. Ví dụ như khi có một sự cố xảy ra thì nhìn trên màn hình sẽ biết ngay sự cố xảy ra ở vị trí nào, và từ đó là các điều độ viên là có thể xử lý các sự cố này một cách nhanh chóng thông qua, thực hiện các công tác chuyển tải và thao tác đóng cắt trên hệ thống. Quá trình xử lý rất nhanh, máy móc thực hiện chứ không cần sự can thiệp của điều độ viên, thời gian xử lý chỉ trong vòng dưới 1 phút là sẽ có điện trở lại”.

nganh-dien-tp-hcm-voh.com.vn-anh2
Trung Tâm điều khiển 2 với đầy đủ trang thiết bị hiện đại sẽ đáp ứng độ tin cậy rất cao về mặt giám sát, điều khiển vận hành của lưới điện thành phố.

Tổng Công ty Điện lực TPHCM cho biết với quyết tâm hoàn thành công trình đúng kế hoạch đề ra, đội ngũ cán bộ kỹ thuật tại Trung tâm đã nỗ lực triển khai công tác xây dựng Trung tâm điều khiển 2 bên cạnh các công việc thường nhật. Dù ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng công trình Trung tâm Điều khiển 2 bắt đầu được khởi công vào tháng 7/2021 và đã hoàn thành, vận hành thử độ an toàn tin cậy từ tháng 2/2022 đến nay.

Điều đặc biệt là Trung tâm đã hoàn thành việc xây dựng theo hướng tự thực hiện. Các công tác từ thiết kế, lập phương án, triển khai cài đặt cấu hình đều do đội ngũ cán bộ kỹ sư Trung tâm phối hợp với các cán bộ Tổng Công ty, Công ty Công nghệ Thông tin, Công ty Lưới điện Cao thế triển khai thực hiện. Việc mạnh dạn tự thực hiện công trình có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc làm chủ công nghệ của đội ngũ cán bộ kỹ thuật tại Trung tâm. Từ đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ hiện đại hóa lưới điện cũng như chuyển đổi số tại Trung tâm nói riêng và ngành Điện thành phố nói chung.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP.HCM chia sẻ: “Công trình Trung tâm điều khiển 2 được đưa vào vận hành sẽ đáp ứng độ tin cậy rất cao về mặt giám sát, điều khiển vận hành của lưới điện thành phố, góp phần vào việc phát triển kinh tế-xã hội của TP.HCM. Qua đó, đóng góp tích cực vào lộ trình hiện đại hóa lưới điện, lộ trình số hóa tại Tổng công ty Điện lực TPHCM cũng như sự phát triển chung của thành phố. Việc khánh thành Trung tâm này một lần nữa khẳng định năng lực giám sát điều khiển của ngành điện TPHCM. Năm 2021, ngành Điện TP được thế giới đánh giá đứng thứ 53/86 Công ty điện lực của 37 quốc gia có lưới điện thông minh. Ngành điện TP thể hiện định hướng hết sức đúng đắn vào việc đầu  tư khoa học công nghệ, tiếp tục nâng cấp năng lực quản lý vận hành lưới điện, qua đó hướng đến mục tiêu xa hơn sẽ là một trong những Công ty Điện lực hiếm trên thế giới có lưới điện trung thế và công cộng vận hành hoàn toàn tự động".

nganh-dien-tp-hcm-voh.com.vn-anh3
Toàn cảnh Trung tâm Điều khiển 2.

Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại lễ khánh thành, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc - Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM nhấn mạnh: "Đây được xem là công trình có tính công nghệ cao và là một trong những tiền đề để xây dựng lưới điện thông minh góp phần cung cấp chất lượng điện cho khách hàng tốt hơn. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới ngành Điện thành phố sẽ có nhiều nghiên cứu, sáng tạo hơn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung số hóa theo lộ trình đề ra. Từ đó, nâng cao độ tin cậy cho người dân, doanh nghiệp và phục vụ tốt cho việc phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hồ Chí Minh”.

Được biết, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TPHCM thành lập ngày 30/7/1999 với tên gọi là Trung tâm Điều độ thông tin, tiền thân là Phòng Điều độ thuộc Công ty Điện lực TPHCM. Năm 2010 được đổi tên thành Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TPHCM. Trung tâm luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Tổng Công ty Điện lực TPHCM, đặc biệt là trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ số, công nghệ điều khiển và tự động hóa lưới điện.