Theo EVNHCMC, năm 2022 có 94 công ty điện lực trên thế giới tham gia chấm điểm, xếp hạng Lưới điện thông minh theo bộ chỉ số SGI (Smart Grid Index) của SP Group (Tập đoàn Điện lực Singapore).
Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc EVNHCMC cho biết kết quả đánh giá lưới điện thông minh năm 2022 do SP Group công bố, EVNHCMC đạt 71,4 điểm (bằng điểm với các công ty điện lực Western Power – Úc, Duke Energy – Mỹ, Toronto Hydro – Canada và TNB – Malaysia), đạt vị trí 47/94 công ty điện lực tham gia đánh giá và đứng vị trí thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á.
Kết quả đánh giá của EVNHCMC tăng 3,6 điểm và 6 hạng so với bảng đánh giá năm 2021 (67,9 điểm, xếp hạng 53/86).
Hơn 10 năm nghiên cứu, xây dựng và triển khai, EVNHCMC đã phát triển được hệ thống lưới điện thông minh trên địa bàn Thành phố với đầy đủ các cấu phần theo đúng chuẩn mực quốc tế: Giám sát và điều khiển; Phân tích dữ liệu; Độ tin cậy cung cấp điện; Tích hợp nguồn phân tán; Năng lượng xanh; An ninh bảo mật; Trao quyền cho khách hàng và sự hài lòng của khách hàng.
Với thứ bậc này, ngành điện thành phố đang giúp người dân và doanh nghiệp hưởng lợi trong quá trình sử dụng điện.
Lưới điện thông minh giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện: Số lần mất điện bình quân của khách hàng giảm từ 25,04 lần (năm 2011) xuống còn 0,47 lần (năm 2022); thời gian mất điện bình quân giảm, ngang bằng với các nước tiên tiến trong khu vực và tương đương với chỉ số của một số thành phố hiện đại tại châu Âu, châu Mỹ.
Theo định nghĩa của Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức – GIZ, lưới điện thông minh là một mạng lưới điện có thể tích hợp hiệu quả hành vi và hành động của tất cả người dùng được đấu nối với nhà máy điện, người tiêu thụ điện và những đơn vị vừa phát điện và tiêu thụ điện. Đảm bảo hệ thống điện bền vững, hiệu quả kinh tế với mức tổn thất thấp, chất lượng điện cao nhất, đảm bảo an ninh nguồn điện và độ an toàn của lưới điện.



