Người dân lưu ý gì khi ra vào quận Gò Vấp?

(VOH) - Tình hình người dân khai báo y tế tại các chốt kiểm soát dịch số 9, 10, 11 trên địa bàn quận Gò Vấp sáng nay 7/6 diễn ra khá nghiêm túc.

Lực lượng chức năng liên tục kiểm tra, rà soát các phương tiện ra vào các cửa ngõ của quận để kịp thời khoanh vùng, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trên diện rộng.

Ghi nhận tại các chốt kiểm soát dịch số 9, 10, 11 trên địa bàn quận Gò Vấp sáng nay, lượng xe tại các chốt chặn này khá đông, đổ về các tuyến đường vào quận. Các điểm chốt chặn này xe ùn ứ, di chuyển chậm do phải khai báo y tế khi ra, vào.

Tại chốt kiểm dịch số 10, ngã tư Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng, phường 1 quận Gò Vấp, nơi đây kiểm soát tình trạng khai báo y tế để vào đường Phan Văn Trị đến địa bàn quận Gò Vấp khá chặt chẽ. Tại đây, treo thông báo “đề nghị khai báo y tế” cùng mã vạch kèm theo, người dân đến chốt chặn này phải dùng điện thoại quét mã vạch và khai báo trực tiếp, xuất trình cán bộ kiểm soát chốt để được đi qua. Em Nguyễn Xuân Hoa, đứng bên đường quét mã vạch để khai báo y tế nói: “Việc khai báo y tế giúp chính quyền địa phương kiểm soát được thông tin đi lại của người dân, kiểm soát được dịch bệnh”.

Người dân ra vào các chốt chặn quận Gò Vấp nghiêm túc khai báo y tế 1

Lực lượng chức năng kiểm tra khai báo y yế tại chốt kiểm dịch số 10, ngã tư Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng, phường 1 quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh sáng 7/6.

Tại các chốt kiểm soát ra vào trên địa bàn quận Gò Vấp, lực lượng dân quân tự vệ, bảo vệ tổ dân phố, khu phố, cảnh sát giao thông liên tục kiểm tra từng người dân khai báo y tế có sự giám sát của lãnh đạo phường. Các tuyến hẻm, nơi người dân hay đi đường tắt thì nay cũng được ngăn lại. Lực lượng chức năng túc trực thường xuyên các chốt chặn này gồm: công an, quân sự, dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố… tổ chức kiểm soát xe ra vào quận. Theo quy định giãn cách, người dân trong địa bàn quận Gò Vấp không được ra khỏi quận. Tại mỗi chốt đều được bố trí 3 chiến sĩ công an, cảnh sát giao thông, 1 bảo vệ dân phố, 2 dân quân tự vệ, 1 cán bộ y tế. Mỗi chốt chia 3 ca/ngày.

Người dân ra vào các chốt chặn quận Gò Vấp nghiêm túc khai báo y tế 2

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ ra vào.

Một số người giao hàng thường xuyên ra vào tuyến đường này sáng nay cho biết cũng không được vào địa bàn quận Gò Vấp, trừ những người dân ở quận này hoặc những người đi làm có trụ sở nơi này mới được vào. Tuy có phần bất tiện trong việc di chuyển, nhưng khi được hỏi, họ cho biết tuyệt đối tuân thủ phương án phòng chống dịch của Nhà nước. Anh Trịnh Anh Sơn, tài xế grab đi giao hàng đang đứng chờ khách ra nhận hàng cho biết: “Tôi khai y tế, nhưng không vào được, gọi khách ra đây nhận hàng. Mình chạy xe có tải bluzone, khai báo y tế hàng ngày”.

Còn anh Nguyễn Trần Xuân Thịnh, giao hàng của Now cũng chia sẻ và đồng tình với cách làm của địa phương. “Nói chung tình hình dịch căng như thế này thì việc kiểm soát như vậy cũng tốt thôi. Việc giao hàng thì khách chủ động ra nhận hàng cũng được”- anh Thịnh nói.

Người dân ra vào các chốt chặn quận Gò Vấp nghiêm túc khai báo y tế 3

Tình trạng xe đông, di chuyển chậm tại các chốt chặn do người dân phải khai báo y tế

Theo lãnh đạo quận Gò Vấp, việc kiểm soát để đảm bảo phương tiện qua lại là những phương tiện được phép lưu thông theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Nếu phương tiện nào không phải phục vụ nhu cầu thiết yếu thì không được dừng đỗ trên địa bàn quận. Thượng tá Võ Quang Thái, phó trưởng Công an quận Gò Vấp cho hay: “Trên địa bàn quận Gò Vấp chúng tôi đã triển khai các lực lượng túc trực ở các chốt chặn gồm: Công an, y tế, đoàn viên, bảo vệ dân phố, quân sự. Qua kiểm tra sơ bộ thì tất cả các chốt đảm bảo quân số, thực hiện đúng theo quy định, làm sao tất cả phương tiện, con người ra vào trên địa bàn đều kiểm tra và kiểm soát: kiểm tra về y tế, phương tiện, xem có vấn đề gì liên quan đến công tác phòng chống dịch để kịp thời xử lý ngay từ ban đầu, tránh để dịch bùng phát trên địa bàn quận Gò Vấp nói riêng và TPHCM nói chung”.

Khoảng từ 9 giờ đến 10 giờ sáng nay, theo ghi nhận của chúng tôi, tại hai chốt kiểm dịch số 11 ngay chân cầu vượt Phạm Văn Đồng – Nguyễn Kiệm hướng đi lên cầu vượt ra công viên Gia Định, phường 1 và chốt số 9 chợ Cầu, phường 14 quận Gò Vấp, các lực lượng chức năng là công an quận, phường, cảnh sát giao thông, bảo vệ dân phố cũng đang rất tích cực kiểm soát kỹ việc khai báo y tế đối với lực lượng xe tải, xe hơi, xe gắn máy ra vào vào khu vực này. Tình trạng xe đông, di chuyển chậm do người dân phải khai báo y tế và xuất trình lưu thông qua trạm.

Theo quy định thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 trên địa bàn quận Gò Vấp, tất cả những người dân trong quận Gò Vấp sẽ không được đi ra ngoài quận trừ những trường hợp cần thiết như: cấp cứu, lực lượng vũ trang, y tế phải khai báo y tế và xuất trình giấy tờ liên quan. Riêng những người từ khu vực khác vào Gò Vấp cũng vậy, sẽ không được vào quận trừ những trường hợp khẩn cấp như y tế, lực lượng vũ trang nhưng phải khai báo y tế mới được vào.

Hôm qua 6/6, quận Gò Vấp cũng đã phối hợp với lực lượng chức năng của 3 quận gồm: Tân Bình, Phú Nhuận và Bình Thạnh lập thêm 26 chốt kiểm soát ở các hẻm thông giữa các quận để kiểm soát người lưu thông từ Gò Vấp ra các địa bàn khác và ngược lại. Theo lãnh đạo quận Gò Vấp, việc lập thêm 26 chốt kiểm soát nhằm ngăn chặn tình trạng người dân tránh né các chốt kiểm soát dịch COVID-19 do quận Gò Vấp lập trước đó trên các trục đường chính nối quận này và các địa bàn khác. Trước đó, khi thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 bắt đầu từ 0h ngày 31/5, quận Gò Vấp đã cho lập 10 chốt để kiểm soát người và phương tiện ra vào quận.