Người đi nuôi bệnh nhân tại bệnh viện không cần giấy đi đường

(VOH) - Công an TPHCM ban hành văn bản số 3323 gửi Công an các quận, huyện để hướng dẫn cụ thể về các nhóm người được lưu thông mà không cần giấy đi đường.

Cụ thể gồm:

- Người đi tiêm vaccine có tin nhắn hoặc giấy mời, kèm theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân. Lực lượng y tế có thẻ y tế, thẻ sinh viên ngành y hoặc giấy đi đường do thủ trưởng đơn vị cấp.

- Nhân viên nhà thuốc có giấy tờ chứng minh chuyên môn dược và chứng minh về nơi làm việc. Người đi xét nghiệm Covid-19 để chuẩn bị đi du học có giấy tờ chứng minh; người có vé máy bay đi nước ngoài và đi các tỉnh khác cần xét nghiệm âm tính Covid-19 (có code vé máy bay trong vòng 3 ngày).

- Tài xế đi xét nghiệm Covid-19 để làm giấy tờ xin cấp mã QR đối với xe ô tô chở hàng. Lái xe chở oxy, thuốc men, vật tư thiết bị y tế… phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có các giấy tờ chứng minh như, giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận chuyên môn, hợp đồng vận chuyển hàng hóa…

- Nhân viên vận chuyển gas cho phép lưu thông trong phường hoặc phường liền kề với yêu cầu chở theo bình gas loại 12 kg trở lên và giấy bán hàng có địa chỉ giao hàng, địa chỉ cửa hàng.

- Nhân viên vệ sinh môi trường thu gom rác dân lập mặc áo phản quang của nhân viên môi trường, có giấy tờ chứng minh về địa điểm thu gom rác phù hợp với nơi ở và tuyến đường di chuyển hoặc đi cùng xe chở rác.

- Người có quan hệ với bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện (số lượng 1 người) và phải chứng minh được quan hệ với bệnh nhân, có lộ trình di chuyển phù hợp tuyến đường từ nhà đến bệnh viện. Đồng thời, phải khai báo y tế qua mã QR code của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Về trường hợp người dân đi khám bệnh, cung cấp bệnh án và giấy tái khám mà không cần giấy đi đường. Tuy nhiên phải khai báo y tế trước và lưu lại mã QR code khi đến chốt kiểm soát chỉ cần trình mã QR code là được đi.

nguoi-di-nuoi-benh-nhan-tai-benh-vien-khong-can-giay-di-duong-voh.com.vn-anh1
CSGT quét kiểm tra mã QR của người dân khai báo sáng 29/8. (Ảnh: SGGP)

Cục Hàng không yêu cầu các hãng dừng mở bán vé trên các đường bay nội địa

Ngày 30/8, Cục hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Vietnam Airlines, VietjetAir, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines tiếp tục hạn chế số chuyến bay từ các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Trong đó Hà Nội, TPHCM và nhiều tỉnh, thành phía Nam vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 hoặc cao hơn.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên toàn quốc, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không trong nước dừng việc mở bán vé trên các đường bay nội địa cho đến khi có thông báo mới.

Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hoàn trả tiền cho hành khách trên các chuyến bay nội địa được xuất sau ngày 21/7 cho đến khi có thông báo mới.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu hạn chế tối thiểu số lượng các chuyến bay thương mại từ TPHCM và các tỉnh, thành đang thực hiện chỉ thị 16 về Hà Nội. Dừng khai thác các chuyến bay chở khách giữa Cần Thơ, Phú Quốc – Hà Nội và ngược lại.

Riêng đường bay TPHCM – Hà Nội và ngược lại, khai thác tối đa hai chuyến bay chở hành khách/ngày, giao Vietnam Airlines khai thác.