Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội đổi rác lấy quà và Phiên chợ xanh

(VOH) - Ngày Hội đổi rác lấy quà và Phiên chợ xanh với các hoạt động ý nghĩa mang tính kết nối và bảo vệ môi trường...

Sáng nay 14/8, tại số 350, đường Nguyễn Chí Thanh, quận 10, đã diễn ra Ngày Hội đổi rác lấy quà và Phiên chợ xanh với các hoạt động ý nghĩa mang tính kết nối và bảo vệ môi trường thu hút nhiều người dân tham gia. Hoạt động này do Gen Xanh - Tổ chức phi lợi nhuận về môi trường phối hợp cùng Đoàn Thanh Niên quận 10 thực hiện. Chương trình muốn mang đến thông điệp tích cực về lối sống thân thiện với môi trường đến người dân. Việc tái chế rác thải không chỉ tiết kiệm nguồn nguyên vật liệu mà còn giảm thiểu tác hại của chất thải hóa học ra môi trường gây hại cho con người.

"Thông điệp mà Gen Xanh muốn mang đến là mọi người có thể đem những món đồ có thể tái chế hoặc những món đồ không thể tái chế như thiết bị điện tử để bên mình xử lý. Chúng mình muốn cài mã gen xanh vào tâm thức của mỗi con người, đó cũng là thông điệp quan trọng nhất của Gen Xanh, để góp phần giúp cho Việt Nam ngày càng sạch đẹp hơn", Trưởng ban tổ chức chương trình, anh Trương Quốc Bảo chia sẻ.

Đại diện phía Đoàn Thanh Niên Quận 10 - đơn vị phối hợp tổ chức, anh Trần Trọng Hiếu - Bí thư Đoàn P.5 Q.10 cho biết: "Việc Đoàn Thanh Niên phường 5 phối hợp với câu lạc bộ Gen Xanh tổ chức ngày hội nhằm tăng cường thực hiện chỉ thị 19 về cuộc vận động người dân không xả rác ra đường và kênh rạch, thành phố sạch và giảm ngập nước. Qua đó tuyên truyền đến các bạn Đoàn viên thanh niên và người dân trên địa bàn phường về Ngày hội xanh nâng cao ý thức. Bây giờ vẫn đang duy trì mỗi năm một lần tổ chức Ngày hội Đổi rác lấy quà và sẽ tiếp tục mở rộng quy mô hơn nữa trong tương lai".

Những hoạt động diễn ra tại ngày hội chủ yếu xoay quanh việc người dân tham quan sản phẩm công nghệ xanh và trao đổi rác thải có thể tái chế để lấy quà. Người dân mang quần áo cũ, nilon, vỏ hộp sữa, pin cũ… đến với chương trình sẽ nhận được những món quà như sách, túi vải, ống hút gạo... "Mình có ít pin cũ và quần áo không sử dụng nữa nên mình muốn mang tới đây để góp cùng các bạn, mình cảm thấy hoạt động này rất hay và thân thiện với môi trường. Hơn nữa, số tiền mà các bạn thu về được sử dụng để làm từ thiện, chúng ta nên lan tỏa, nhân rộng những hoạt động như thế này hơn để nhiều người biết tới", chị Nguyễn Thị Hường (Gò Vấp, TP. HCM) chia sẻ sau khi tham gia ngày hội.

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội đổi rác lấy quà và Phiên chợ xanh 1

Các thành viên trong câu lạc bộ của Gen Xanh hỗ trợ phân loại các món đồ cũ mà người dân mang đến

Chương trình không chỉ thu hút sự quan tâm của giới trẻ mà còn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các cô chú lớn tuổi. Như cụ bà Hoàng Thị Thanh dù năm nay đã 90 tuổi nhưng vẫn tham gia ngày hội. Cụ Thanh bày tỏ: "Tôi thấy việc này mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, cho xã hội và trong nhân dân. Trong đó có những người dân còn khó khăn cho nên tôi muốn chia sẻ một phần nào đó cho họ. Tôi thấy các bạn trẻ rất sáng tạo khi dùng những thứ mà người ta gọi là rác để cải tạo và dùng cho mình. Như vậy, nó mang lại hai lợi ích, thứ nhất là được sử dụng và thứ hai là giảm ảnh hưởng đến môi trường".

Với những loại rác không thể tái chế thì Gen xanh sẽ có hướng xử lý để tránh gây ô nhiễm đến môi trường. Số tiền thu được từ việc bán sản phẩm tái chế và những quần áo cũ người dân mang đến sau chương trình sẽ được ban tổ chức trao cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Đây thật sự là một hoạt động thiết thực, tác động tích cực đến nhận thức và hành động của mọi người trong vấn đề bảo vệ môi trường đặc biệt là giới trẻ. Đồng thời chương trình là cầu nối, tạo điều kiện cho những người có lối sống xanh, thân thiện với môi trường có không gian giao lưu, kết nối và chia sẻ.