Những công trình xanh dựa vào cộng đồng

(VOH) - Hội thi xây dựng công trình sạch - xanh - thân thiện môi trường dựa vào cộng đồng tại khu dân cư năm 2022 năm nay có thêm nhiều công trình ý nghĩa từ sự chung sức của chính quyền và nhân dân.

Biến bãi rác thành công viên

Suốt 20 năm qua, ông Phạm Bá Tùng - một cựu chiến binh ở Khu phố 1 (P.Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức) chứng kiến mảnh đất bỏ hoang trước nhà trở thành bãi rác tự phát của khu dân cư.

Vào tháng 8/2022, một sự đổi thay đã đến khi chính quyền vận động người dân góp tiền biến “bãi rác” này thành một công viên sạch, đẹp, có các dụng cụ tập thể thao cho 54 hộ dân ở đây vui chơi.

“Chúng tôi đi quyên góp được khoảng 2 tỷ làm công viên lẫn con đường. Hầu như mọi người sẵn sàng ủng hộ kinh phí làm công viên khang trang, sạch đẹp để có chỗ cho chúng tôi ra tập thể dục và thư giãn” - ông Tùng chia sẻ.

công trình xanh
Công trình công viên tại P.Hiệp Bình Chánh

Tương tự, công viên Bắc Rạch Chiếc ở Khu phố 3 (P.Phước Long A, TP Thủ Đức) cũng hình thành trên bãi đất hoang do chủ đầu tư dự án khu dân cư để trống nhiều năm qua.

Năm 2018, 76 hộ dân đã chung tay góp được 750 triệu đồng để xây dựng 1 công viên khang trang có diện tích 2.800m vuông và chính thức đưa vào sử dụng năm 2021.

“Các cô chú ở đây tự lót gạch, trồng cây, mua dụng cụ tập thể dục, trang bị ghế đá công viên, làm cột cờ, phía góc cuối công viên có cái hiên nhỏ cho các chú ngồi đánh cờ tướng hay ngồi uống trà với nhau” - chị Nguyễn Thị Hoài Thương - Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Phước Long A cho biết.

công trình xanh
Công viên do cộng đồng khu dân cư Bắc Rạch Chiếc thực hiện 

Phong trào xây dựng khu phố xanh sạch đẹp tại những điểm đen về ô nhiễm môi trường ở các quận nội thành thì thực hiện phức tạp hơn và phải chọn mô hình cho phù hợp.

Theo ông Mai Xuân Kiên - Trưởng Ban điều hành Khu phố 4 (P.10, Q.8) cho biết, khu phố vừa hoàn thành xong công trình Góc phố xanh ở hẻm 46 Lưu Quí Kỳ có kinh phí khoảng 15 triệu đồng, chủ yếu là trồng cây xanh, hoa kiểng để tạo mảng xanh cho tuyến hẻm.

“Hẻm này nhà dân có diện tích rất nhỏ, hầu hết thời gian ban ngày người dân ở bên ngoài. Có thời gian, nhóm thanh niên tụ tập lại ở mảnh đất trống này chơi đá gà, cờ bạc gây mất an ninh trật tự khiến con hẻm trở nên phức tạp. Vì vậy, chúng tôi quyết định biến nó thành vườn hoa cho khu phố. Hơn một tháng nay, người dân ở hẻm 46 thay phiên nhau chăm sóc để giữ Góc phố xanh luôn tươi xanh” - ông Kiên giải thích.

Trồng hoa kiểng làm đẹp đường sắt

Gần 550m tuyến đường sắt, đoạn qua Phường 10 (Q.Phú Nhuận) giờ đã rợp các sắc màu cây kiểng xinh đẹp. Đây là nỗ lực của chính quyền và nhân dân trong suốt thời gian gần 1 năm.

Theo đó, tháng 11/2021, UBND Phường 10 phối hợp với Công ty Dịch vụ Công ích Phú Nhuận, Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam ra quân dọn dẹp vệ sinh và trồng cây cảnh, hoa kiểng tạo mảng xanh tại khu vực đường Mai Văn Ngọc.

Tham gia hoạt động có cán bộ, công chức phường, Tổ tình nguyện Vì Môi trường, đoàn viên, hội viên và người dân tại 03 khu phố. Tháng 8/2022, công trình trồng hoa dọc đường sắt tiếp tục hoàn thành phần còn lại trên địa bàn Phường 10.

công trình xanh
Các cán bộ viên chức UBND P.10 (Q.Phú Nhuận) và người dân cùng dọn dẹp rác thải và trồng cây xanh dọc tuyến đường sắt

Chính quyền địa phương tổ chức vận động mạnh thường quân và người dân cùng đóng góp kinh phí thực hiện. Đặc điểm của phần đất nằm sát đường ray xe lửa hầu hết là đất đá nên khi thực hiện công trình này, đều phải dựa vào sự giúp sức của người dân sống dọc tuyến đường ray chăm sóc cây trồng. “Công sinh, công dưỡng - tụi tui ý thức được chuyện đó nên sau khi trồng xong cây kiểng thì thay phiên nhau tưới nước để dưỡng cây.

Mỗi buổi sáng - chiều, chúng tôi xách nước từ nhà ra tưới, hoặc nối dây ống nước xin nước từ Chùa  tưới cho cây để không phí đi công sức mà mọi người đã tham gia trồng. Bây giờ thì nó phát triển tốt”, ông Nguyễn Quốc Cường, tổ trưởng tổ dân phố 26 cho biết.

Trước đó, dọc tuyến đường sắt là tình trạng người dân xả rác bừa bãi và tự trồng cây tự phát. Người dân cho biết, do Phường 10 có chợ Trần Hữu Trang gần đường ray, nhiều tiểu thương sau khi buôn bán lén bỏ rác dọc đường ray để đỡ tốn chi phí. Ngoài ra, còn có tình trạng quăng những món rác nặng nề như: nệm, tủ gây bức xúc cho người dân sở tại. Công trình tạo mảng xanh tại khu vực đường Mai Văn Ngọc ra đời nhằm cải thiện những vấn đề đó.

Theo bà Bà Trần Thị Huê - Chủ tịch UBND Phường 10 cho biết, những bồn cây tận dùng từ tấm gỗ pallet là loại theo thời gian có thể tự tiêu hủy, nếu Công ty Cổ phần Đường sắt Sài Gòn yêu cầu tháo dỡ vì an toàn anh ninh đường sắt thì cũng không gặp khó khăn gì.

“Mục đích của mình khi làm cái bồn cây là để cố định đất trong thời gian đầu chờ cây lớn” - bà Huê cho biết thêm.

Tất cả những công trình trên đang tham dự Hội thi “Công trình sạch - xanh - thân thiện môi trường dựa vào cộng đồng khu dân cư năm 2022” cấp Thành phố do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức, dựa trên chương trình triển khai xây dựng khu dân cư sạch, đẹp trên địa bàn TPHCM.