Những dự báo tích cực cho thị trường du lịch tháng 9/2020

(VOH) - Một số công ty du lịch cho biết, dù tâm lý của người dân vẫn còn dè dặt do diễn biến của dịch COVID-19 nhưng bước đầu, đã ghi nhận những tín hiệu phản ứng tích cực từ thị trường du khách.

Theo đó, phần lớn khách du lịch đã chọn các tour gần, các vùng an toàn để trải nghiệm. Riêng với tour Côn Đảo - Bà Rịa Vũng Tàu có lượng khách đăng ký rất đông.

Du khách mặc áo cờ đỏ sao vàng trong dịp lễ 2/9

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng Phòng Tiếp thị và Truyền thông, Công ty Du lịch TST cho biết, lượng khách đã đặt tour khởi hành trong tháng 9 này đã đạt khoảng 450 khách, riêng trọng dịp Lễ Quốc khánh 2/9 chỉ khoảng 50 khách. Tuy không kỳ vọng tăng đột biến, nhưng chỉ sau một tuần triển khai số lượng khách đăng ký tour trong tháng 9 đang có dấu hiệu gia tăng mạnh mẽ. Dự kiến tổng số khách trong tháng 9/2020 ở TST Tourist có thể đạt ở mức 900 – 1.000 khách. Đây có thể xem là tín hiệu rất lạc quan trong việc kích thích thị trường du lịch trong bối cảnh dịch COVID-19 đợt 2 đang được kiểm soát tốt.

"Thay vì tâm lý lo sợ như đợt dịch thứ nhất, nay du khách đã bình tĩnh hơn trong việc chọn chương trình tour. Xu hướng, nhu cầu của du khách là chọn đi gần và cẩn trọng hơn. Điều mà chúng tôi kỳ vọng là lượng khách trong tháng 9 sẽ tăng. Hiện nay, khi mà trở lại trạng thái bình thường, lượng khách từ đây đến cuối năm sẽ gia tăng. Hy vọng rằng, trong năm nay, chúng tôi sẽ đạt 60% kế hoạch", ông Nguyễn Minh Mẫn nói. 

Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, Sở đã chuẩn bị hai kịch bản hỗ trợ doanh nghiệp để tái khởi động trong thời gian tới. Kịch bản thứ nhất, nếu dịch COVID-19 được khống chế trong tháng 9, ngành du lịch tiếp tục triển khai các chương trình kích cầu nội địa. Kịch bản thứ hai, nếu dịch bệnh kéo dài đến hết Quý 4/2020, ngành du lịch sẽ tập trung tái cơ cấu, đào tạo lại nguồn nhân lực và hỗ trợ doanh nghiệp định hướng lại thị trường khách du lịch. Đặc biệt, Sở cũng khuyến khích doanh nghiệp du lịch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng của ngành du lịch. 

"Chúng tôi triển khai đề án du lịch thông minh để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong ngành chuyển đổi công nghệ số. Tập trung nhóm giải pháp cho khách tự thiết kế tour, tự đặt vé máy bay, tự đặt phòng và cung cấp dịch vụ", bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết thêm.

Thống kê của Sở Du lịch TPHCM cho thấy, kể từ khi triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa cho đến trước khi dịch COVID-19 bùng phát lần thứ hai (vào cuối tháng 7/2020), đã có gần 27.000 lượt truy cập vào website của chương trình tại địa chỉ www.kichcaudulichtphcm.vn để tìm kiếm các thông tin về tour, tuyến du lịch và các sản phẩm dịch vụ, đặc biệt là các thông tin về city tour và các sản phẩm, dịch vụ trên địa bàn TPHCM.

Hữu Nghị

TPHCM: Nghiên cứu hỗ trợ doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 - UBND TPHCM vừa giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu các đề xuất, kiến nghị của Sở Du lịch về hỗ trợ các DN du lịch bị ảnh hưởng