Phát huy tiềm lực kiều bào tham gia xây dựng phát triển đất nước

(VOH) - Trong nhiều năm qua lượng kiều hối bà con kiều bào gởi về nước luôn nằm trong top 10 nước có lượng kiều hối nhiều nhất.

Riêng trong năm 2020, dù ảnh hưởng dịch bệnh nhưng lượng kiều hối vẫn đạt mức cao. Điều này cho thấy tiềm năng, tiềm lực của kiều bào là rất lớn và sự đóng góp của kiều bào là nguồn lực, cầu nối đưa Việt Nam đến thế giới, đang chung sức góp phần xây dựng quê hương đất nước.

Hiện nay cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài có khoảng 5,3 triệu người sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó hơn 80% là ở các nước phát triển. Bên cạnh lượng kiều hối ngày càng tăng qua hàng năm, thì sự đóng góp về trí tuệ, chất xám cho các dự án, chương trình lớn của Thành phố và cả nước cũng được tăng cường với nhiều hình thức, phương pháp khác nhau.

Phát huy tiềm lực Kiều bào tham gia xây dựng phát triển đất nước
Ảnh minh họa: Chinhphu.vn 

Trước đây thì kiều hối chủ yếu phục vụ cho tiêu dùng, hiện giờ có khoảng 60 đến 70% lượng kiều hối được đưa vào sản xuất kinh doanh, đầu tư trong nước đã góp phần nâng cao, cải thiện đời sống của nhiều địa phương khác nhau, đóng góp vào sự tăng trưởng GDP của cả nước.

Với sự quan tâm, hỗ trợ và đồng hành của các cấp chính quyền, nhiều kiều bào đã yên tâm và mạnh dạn đầu tư tại quê hương. Bên cạnh góp phần phát triển kinh tế, kiều bào còn mong muốn được đóng góp chút sức cho sự phát triển chung của đất nước.

Ông Nguyễn Công Chính- Tổng Giám đốc SADO GROUP, Kiều bào Đức bày tỏ: "Được sự quan tâm của các cơ quan của Trung ương, Chính phủ, địa phương tận tình giúp đỡ để đưa sản phẩm công nghệ cao của CHLB Đức về đây, máy móc, thiết bị chuyển giao công nghệ về để sản xuất ra sản phẩm chất lượng cao, giá thành hợp lý, đóng góp cho sự phát triển quê hương đất nước. Tuy nhỏ bé, nhưng mỗi người 1 tay thì tôi nghĩ rằng sẽ phát triển."

Cùng với sự quan tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng gắn bó với quê hương, luôn đồng hành, hưởng ứng tích cực, tham gia quyên góp, ủng hộ đồng bào trong nước khắc phục hậu quả thiên tai và phòng chống dịch bệnh.

Nhiều sáng kiến tập hợp, kết nối trí thức người Việt tại địa bàn đóng góp cho các vấn đề phát triển đất nước được đề xuất và triển khai trong đó có nguồn nhân lực trẻ đang quan tâm và về tham gia đóng góp xây dựng quê hương.

Ông Võ Thành Đăng, Việt kiều Singapore cho rằng: "Nhiều người quay trở về quê hương từ rất sớm, cũng như các bạn trẻ bắt đầu quay trở về để đầu tư tại Việt Nam. Điều duy nhất đọng lại đó là họ muốn đóng góp sức mình cho đất nước phát triển hơn".

Không chỉ vậy, nhiều doanh nghiệp kiều bào đã liên kết, thúc đẩy thương mại, đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế, quảng bá văn hóa và hình ảnh đất nước tới bạn bè thế giới.

Ông Vũ Hoàng Đức, Hiệp hội doanh nghiệp Việt-Nhật, cho biết: "Đang bắt đầu có kế hoạch triển khai kết nối mạnh hơn giữa doanh nghiệp vừa và nhỏ của hai nước. Đặc biệt là tìm mọi cách để thúc đẩy cho sản phẩm của Việt Nam đến Nhật Bản."

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng phát triển, gia tăng về số lượng và mở rộng về địa bàn. Đồng thời, họ có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước. Tiềm năng và tiềm lực của đội ngũ Kiều bào vẫn tiếp tục cần sự quan tâm và giúp sức để có sự gắn kết, chia sẻ và đồng hành mạnh mẽ cho sự phát triển của đất nước.

Ông Đặng Minh Khôi - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài khẳng định: "Chính vì tinh thần hướng về quê hương đất nước, tinh thần đại đoàn kết và lòng yêu nước như vậy, bà con luôn luôn mong muốn đóng góp thiết thực nhất đối với quê hương Tổ quốc. Những đóng góp mà tôi cho rằng thể hiện rõ nhất là lượng kiều hối bà con hàng năm gửi về đất nước.

Trong 3,4 năm trở lại đây lượng kiều hối của Việt Nam luôn nằm trong top 10 nước có lượng kiều hối nhiều nhất, có thể thấy rõ đóng góp hết sức quan trọng của bà con."

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã và đang trở thành một trong những nguồn lực quan trọng đóng góp cho quá trình xây dựng, bảo vệ, phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước. Do đó, để phát huy tiềm lực của kiều bào cần sự chung tay, góp sức của các cấp, ngành để nguồn lực này tiếp tục được phát huy nhiều hơn trong thời gian tới.