Phát huy vai trò phụ nữ đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước

(VOH) - Sáng nay 17/8, ông Tất Thành Cang- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy tham dự hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Sau 10 năm triển khai thực hiện nghị quyết 11 của Bộ Chính trị, TP đạt được những kết quả quan trọng, nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp thực hiện công tác phụ nữ được triển khai thực hiện. Nhận thức và ý thức trách nhiệm của hệ thống chính trị và toàn xã hội về vị trí, vai trò và bình đẳng giới trong sự phát triển xã hội được nâng lên.

Toàn cảnh hội nghị

Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Lệ - Trưởng ban Dân vận Thành ủy thì tỷ lệ phụ nữ tham gia hoạt động ở các lĩnh vực ngày càng tạo chuyển biến tích cực. Công tác cán bộ nữ được cấp ủy, chính quyền, hệ thống hội phụ nữ triển khai tích cực đồng bộ, hiệu quả, phong trào phụ nữ có những chuyển biến tích cực, thu hút sự tham gia tích cực của phụ nữ các giới và góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp thực hiện hiệu quả công tác cán bộ nữ, phấn đấu cán bộ nữ tham gia cấp ủy đạt 30%, đồng thời chú trọng phát hiện, chọn cán bộ nữ để quy hoạch, đào tạo nhằm tạo nguồn cán bộ quy hoạch lãnh đạo, quản lý các cấp. Đến nay cán bộ nữ quy hoạch trong ban chấp hành đảng bộ khối quận, huyện đạt tỷ lệ bình quân 39,22%, cán bộ nữ quy hoạch vào ban chấp hành Đảng bộ cấp trên cơ sở bình quân đạt 28,6%.

Bà Lệ-Trưởng ban Dân vận Thành ủy nhận định các cấp ủy đã có sự quan tâm chỉ đạo việc tổ chức quán triệt các quan điểm, mục tiêu của Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị và chương trình 31 của Ban Thường vụ Thành ủy đến cán bộ chủ chốt, đảng viên và cán bộ, hội viên phụ nữ với nhiều hình thức đa dạng. 

Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý, cán bộ nữ tham gia cấp ủy có tăng về số lượng và chất lượng nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, chỉ tiêu của Thành ủy đề ra. Do đó, để xây dựng đội ngũ cán bộ nữ trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Tô Châu - Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy đề xuất, bên cạnh giải pháp quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng thì cần có chuyển biến tích cực, đồng bộ trong nhận thức và hành động về công tác cán bộ nữ trong cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên và toàn xã hội.

Theo Bà Châu các cấp ủy, chính quyền đánh giá đúng đắn, khách quan về vai trò, năng lực, phẩm chất và sự cống hiến của cán bộ nữ, có giải pháp tìm chọn cán bộ nữ trẻ có triển vọng đưa vào nguồn quy hoạch và đào tạo theo quy hoạch. Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên nữ để tạo nguồn cán bộ, công tác đào tạo cán bộ dự nguồn cần bảo đảm có sự gối đầu, không hụt hẫng. Trong từng cấp ủy quán triệt phương châm bố trí cán bộ, trong trường hợp có nhiều cán bộ nam và nữ đủ tiêu chuẩn, bảo đảm các điều kiện để bố trí thì ưu tiên chọn cán bộ nữ

Chia sẻ về giải pháp để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể đối với công tác phụ nữ và bình đẳng giới, bà Lê Thị Hồng Nga-Phó Bí thư thường trực huyện ủy Hóc Môn cho rằng: cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức trong công tác quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo, bố trí, luân chuyển cán bộ nữ. Đồng thời cần nâng cao nhận thức, năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ nữ trong hệ thống chính trị.

Theo Bà Nga nâng cao nhận thức cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội từ huyện đến cơ sở luôn là nhân tố quan trọng, bảo đảm việc chỉ đạo và triển khai kịp thời trong quá trình tổ chức thực hiện, công tác kiểm tra, đôn đốc của các cấp ủy, chính quyền cơ sở cần được duy trì thường xuyên, đảm bảo yêu cầu, nội dung, kết quả thực hiện nghị quyết 11 đi vào thực tiễn cuộc sống.

Ông Tất Thành Cang - Phó Bí thư thường trực Thành ủy phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, ông Tất Thành Cang - Phó Bí thư thường trực Thành ủy đề ra một số yêu cầu đối với cấp ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn, các tổ chức đoàn thể, trong đó cần chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị-xả hội về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng thời, các cấp ủy trực thuộc Đảng bộ TP phải có kế hoạch rà soát tuyển chọn cán bộ nữ bổ sung quy hoạch, gắn với đào tạo bố trí luân chuyển cán bộ.

Ông Cang nhấn mạnh, chính quyền các cấp cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ cùng cấp thực hiện Nghị định số 56 của Chính phủ về quy định trách nhiệm của Bộ, ngành, UBND các cấp trong việc bảo đảm cho các cấp Hội liên hiệp phụ nữ Việt nam tham gia quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp hội, hội viên phụ nữ tham gia có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua tại địa phương, cơ sở, tổ chức rà soát việc thực hiện và tiếp tục bổ sung hoàn thiện các chính sách sát hợp để nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho phụ nữ và trẻ em, chú trọng phụ nữ công nhân, phụ nữ nông thôn, phụ nữ khuyết tật, phụ nữ dân tộc thiểu số

Một nhiệm vụ quan trọng là phấn đấu đến cuối năm 2020 là chủ tịch hội phụ nữ ở cơ sở tham gia cấp ủy, tối thiểu đạt từ 90% trở lên, góp phần tăng tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 đạt từ 30% trở lên, các nữ đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 20126 đạt từ 35% trở lên.