Phiên tòa giả định xét xử hành vi dâm ô trẻ em tại khu dân cư quận 6

(VOH) - Sáng nay 28/11, tại khu dân cư hẻm 907 Lò Gốm, phường 5, quận 6, hàng trăm người đến tham dự phiên tòa xét xử vụ án hình sự về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

Đây là phiên tòa giả định được Hội Bảo vệ quyền trẻ em thành phố phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ và Đoàn Thanh niên quận 6 thực hiện.

Phiên tòa giả định xét xử hành vi dâm ô trẻ em tại khu dân cư quận 6
Phiên tòa giả định góp phần phòng chống xâm hại tình dục trẻ em tại địa bàn dân cư.

Theo cáo trạng giả định, bị cáo Ngô Văn Đại, sinh năm 1980, hàng xóm của chị Tuyết, thỉnh thoảng Đại đến nhà chị Tuyết xin chở cháu Ngọc (con gái chị Tuyết, sinh năm 2008) đi chơi, đi xem phim và lần này là đi dự sinh nhật bạn. Sau tiệc sinh nhật, bị cáo tiếp tục chở cháu Ngọc đi hát karaoke. Đến 19h30, khi các bạn đã về thì Đại giữ cháu Ngọc ở lại vì có chuyện muốn nói rồi ôm hôn và thực hiện hành vi dâm ô với cháu Ngọc trong 15 phút. Cháu Ngọc kể lại mọi chuyện với chị Tuyết nên chị đến trình báo với Công an phường.

Qua gần 1 giờ xét xử, bị cáo Đại đã khai nhận hành vi và bị kết án phạm tội "Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi" với mức án từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm và phải bồi thường cho gia đình chị Tuyết 30 triệu đồng.

Tại phiên tòa giả định, Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, chị Hội Trưởng Chi Hội Luật sư Quyền bảo vệ trẻ em Thành phố cho biết: việc tổ chức phiên tòa giả định được đánh giá là phương pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật rất hiệu quả. Bởi các kiến thức pháp luật trở nên dễ nhớ và được các cộng đồng dân cư tiếp thu nhanh chóng. Qua đây cũng giúp cho các bậc cha mẹ hiểu hơn về các quy định pháp luật, quyền lợi của trẻ em, các kỹ năng phòng chống xâm hại, tự biết cách bảo vệ bản thân, góp phần hạn chế vi phạm pháp luật.

"Chúng tôi làm phiên tòa giả định ở đây để người dân phổ biến cho gia đình và con em mình biết để mạnh dạn tố cáo. Đồng thời, chúng ta không bao giờ im lặng đối với tội phạm xâm hại trẻ em, im lặng là tội ác. Chúng ta phải tuyên truyền và giáo dục cho người dân biết việc pháp luật nghiêm trị và nghiêm cấm, những trường hợp xâm hại đặc biệt có tính chất nghiêm trọng là xâm hại trẻ em hiện nay. Vì vậy, chúng tôi muốn làm rõ ra và tuyên truyền sâu rộng đến người dân tại địa phương và địa bàn dân cư", luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho biết thêm.

Phiên tòa giả định xét xử hành vi dâm ô trẻ em tại khu dân cư quận 6
Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ tại phiên tòa giả định.

Trước đó, vào tháng 6, Hội Bảo vệ quyền trẻ em thành phố phối hợp với các ban ngành quận Tân Phú thực hiện cũng thực hiện Phiên tòa giả định này tại trường THCS Thoại Ngọc Hầu, phường Phú Trung, quận Tân Phú với sự tham gia của gần 1.000 học sinh tại trường.

Khoản 1 Điều 146 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi 2017 và Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em 2016 quy định:

Điều 146. Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm

a) Phạm tội có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Đối với 02 người trở lên;

d) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

đ) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:


a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên;

b) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.