Sự kiện Mảnh ghép nước Đức tại Việt Nam

(VOH) - Sự kiện “Mảnh ghép nước Đức” do Tổng Lãnh sự Đức tại TPHCM  tổ chức vừa  khai mạc vào trưa 28/11 tại Ngôi nhà Đức.

Sự kiện tổ chức nhân kỷ niệm Quốc khánh Cộng hòa liên bang Đức và 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước  Việt Nam - Đức.

Sự kiện Mảnh ghép nước Đức tại Việt Nam
Bà Josefine Wallat - Tổng Lãnh sự Đức tại TPHCM phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Josefine Wallat - Tổng Lãnh sự Cộng hòa Liên bang Đức tại TPHCM cho biết sự kiện Mảnh ghép nước Đức tại Việt Nam diễn ra tại TPHCM với mong muốn mang hình ảnh nước Đức trong nhiều khía cạnh đa dạng, từ lịch sử ngành công nghiệp Đức, ẩm thực, văn hóa, giáo dục Đức. “Mảnh ghep nước Đức”  là biểu tượng cho hình ảnh nước Đức tại Việt Nam.

Phát biểu chúc mừng tại sự kiện, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định: Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1975, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đức không ngừng được tăng cường và phát triển trên mọi lĩnh vực, nhất là sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác chiến lược vào năm 2011. TPHCM là cũng một “mảnh ghép” nổi bật với nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của quan hệ song phương. Về kinh tế, kim ngạch thương mại TPHCM - Đức năm 2019 đạt 2 tỷ đô la Mỹ. Năm 2020, tuy bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều vẫn duy trì được con số khả quan trên 1,4 tỷ đô la Mỹ trong 10 tháng đầu năm.

Sự kiện Mảnh ghép nước Đức tại Việt Nam
Các em thiếu nhi học làm bánh.

Đức hiện có 171 dự án đầu tư tại TPHCM thuộc những lĩnh vực mà TPHCM có chiến lược phát triển như công nghiệp chế biến, chế tạo, khoa học và công nghệ, vận tải kho bãi. TPHCM rất vinh dự được chọn là địa điểm của những dự án lớn trong quan hệ song phương như tuyến metro số 2, Ngôi nhà Đức, trường Quốc tế Đức…Song song đó, các hoạt động hợp tác, giao lưu về nghệ thuật, văn hóa, xã hội giữa hai bên được triển khai thường xuyên nhằm tăng cường tình hữu nghị, sự hiểu biết, gần gũi giữa người dân TP.HCM và Đức. 

Khi gia đình ngoại giao vào bếp lần thứ III năm 2020

Sự kiện “Khi gia đình ngoại giao vào bếp lần thứ III năm 2020” do Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ cơ quan nước ngoài (FOSCO) tổ chức diễn ra vào chiều 28/11, thu hút sự tham gia của 20 đội thi đến từ các cơ quan lãnh sự nước ngoài, đại diện các cơ quan đối ngoại TPHCM và các tỉnh phía Nam.

Đây là lần thứ ba chương trình được tổ chức nhằm tạo sân chơi bổ ích cho viên chức các cơ quan thuộc Đoàn lãnh sự, cán bộ Sở Ngoại vụ thuộc các tỉnh thành phía Nam và các cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao. Qua đó, thắt chặt thêm mối quan hệ gắn kết, đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, giao lưu nhân dân. Ông Nguyễn Tương Minh, Tổng Giám đốc FOSCO, Trưởng Ban tổ chức cho biết: "Đây là sân chơi dành cho các gia đình ngoại giao đóng trên địa bàn TPHCM và các tổ chức kinh tế quốc tế, Sở Ngoại vụ các tỉnh, thành phía Nam. Năm 2020 có ý nghĩa hơn khi Việt Nam là chủ tịch khối ASEAN luân phiên, hòa chung với hoạt động với vai trò là Chủ tịch Khối ASEAN. Mong muốn của Ban tổ chức là gắn kết các đơn vị để phục vụ công tác ngoại giao".

Khi gia đình ngoại giao vào bếp lần thứ III năm 2020
Các đơn vị tham gia hội thi “Khi gia đình ngoại giao vào bếp lần thứ III năm 2020.

Chương trình “Khi gia đình ngoại giao vào bếp” là ý tưởng chung của những người làm công tác đối ngoại tại TPHCM, Bộ Ngoại giao, Cục Phục vụ ngoại giao đoàn và Nhóm phụ nữ cộng đồng ASEAN tại Hà Nội.

Bà Nguyễn Nguyệt Nga, Chủ tịch danh dự Nhóm phụ nữ cộng đồng ASEAN tại Hà Nội, Phu nhân Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, nhà bảo trợ sự kiện cho rằng, đây là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam thông qua văn hóa ẩm thực. Tinh hoa văn hóa được kết tinh đậm nét trong ẩm thực. Thông qua ẩm thực, hình ảnh về đất nước, văn hóa, lịch sử, con người được quảng bá và lan tỏa rộng rãi, giúp nhân dân thế giới tăng cường hiểu biết và yêu mến lẫn nhau.

Khi gia đình ngoại giao vào bếp lần thứ III năm 2020
Ban Tổ chức trao quà lưu niệm cho nhà bảo trợ sự kiện bà Nguyễn Nguyệt Nga, Chủ tịch danh dự Nhóm phụ nữ cộng đồng ASEAN tại Hà Nội.