Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Saigontourist phải phấn đấu để thành trường đào tạo du lịch uy tín"

(VOH) - Chiều 8/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi gặp gỡ và trò chuyện cùng với cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist.

Tại buổi làm việc, bà Võ Thị Mỹ Vân, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist cho biết, qua 33 năm hình thành và phát triển, trường đã đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực đáng kể cho ngành du lịch trong và ngoài nước. Đến nay, với chương trình đào tạo phổ biến, bình thường, nhà trường ký kết với Tổ chức quốc tế Green Lion cử tình nguyện viên tham gia hỗ trợ công tác giảng dạy về ngoại ngữ, giúp học viên tự tin hơn trong giao tiếp, từ đó có cơ hội tiếp cận những vị trí việc làm ở môi trường tốt, thu nhập cao hơn. Bên cạnh đó, nhà trường còn có những lớp đào tạo chuẩn quốc tế, giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh đối với ngành Lễ tân 5 sao, Bếp trưởng (đào tạo theo tiêu chuẩn Úc)… "Năm nay, Trường được Sở Du lịch phân công cùng thực hiện chương trình liên kết đào nhân lực cho 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ. Quá trình liên kết đào tạo, trường cũng thấy nhiều khó khăn nhất định từ các doanh nghiệp du lịch của các địa phương nên đã xây dựng những Bộ quy trình riêng do Saigontourist chủ quản. Thậm chí chúng tôi còn đào tạo theo từng module của các học phần", bà Mỹ Vân báo cáo.

Bà Vân cũng đề xuất Phó Thủ tướng có hướng kéo dài thời gian hỗ trợ người sử dụng lao động và người lao động gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19 đến cuối năm nay. Vì theo Nghị định số 23/2021, ban hành ngày 7/7/2021 của Chính phủ, thời hạn để làm thủ tục thụ hưởng ngân sách đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp theo quyết định này đã hết hạn từ tháng 6/2022. Do đó, nếu được kéo dài sẽ hỗ trợ rất lớn cho doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - “Phải phấn đấu để thành trường đào tạo du lịch uy tín của quốc gia” 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các đơn vị tham quan giờ thực hành khóa Đầu Bếp

Chia sẻ cùng với các giảng viên, sinh viên của trường, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ, chỉ mấy năm dịch mà nhân lực du lịch đã bị tác động lớn: "Tới đây, cần phải ngồi lại với nhau giữa tất cả các tổ chức, các đơn vị liên quan đến đào tạo nguồn du lịch, phải làm sao xốc lại lĩnh vực này. Làm gì cũng vậy, đặc biệt là du lịch nhân lực vẫn là quyết định. Dù biết rằng, Việt Nam có điều kiện về thiên nhiên, có bề dày văn hóa, người Việt Nam thân thiện, mến khách,... nhưng nếu không có sản phẩm du lịch hấp dẫn thì cũng không ai đến cả. Muốn có sản phẩm du lịch hấp dẫn thì phải có con người tạo ra sản phẩm ấy và mang đến với khách hàng. Đây là nguồn nhân lực của chúng ta".

Theo Phó Thủ tướng, có nhiều lý do có thể giải thích cho việc thiếu nhân lực ngành du lịch, dù cả nước có đầy đủ bậc đào tạo liên quan đến ngành này từ Sơ cấp đến Sau Đại học. Một trong những lý do có thể đề cập là “chúng ta chưa có một kế hoạch hành động thống nhất và xuyên suốt để tạo cơ chế khuyến khích thật sự thiết thực cho các DN làm du lịch tham gia đào tạo nhân lực”.

Tại buổi đến thăm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng với Lãnh đạo Sở Du lịch TPHCM, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch TPHCM trực tiếp xem công tác giảng dạy của các Khoa, Phòng như Điều hành khách sạn, hướng dẫn viên, Bếp, Buồng phòng. "Đào tạo nhân sự du lịch phải có cơ sở thực hành, lý thuyết xong phải ứng dụng làm ngay. Để làm được điều đó phải làm sao kết hợp được giữa bên vận hành những cơ sở du lịch vào cơ sở đào tạo giống y như những bệnh viện thực hành vậy", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng, Saigontourist ngoài việc xây dựng các cơ sở du lịch, dành nhiều nỗ lực để đào tạo nguồn nhân lực trước hết là cho mình, bây giờ với trách nhiệm có tính định hướng cho cả ngành. Đây là truyền thống tốt cần được phát huy để làm sao tiếp tục phát triển hơn nữa, để Saigontourist không chỉ là một đơn vị có nhiều cơ sở du lịch nhiều sao mà con là đơn vị đào tạo nguồn nhân lực thật uy tín cho quốc gia.