Hơn 20 triệu lượt gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hoá”

(VOH) - Sáng 31/3, Uỷ ban nhân dân TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2000-2020.

Sau 20 năm triển khai, Thành phố có nhiều phong trào, mô hình hay, có ý nghĩa quan trọng như phong trào xây dựng “Gia đình văn hoá” chỉ tính riêng năm 2019 đã có gần 1 triệu 400 ngàn hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá, cả giai đoạn 2000 – 2020 có tổng cộng hơn 20 triệu lượt gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hoá”. Phong trào xây dựng “Người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến” qua 20 năm đã tuyên dương hơn 5.400 gương người tốt, việc tốt cấp Thành phố, trên 600 ngàn gương người tốt, việc tốt cấp quận, huyện, phường xã, thị trấn.

Ngoài ra, còn các mô hình phong trào khác thực sự góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú đời sống văn hoá tinh thần người dân như gắn kết cuộc vận động “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”, “Xã đạt chuẩn văn hoá nông thôn mới”, “Toàn dân rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá, phong trào học tập, lao động sáng tạo…

Ông Nguyễn Viết Quản, ngụ tại Phường 2 Quận 6 – Hộ gia đình văn hoá tiêu biểu cho biết: “Gia đình tôi đã xác định văn hoá là chìa khoá của cuộc đời, có văn hoá mới học hỏi được nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống, nên gia đình tôi xác định phải duy trì kế hoạch xây dựng gia đình văn hoá từ năm này qua năm khác, mà làm sao cho được lan toả sang cộng đồng cũng như lan toả sang các gia đình khác. Với cộng đồng lấy văn hoá gia đình giàu tính nhân văn, nhân bản để xây dựng nếp sống văn hoá trật tự kỷ cương, lan toả hun đúc tâm hồn bản lĩnh cho mọi người xung quanh trong cộng đồng, nơi làm việc và sinh sống”.

Tổng kết 20 thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” 1
Ông Lương Đức Thắng, Phó Cục trưởng Cục Văn hoá Cơ sở - Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch trao bằng khen của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch cho 1 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” giai đoạn 2000-2020.

Theo ông Trần Thế Thuận – Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phong trào của Thành phố, sau 20 năm triển khai, phong trào đã có bước phát triển nhất định, chất lượng các danh hiệu văn hoá được nâng cao. Phong trào đã gắn kết được với nhiều cuộc vận động và chương trình hành động cách mạng, đã phát huy vai trò tự quản của người dân gắn với vai trò chỉ đạo và tổ chức hoạt động của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp, qua đó đã không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống và làm phong phú thêm đời sống văn hoá tinh thần của người dân trên địa bàn. Ngoài ra ông Trần Thế Thuận còn rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu như: “Vai trò lãnh đạo toàn diện của các cấp uỷ Đảng là hết sức quan trọng và cần thiết, tạo thành sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phát huy tinh thần đoàn kết của nhân dân, phong trào ngày càng phát triển đi vào chiều sâu và thực chất. Sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước và phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo các cấp sẽ là nhân tố cơ bản để đảm bảo cho phong trào có điều kiện phát triển ổn định và bền vững. Sức mạnh đoàn kết, phát huy dân chủ cơ sở tại các địa bàn dân cư đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hiệu quả, chất lượng của phong trào, từ đó hình thành ý thức tự nguyện, phát huy tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo, năng lực tự quản và nguồn lực của cộng đồng là yếu tố nội sinh, bền vững để phong trào phát triển và lan tỏa”.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” Võ Văn Hoan nhấn mạnh, phong trào là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng gắn với sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hoá, con người Thành phố, trải qua 20 năm phong trào ngày càng phát triển cả về số lượng, chất lượng và dần đi vào chiều sâu, tuy nhiên phong trào vẫn còn nhiều mặt cần chấn chỉnh, nhiều nơi còn chưa quan tâm, một số hoạt động còn mang tính hình thức, ứng xử thiếu văn hoá nơi công cộng…

Để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” thực sự là nền tảng, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố trong bối cảnh hiện nay, ông Võ Văn Hoan đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quan tâm phối hợp, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số vấn đề: “Xây dựng cơ chế quản lý và sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hoá phục vụ nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân. Tiếp tục triển khai và xây dựng các giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng các phong trào gắn với việc xây dựng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Triển khai các hoạt động hướng đến xây dựng lối văn hoá cho từng người dân, nếp sống văn minh đô thị cho từng cộng đồng dân cư, với nhiều hình thức, nội dung phong phú và đa dạng. Xây dựng các chuẩn mực giá trị làm cơ sở để tuyên truyền và triển khai hiệu quả văn hoá ứng xử trong cộng đồng. Gắn công tác xây dựng phong trào với công tác phòng, chống văn hoá phẩm độc hại, phòng chống các loại tệ nạn xã hội, quản lý tốt các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hoá trên địa bàn”.

Tại hội nghị, 1 tập thể và 1 cá nhân thuộc Thành phố Hồ Chí Minh nhận được bằng khen của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch; 97 tập thể và 24 cá nhân nhận bằng khen của Uỷ ban nhân dân Thành phố vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” giai đoạn 2000-2020.