Quận 1 tập trung tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong ngày”

(VOH) - , Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yều cầu triển khai tháng cao điểm hành động cải cách hành chính trong quý 2, các địa phương tiếp nhận và xử lý hồ sơ trong ngày.

Trước đó, UBND TPHCM chỉ đạo các quận huyện, Thành phố Thủ Đức và sở ngành góp ý cho kế hoạch tổ chức Tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết Thủ tục hành chính trong ngày”. Quận 1 cũng triển khai thực hiện tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong ngày” từ ngày 15/5 - 15/6/2022. Có thể nói, đây là quyết tâm lớn của cán bộ công chức, viên chức Quận nhằm tích cực thi đua lập thành tích thực hiện Tháng hành động với phương châm “Cam kết, trách nhiệm và hành động”.

Người dân đến làm thủ tục hành chính ở Quận 1
Người dân đến làm thủ tục hành chính ở Quận 1

Quận 1 đang ráo riết chuẩn bị bước vào tháng cao điểm “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong ngày” như chuẩn bị pano, áp phích, băng rôn tuyên truyền đến đông đảo bà con. Những tổ tuyên truyền, hỗ trợ người dân doanh nghiệp khi đến thực hiện thủ tục hành chính cũng đã được thành lập. Đây là nỗ lực, cố gắng của các phường nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính, mang đến khí thế mới trong công cuộc phục hồi phát triển kinh tế - xã hội hiện nay của quận nói riêng và thành phố nói chung. 

Tại phường Nguyễn Thái Bình, ngoài việc tổ chức thực hiện tiếp nhận và trả kết quả trong ngày với 11 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết cấp của cấp phường thì thời gian qua, phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giới thiệu, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên trang zalo của phường.

Bà Quách Phùng Bảo Châu - chuyên viên Phòng Thống kê cho biết: “Phường phát hành những tờ gấp để giới thiệu trang thông tin điện tử này cũng như để người dân thực hiện dễ dàng dịch vụ công trực tuyến tại nhà. Ngoài ra cũng thiết kế các video clip để giới thiệu các dịch vụ công cũng như đăng tải lên các phương tiện truyền thông…để tuyên truyền hưởng ứng tháng hành động.

Ngoài ra, phường có 30% người dân tộc Hoa, cho nên cũng ưu tiên tuyên truyền cho đối tượng này. Dự kiến mời báo cáo viên người Hoa để tuyên truyền riêng cho đồng bào người Hoa”.

Còn tại phường Nguyễn Cư Trinh, để chuẩn bị cho Tháng hành động, phường đã ban hành Kế hoạch số 70 về phát động Tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết Thủ tục hành chính trong ngày”, quán triệt đến từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện giải quyết dứt điểm các thủ tục hành chính

Thứ nhất, tuyên truyền đến đại diện người dân là tổ dân phố, khu phố, cũng như triển khai qua các trang tin điện tử, loa phát thanh, băng rôn, pano tuyên truyền và zalo riêng của phường.

Tại UBND phường đã hình thành đội ngũ tuyên truyền hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến. Thông qua đội hình này, khi người dân đến liên hệ công tác thì cũng được tuyên truyền mục đích, ý nghĩa tháng hành động, nhằm nâng cao trách nhiệm phục vụ của người dân, doanh nghiệp cán bộ công chức, viên chức, người lao động. Đồng thời, phường cũng mong muốn tạo được sự hưởng ứng của người dân và tạo được thói quen của người dân khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, bà Phạm Thị Hồng Phượng - Phó Chủ tịch UBND Phường Nguyễn Cư Trinh thông tin.

Xác định thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của tổ chức, công dân và doanh nghiệp thì những năm vừa qua, Ủy ban nhân dân phường Cầu Kho đặc biệt quan tâm, tập trung chỉ đạo cán bộ, công chức nghiêm túc triển khai thực hiện.

Cụ thể, năm 2021, phường Cầu Kho có 706 lượt người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, 707/706 lượt hồ sơ giải quyết đúng hạn trên môi trường mạng, đạt 100%, 2.461/2.461 lượt đánh giá hài lòng, đạt tỷ lệ 100%. Bí thư Đảng ủy Phường Vũ Đình Trung đã yêu cầu cán bộ công nhân viên chức phải thân thiện, chuyên nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Chúng tôi thực hiện trên phương châm bốn xin - bốn luôn là xin chào, xin phép, xin cảm ơn, xin lỗi. Cán bộ công chức phải thân thiện với người dân và coi người dân như người nhà để mình thực hiện nhiệm vụ đó. Chúng tôi đang định hướng làm một số vấn đề như sao y trực tuyến đối với căn cước công dân, hộ khẩu. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp xúc và thực hiện trong công tác cải cách hành chính theo chỉ đạo của UBND Thành phố, của Quận”, ông Vũ Đình Trung nói.

Năm nay, cùng với Thành phố, Quận 1 thực hiện tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong ngày”.

Thông qua Tháng hành động, với phương châm “Cam kết, trách nhiệm và hành động”, Quận đặt mục tiêu nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức, người lao động nhằm hỗ trợ xử lý nhanh chóng thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp, thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố, đúng theo chủ đề năm 2022 mà Thành phố đã đặt ra “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”.