Quận 3 - Hỗ trợ cộng đồng các dân tộc thiểu số phát triển bền vững

(VOH) - Nhiệm kỳ qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quận đã chăm lo vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Sáng 24/7, Quận 3 tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ II với chủ đề “Các dân tộc thiểu số quận 3 đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển”, với sự tham dự của 143 đại biểu, đại diện cho trên 7.600 người với 12 dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn quận. Đến dự có ông Huỳnh Văn Hồng Ngọc, Trưởng Ban Dân tộc TP; ông Trần Trọng Tuấn, Bí thư Quận ủy, quận 3; bà Nguyễn Ngọc Thanh Trúc, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Nhân dân Q.3.

Đại hội Đại biểu Các dân tộc thiểu số Quận 3 lần thứ II nhiệm kỳ 2019-2024 ra mắt Đại hội

Các đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu Các dân tộc thiểu số Quận 3 lần thứ II nhiệm kỳ 2019-2024 ra mắt Đại hội.

Nhiệm kỳ qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quận đã chăm lo vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, miễn giảm học phí cho 158 học sinh với tổng kinh phí trên 165 triệu đồng; trao gần 200 suất học bổng trị giá khoảng 349 triệu đồng; trao phương tiện sinh kế; hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi để đồng bào dân tộc thiểu số chuyển đổi ngành nghề, trang trải cuộc sống.

Từ năm 2014-2019 cho 123 hộ dân tộc vay vốn tín dụng với tổng số tiền hơn 2,7 tỷ đồng; đào tạo nghề cho 130 lao động thuộc diện hộ cận nghèo, giới thiệu việc làm cho 1.200 lượt lao động; chăm lo xây dựng sửa chữa 16 căn nhà tình thương với số tiền 600 triệu đồng. Hỗ trợ mua thẻ BHYT 100% chi phí cho 140 người.

Hàng năm, vào các dịp Lễ Tết quận 3 tặng gần 2.000 phần quà trị giá 1 tỷ đồng cho hộ nghèo, hộ khó khăn trong đồng bào dân tộc. Hiện quận còn 129 hộ cận nghèo với 234 nhân khẩu là hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn quận có 74 cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số. Đảng bộ có 43 Đảng viên. 

Đến dự đại hội lần này, đại biểu Trịnh Thị Mỹ Lệ, dân tộc Khmer - bày tỏ nguyện vọng và mong muốn: "Không mặc cảm là người dân tộc, chúng em sẽ cống hiến hết mình giúp đất nước phát triển. Mong muốn sau này có một công việc ổn định tại cơ quan Nhà nước và em sẽ phục vụ cho các cô chú là đồng bào dân tộc về chính sách hay các thủ tục hành chính, Luật an toàn giao thông đường bộ hay là những gì đã được học, hiểu biết để hướng dẫn lại cho các cô chú bằng ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng của dân tộc mình".

Để chăm lo tốt hơn đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số và động viên, tổ chức cho đồng bào thi đua thực hiện tốt các nhiệm vụ của địa phương trong thời gian tới, bà Vũ Thị Mỹ Ngọc, Phó chủ tịch UBND quận 3 - Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số quận lần thứ II năm 2019 cho biết quận 3 sẽ quan tâm nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào dân tộc thiểu số, chăm lo việc đi học, việc làm cũng như đẩy mạnh chương trình trợ vốn để bà con vươn lên và nâng cao mức sống gia đình của mình. Khi cuộc sống ổn định sẽ góp phần rất lớn để xây dựng quận 3 ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Tại đại hội, ông Trần Trọng Tuấn, Bí thư Quận ủy quận 3, lưu ý những vấn đề cần được quan tâm trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc: "Thời gian tới, quán triệt nâng cao nhận thức trong các Cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, mặt trận củng cố khối đại đoàn kết dân tộc. Đồng thời mời gọi đồng bào dân tộc tích cực tham gia các phong trào địa phương để chăm lo và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và mời gọi người dân tham gia các cuộc vận động như: Cuộc vận động người dân TP không xả rác ra đường và kênh rạch vì TP sạch và giảm ngập nước; Vận động người dân hiến đất mở rộng hẻm; giữ gìn trật tự đô thị, chăm lo cho người nghèo và hộ cận nghèo".

Ông Trần Trọng Tuấn, Bí thư Quận ủy, quận 3

Ông Trần Trọng Tuấn, Bí thư Quận ủy, quận 3.

Trong nhiệm kỳ 2019 – 2024, quận 3 sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội trong đồng bào dân tộc thiểu số; phát triển giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; cải thiện điều kiện, môi trường sống; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số; củng cố an ninh, quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Phát triển toàn diện các lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc. 

Thay mặt Ban chỉ đạo Đại hội TP, ông Huỳnh Văn Hồng Ngọc, Trưởng Ban Dân tộc TP ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp to lớn và sự nỗ lực thi đua lao động, phát triển kinh tế, học tập, xây dựng đời sống văn hóa, đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc quận 3, đồng thời khẳng định: "Làm công tác dân tộc là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị để có những chương trình đề án, chính sách thực hiện chính sách dân tộc. Mặt trận, đoàn thể cũng phải vào cuộc cũng như sự tham gia tích cực của đồng bào các dân tộc trên địa bàn TP, phải thực hiện đầy đủ các chính sách, nhất là chính sách đặc thù tạo điều kiện phát triển thuận lợi, bình đẳng trong việc học, việc làm cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực".

Ông Huỳnh Văn Hồng Ngọc, Trưởng Ban Dân tộc TP phát biểu tại đại hội.

Ông Huỳnh Văn Hồng Ngọc, Trưởng Ban Dân tộc TP phát biểu tại đại hội.

Nhân dịp này, quận 3 đề nghị UBND TP tặng bằng khen cho 3 tập thể và 3 cá nhân. Ngoài ra, Ủy ban Nhân dân quận cũng tặng giấy khen cho 7 tập thể và 16 cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp đại đoàn kết trong thời gian qua. Ban Dân tộc TP tặng giấy khen cho 2 tập thể 2 cá nhân có thành tích đóng góp xuất sắc trong giai đoạn 2014-2019. Đại hội đã bầu chọn 7 đại biểu tiêu biểu đi dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số TPHCM lần thứ III năm 2019.