Quận 6: Sôi nổi “Ngày hội văn hóa các dân tộc”

(VOH) - Liên đoàn Lao động Quận 6 và Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 6 tổ chức “Ngày hội văn hóa ẩm thực các dân tộc”, tuyên dương công nhân viên chức, lao động dân tộc thiểu số vượt khó, tiêu biểu năm 2022

Các hoạt động chủ yếu diễn ra trong ngày hội là: Triển lãm giới thiệu về hình ảnh, con người và trang phục của các dân tộc; Biểu diễn nghệ thuật giới thiệu nét văn hóa riêng, đặc sắc các dân tộc; Tổ chức hội thi nấu ăn với 51 đơn vị công đoàn cơ sở tham gia nấu các món ăn truyền thống của các dân tộc ở Việt Nam.

quan-6-soi-noi-ngay-hoi-van-hoa-cac-dan-toc
Tuyên dương các gương lao động sản xuất giỏi người dân tộc thiểu số

Là đơn vị đạt giải nhất trong hội thi nấu ăn, bà Nguyễn Thị Mỹ Duyên, đoàn viên công đoàn Trường Trung học Cơ sở Phú Định bày tỏ: “Tôi rất vui vì sau 2 năm dịch bệnh Covid-19, hôm nay mới có cảm giác hòa vào lại không khí của Sài Gòn.

Đến với hội thi đơn vị mang đến món ăn đó là xôi bát bửu của dân tộc Hoa, gồm 8 thành phần tạo nên môt món xôi. Để phù hợp với ý nghĩa món ăn thì đơn vị cũng thuê trang phục để mặc cho phù hợp với món ăn”.

Trong những năm qua, Liên đoàn Lao động Quận 6 luôn đồng hành cùng các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác chăm lo cho công nhân viên chức – lao động khó khăn góp phần vào thắng lợi công tác xóa nghèo trên địa bàn quận.

Điển hình như các chương trình: xây dựng mái ấm công đoàn, trái tim nghĩa tình, trao tặng bảo hiểm tai nạn, hỗ trợ nguồn vốn vay từ tổ chức tài chính vi mô CEP, trao tặng học bổng cho con công nhân viên chức – lao động và đoàn viên công đoàn...

Qua đó, thể hiện sâu sắc sự quan tâm, chăm lo của tổ chức công đoàn đến với người lao động dân tộc thiểu số; tạo sân chơi bổ ích, giới thiệu những nét đặc trưng, độc đáo của mỗi dân tộc, được giao lưu, học hỏi với các dân tộc bạn để tăng cường sự đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc anh em, xây dựng bản sắc văn hóa độc đáo của Quận 6, là nguồn động viên to lớn để bản thân đoàn viên công đoàn cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong lao động sản xuất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, công việc của mình, gắn bó hơn với tổ chức công đoàn.

Đại diện cho các tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất, ông Kim Xuốt, đoàn viên công đoàn Trường Trung học cơ sở Nhật Tảo bày tỏ: “Tôi cảm ơn sự quan tâm, chăm lo của tổ chức công đoàn Quận 6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 6, thời gian qua luôn đồng hành, hỗ trợ, chia sẻ với những khó khăn của người lao động, đặc biệt là những người dân tộc thiểu số như chúng tôi, giúp chúng tôi có thêm điều kiện thuận lợi để vượt qua khó khăn trong cuộc sống, an tâm phấn đấu trong lao động, đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình cùng phát triển kinh tế quận nhà”.

Chương trình ngày hội văn hóa là dịp để công nhân viên chức – lao động là người dân tộc trên địa bàn quận có cơ hội được tìm hiểu, trải nghiệm những nét đặc sắc về ẩm thực, trang phục, lễ hội trong không gian văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên khắp các vùng, miền của Tổ quốc. Qua đó, góp phần giới thiệu và tôn vinh các giá trị văn hóa tốt đẹp, làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho công nhân viên chức – lao động.

Dịp này, Liên đoàn Lao động Quận 6 cũng ra mắt Tổ dư luận xã hội công nhân viên chức lao động dân tộc thiểu số; tặng quà, chăm lo cho gần 40 công nhân viên chức – lao động dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn; Tuyên dương 55 gương công nhân viên chức, lao động dân tộc thiểu số vượt khó, tiêu biểu năm 2022.

Đây cũng là hoạt động nhằm tạo không khí sôi nổi, thiết thực chào mừng các ngày lễ và các sự kiện của đất nước như: Kỷ niệm 47 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022); Quốc tế Lao động 1/5 và hoạt động “Tháng Công nhân” lần thứ 14 năm 2022, Hưởng ứng ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4.