Quận 6 - Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể

(VOH) - Chiều 11/3, LĐLĐ Quận 6 kết hợp cùng Trường TC Công đoàn TPHCM tổ chức lớp tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ công đoàn cơ sở trên địa bàn.

Nội dung tập huấn xoay quanh việc chia sẻ kinh nghiệm, truyền đạt kỹ năng trong thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; Phân loại, đánh giá nội dung thỏa ước và cách thức cập nhật dữ liệu vào Thư viện thỏa ước lao động tập thể của Thành phố… Căn cứ vào đặc điểm, tình hình lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh, quy mô của doanh nghiệp, công đoàn chủ động đề nghị với người sử dụng lao động xây dựng hoặc sửa đổi, bổ sung quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc.

Bà Nguyễn Phan Bảo Khuyên, Ban Chính sách pháp luật, Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm.
Bà Nguyễn Phan Bảo Khuyên, Ban Chính sách pháp luật, Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm.

Bà Nguyễn Phan Bảo Khuyên, Ban Chính sách pháp luật, Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm: "Về chính sách pháp luật thì bản thân cán bộ công đoàn phải trang bị kiến thức, kỹ năng theo quy định của pháp luật, để căn cứ vào đó  thực hiện. Trên cơ sở đó, cần phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng quy chế cho phù hợp với điều kiện, đặc điểm, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để thực hiện và đồng thời, trong từng thời điểm, cũng cần có sự uyển chuyển, linh hoạt để phối hợp với doanh nghiệp đạt được mục tiêu quan trọng nhất là vì sự phát triển của doanh nghiệp và vì việc làm của người lao động".

Công đoàn tham gia đối thoại và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở nơi làm việc cũng là để thực hiện quyền và trách nhiệm của tổ chức công đoàn, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Do đó, những nội dung tập huấn cho cán bộ công đoàn cơ sở luôn được Liên đoàn lao động Quận lựa chọn thiết thực với thực tế, phù hợp với từng đối tượng, kết hợp giữa lý luận với trao đổi kinh nghiệm thực tiễn.

Ông Lư Khánh Thành, Phó chủ tịch Liên đoàn lao động Quận 6 cho biết: "Ban thường vụ Liên đoàn lao động Quận 6 rất quan tâm, chỉ đạo thường xuyên hằng năm đều phải có tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức cho cán bộ công đoàn cơ sở có kỹ năng để thương lượng với người sử dụng lao động, để ký kết thỏa ước lao động tập thể có những điều khoản có lợi hơn cho người lao động; cũng như nâng cao ý thức pháp luật trong thực hiện mối quan hệ lao động. Bên cạnh hình thức tuyên truyền trực tiếp, Liên đoàn lao động quận 6 cũng còn có những hình thức khác như: thông qua trang thông công đoàn, website, các trang mạng xã hội khác zalo, facebook của Liên đoàn quận để truyền tải các văn bản pháp luật có liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động đến với công đoàn cơ sở".

Bên cạnh đó, các cán bộ công đoàn cơ sở cũng được tìm hiểu thểm Nghị định 145/2020 của Chính phủ, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động liên quan đến việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc.