Quận Phú Nhuận ra mắt đội hình 'Đồng hành cùng F0 khỏi bệnh'

(VOH) - Sáng nay 18/8, Hội Thầy thuốc trẻ TPHCM phối hợp cùng Ban Chỉ đạo phòng, chống các loại dịch bệnh quận Phú Nhuận ra mắt đội hình “Đồng hành cùng F0 khỏi bệnh”.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực để tất cả bệnh nhân đều được tiếp cận dịch vụ y tế với phương châm “Chăm sóc sức khỏe, siết chặt nghĩa tình”.

Chương trình “Đồng hành cùng F0 khỏi bệnh” sẽ cung cấp thuốc và các trang thiết bị y tế cần thiết cho việc điều trị bệnh nhân mắc COVID-19. Trong đó, có túi thuốc gồm 14 loại thuốc Đông - Tây y kết hợp theo hướng dẫn của Bộ Y tế; nhiệt kế, máy đo nồng độ oxy trong máu; sổ tay “Đồng hành cùng F0 khỏi bệnh”...

Quận Phú Nhuận -TPHCM ra mắt đội hình 'Đồng hành cùng F0 khỏi bệnh' 1
Đội hình Đồng hành cùng F0 khỏi bệnh trao túi thuốc và hướng dẫn bệnh nhân F0 đang điều trị tại nhà ở quận Phú Nhuận. Ảnh HCDC.

Đội hình “Đồng hành cùng F0 khỏi bệnh” gồm 52 y, bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên thuộc Hội Thầy thuốc trẻ thành phố được chia thành 13 nhóm, phối hợp cùng lực lượng phản ứng nhanh, thanh niên tình nguyện, trung tâm y tế quận và phường tư vấn, khám chữa bệnh cho các bệnh nhân mắc COVID-19 tại 13 phường.

Đội hình này không chỉ thăm khám bệnh tại nhà mà còn kết nối trực tuyến theo dõi, trao đổi, hướng dẫn cũng như thực hiện các biện pháp cần thiết khi có vấn đề phát sinh, nhất là trong trường hợp bệnh nhân diễn biến nặng.

Quận Phú Nhuận xác định việc chăm sóc và điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 là 2 trụ cột quan trọng trong công tác phòng, chống dịch hiện nay. Việc triển khai đội hình Đồng hành cùng F0 khỏi bệnh với quyết tâm điều trị thật sự hiệu quả cho các ca F0 tại nhà, giải tỏa áp lực được điều trị của người bệnh mà không cần đến bệnh viện. Đây cũng là cách góp phần giảm khó khăn cho các khu điều trị tập trung.

Có mặt tại lễ ra mắt, Tiến sỹ, bác sỹ Phan Minh Hoàng, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, đây là cơ hội để các hội viên thầy thuốc trẻ thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng của người thầy thuốc trong việc tư vấn tâm lý, giải đáp những thắc mắc, khám và điều trị bệnh nhân mắc COVID-19; đồng thời là cơ hội thể hiện sự quan tâm, gần gũi, gắn bó giữa thầy thuốc đối với bệnh nhân, giữa chính quyền với người dân tại địa phương trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Trước mắt đội hình “Đồng hành cùng F0 khỏi bệnh” sẽ đến tận nhà tư vấn, thăm khám sức khỏe, đánh giá mức độ bệnh theo 3 cấp nhẹ, trung bình, nặng.

Trong trường hợp bệnh nặng, các y, bác sỹ sẽ đề xuất các giải pháp điều trị hoặc phối hợp cùng các bệnh viện trên địa bàn quận để tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân. Với những trường hợp nhẹ, y, bác sỹ sẽ hướng dẫn cách theo dõi và tự chăm sóc bệnh nhân tại nhà, tạo cầu nối với y, bác sỹ tại địa phương theo dõi, trao đổi thông tin liên tục 24/24 giờ. Mỗi bác sỹ có thể tương tác, theo dõi cùng lúc 6 người bệnh.

Quận Phú Nhuận đang tập trung các giải pháp để đến ngày 30/8 cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Về giám sát giãn cách, thiết lập vùng xanh, quận Phú Nhuận huy động tổng lực lực lượng đến từng ngõ hẻm, nhất là những khu vực mật độ dân cư đông, các khu nhà trọ nắm bắt tình hình.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đặt ra phải kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 31/8 đối với 7 quận, huyện trong đó có quận Phú Nhuận tại cuộc họp trực tuyến với các quận huyện và TP Thủ Đức về tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội toàn TPHCM vào chiều 16/8.