Sở Y tế khẳng định TPHCM không thiếu thuốc

(VOH) - Chiều 16/6, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và Phục hồi kinh tế TPHCM cung cấp thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề KTXH trên địa bàn TPHCM tuần qua.

Sở Y tế khẳng định TPHCM không thiếu thuốc

Cũng tại họp báo, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, Sở đã tiến hành họp với 77 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa cũng như các trung tâm y tế để xác định vấn đề này. Kết quả ghi nhận, TP không thiếu thuốc. Hầu hết các bệnh viện ở TP đều đã có kết quả đấu thầu thuốc. Chỉ còn vài bệnh viện nhưng khoảng 2 tháng nữa sẽ có kết quả. Tuy vậy, vấn đề cung ứng thuốc hiện khá ổn định. “Hai tháng trước đây có hiện tượng thiếu thuốc cục bộ, chỉ là một vài loại thuốc ở bệnh viện, nhưng nay đã cung ứng đủ”.

Sở Y tế khẳng định TPHCM không thiếu thuốc 1
Phó Chánh văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như khẳng định TPHCM không thiếu thuốc

Về việc thiếu thuốc BHYT để người dân mua ngoài, Chánh Văn phòng Sở Y tế cho hay, về nguyên tắc kê đơn ngoại trú, không có việc các bệnh viện, cơ sở y tế buộc bệnh nhân phải mua thuốc bên ngoài. Bà Như giải thích, một số thuốc biệt dược vẫn có thuốc thay thế là generic. Tuy nhiên, do sử dụng quen thuốc biệt dược, nhiều bệnh nhân không chấp nhận sử dụng thuốc thay thế. “Khi đó, bệnh nhân đồng thuận tự mua 1 trong 2 nhóm thuốc để đáp ứng nhu cầu của mình”, đại diện Sở Y tế nói.

Gói hỗ trợ tiền thuê nhà theo quyết định 08: Đã xét duyệt hơn 66.000 hồ sơ

Thông tin tại họp báo, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh & Xã hội Nguyễn Văn Lâm cho biết, về tình hình chi trả gói hỗ trợ tiền thuê nhà theo quyết định 08, tính đến 15 giờ hôm nay 16/6, TP đã xét duyệt 66.094 hồ sơ/1.097.865 người lao động, chiếm tỉ lệ 6,02%.

Riêng cơ quan bảo hiểm xã hội đã xác nhận 8.879 hồ sơ/ 77.606 doanh nghiệp, chiếm 11,44%, với số lao động được xác nhận là 178.364/1.097.865 lao động, chiếm 16,24%. Từ đó cho thấy, tỉ lệ nộp hồ sơ của các doanh nghiệp trên địa bàn vẫn còn thấp.

Dự án Vành đai 3 TPHCM: Lên kế hoạch chi tiết cho công việc từng ngày

Thông tin tại họp báo, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Phan Công Bằng cho biết, Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM vừa được Quốc hội biểu quyết thông qua sáng nay. Đây là dự án lớn nhất từ trước đến nay, với tổng mức đầu tư 43.000 tỷ đồng, không chỉ có ý nghĩa với TPHCM mà còn với các tỉnh thành lân cận. Dự án sẽ đầu tư xây dựng khoảng 76,34 km đường, chia thành 8 dự án thành phần, theo hình thức đầu tư công.

Theo lộ trình, dự án bắt đầu thực hiện từ năm 2022, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. UBND TPHCM là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện, để bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án. Trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Sở Y tế khẳng định TPHCM không thiếu thuốc 2
Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Phan Công Bằng

Do đó, Phó Giám đốc Sở GTVT nhận định, các công việc thời gian tới của dự án này sẽ nhiều gấp bội. TPHCM và các tỉnh thành liên quan đã họp để thống nhất các nội dung rất nhiều lần, lên kế hoạch chi tiết công việc cho từng ngày cũng như kế hoạch tổng thể cho đến khi dự án hoàn thành.

Liên quan đến công trình cao tốc Bến Lức – Long Thành, có 25km đi qua địa phận TPHCM, Phó Giám đốc Sở GTVT Phan Công Bằng cho hay, hiện nay huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè đang nỗ lực và tăng tốc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB); dự kiến trong năm 2022 sẽ hoàn thành việc GPMB và xử lý các vấn đề liên quan để thông xe.

Toa tàu metro bị xịt sơn đã được khôi phục nguyên trạng ban đầu

Liên quan đến các toa tàu metro bị xịt sơn, Phó Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị Vũ Minh Huyền cho biết, các toa xe đã được khắc phục hoàn toàn và khôi phục nguyên trạng ban đầu. "Ngay khi sự việc xảy ra, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã chỉ đạo các nhà thầu thực hiện các giải pháp như tăng cường tối đa an ninh khu vực depot, đề phòng và hạn chế tối đa việc người lạ xuất hiện tại khu vực depot với các hành động lạ. Những người không được Chủ đầu tư cho phép hoặc cấp phép sẽ không được lại gần hoặc vào khu vực depot. Nhanh chóng điều tra nguyên nhân và thủ phạm thực hiện việc bôi bẩn. Chỉ đạo các nhà thầu ngay lập tức tiến hành khắc phục nội dung này, tiến hành xử lý xóa các hình ảnh bôi bẩn và khôi phục nguyên trạng ban đầu của toa xe. Đến nay, các toa xe đã được khắc phục hoàn toàn và khôi phục nguyên trạng ban đầu. Tăng cường thêm nhiều vòng an ninh và cảnh giác người lạ tại khu vực depot"

Sở Y tế khẳng định TPHCM không thiếu thuốc 3
Phó Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị Vũ Minh Huyền cho biết, các toa xe đã được khắc phục hoàn toàn và khôi phục nguyên trạng ban đầu

Theo bà Vũ Minh Huyền, sự việc diễn ra đều thuộc phạm vi công việc của dự án, do đó, chủ đầu tư đã nhanh chóng tham gia, chỉ đạo các biện pháp khắc phục và tìm nguyên nhân, cũng như đồng hành cùng nhà thầu trong việc đảm bảo an toàn, chất lượng công trình và dự án.

Về tiến độ thực hiện dự án Metro 1, tổng tiến độ dự án hiện nay khoảng 91%. Trong đó tiến độ cụ thể các gói thầu là: CP1a: 96,1%; CP1b: 99,52%; CP2: 95,66%; CP3: 80,31%.