Tất bật đem thực phẩm đến người dân

(VOH) - Hiện nay, các địa phương ở TPHCM phối hợp cùng lực lượng quân đội ngày đêm tất bật đem những phần quà nhu yếu phẩm đến tay người khó khăn và chuẩn bị các phương án đi chợ hộ cho dân.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đã sẵn sàng phối hợp cùng địa phương cung cấp thực phẩm đến người dân qua chương trình “Đi chợ giúp dân trong mùa dịch Covid-19”.

Những ngày thực hiện giới nghiêm “ai ở đâu, ở yên đó”, các con hẻm vắng lặng tiếng xe cộ. Sự xuất hiện âm thanh ồn ồn của chiếc ba gác chở hàng bỗng trở nên thu hút người dân. Đó là những chuyến xe chở hàng cứu trợ do lực lượng cán bộ của UBND phường, xã phối hợp cùng lực lượng quân đội đem các nhu yếu phẩm trao tặng tay cho hộ dân và người lao động khó khăn do dịch Covid-19.

Tất bật đem thực phẩm đến người dân 1
Địa phương và lực lượng quân đội khẩn trương đem thực phẩm đến tay người dân và người lao động tạm trú có hoàn cảnh khó khăn

Hỗ trợ người dân khó khăn

“Bây giờ dịch bệnh nên mình cố gắng ở lại đây, với lại được sự quan tâm của địa phương và mạnh thường quân nên mình chờ ổn dịch thì đi làm lại”, chị Trang Thị Phương Kiều, ở Thủ Đức nói.

Chị Kiều quê ở Tây Ninh (ngụ tại khu phố 8, phường Trường Thọ, TP Thủ Đức) thất nghiệp 3 tháng nay, không có thu nhập nhưng được chủ trọ cho ở không thu tiền và còn thường xuyên nhận được quà hỗ trợ từ địa phương. Còn chị Ánh Hồng ( khu phố 1, phường Bình Thọ) ngạc nhiên khi thấy các anh lính xuất hiện trước nhà mình trao tặng phần quà gồm rau củ quả. Chị Hồng thấy ấm lòng khi nhận quà từ chính quyền. “Nghe UBND TP thông báo tặng quà thì mình biết vậy thôi, không nghĩ sẽ được nhận nên khi gọi tên ra nhận quà mình rất là vui", chị Hồng cho biết.

Ông Nguyễn Văn Thường - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Trường Thọ (TP Thủ Đức) cho biết, trong ngày 23/8, phường tổ chức tặng quà cho các hộ khó khăn, còn ngày 24/8, phường mang 300 phần quà tặng cho các nhà trọ có các đối tượng khó khăn. Những phần quà gồm gạo, rau củ, mắm muối do địa phương vận động xin về, bên cạnh đó phường còn kho gạo sẽ cung cấp khẩn cấp cho người dân khi họ điện thoại. “Phường có kho chứa thực phẩm ở điểm an sinh khẩn cấp. Nhưng đợi đến cuối tuần này khi phần lương thực mà người dân đã dự trữ cạn thì mình sẽ bắt đầu chăm lo cho họ”, ông Nguyễn Văn Thường cho biết.

Tại phường Linh Tây, việc sắp xếp và phân phát quà cả ngày lẫn đêm. Chỉ trong hai ngày 23, 24/8, phường đã trao tặng gần 1.000 phần quà đến các hộ khó khăn trên địa bàn. Ông Nguyễn Vũ Bảo, Chủ tịch Uỷ Ban MTTQ phường Linh Tây chia sẻ, mọi người tất bật liên tục để kịp thời đem đến cho người khó khăn nhu yếu phẩm, song cũng gặp khó khăn do phường có khoảng 2.400 phòng trọ nhưng chỉ có thể phát được khoảng 1.000 hộ thuộc đối tượng khó khăn. Vì thế, không tránh khỏi những thắc mắc, phàn nàn từ những hộ chưa có. Theo ông Bảo, những hộ có điều kiện hơn phường sẽ đi chợ giúp, còn hộ khó khăn thì sẽ được chăm lo. “Những hộ nào có điều kiện, ai cần đi chợ phường sẽ đi giúp. Mình chỉ có thể chăm lo cho những hộ thực sự khó khăn như hộ nghèo, cận nghèo, lao động nghèo ở tạm trú mình”, ông Bảo cho hay.

Tất bật đem thực phẩm đến người dân 2
Lương thực thực phẩm được đưa đến tận nhà cho người dân

Đi chợ giúp dân

Song song với việc chăm lo cho các hộ khó khăn những phần thực phẩm thiết yếu, tại các địa phương đã khởi động tổ đi chợ giúp dân qua các hình thức: đăng ký qua phiếu trực tiếp gởi về tổ dân phố, đăng ký qua app Zalo hoặc fanpage. UBND phường 6, quận Tân Bình phát hành phiếu đăng ký đi chợ giúp dân ngày 24/8, những hộ nào biết sử dụng công nghệ thì đăng nhập vào app zalo của phường. Ngoài ra, người dân có thể điện thoại trực tiếp tới cán bộ, lãnh đạo phường để hỏi thông tin cụ thể. Bà Huỳnh Thị Ngọc Loan - Phó chủ tịch UBND phường cho biết bà hai hôm nay cũng không có nhiều người nhờ mua, phường mới nhận được 100 trường hợp đi chợ hộ.

Tùy vào dân cư trên địa bàn mà số lượng người đăng ký đi chợ hộ nhiều hay ít. Tại phường Trường Thọ - TP Thủ Đức, UBND phường cho biết đã nhận 300 yêu cầu đi chợ hộ và hàng hóa được bán theo dạng combo mua dùng trong 1 tuần. Phường kết hợp cùng các cửa hàng Coopfood và Bách Hóa Xanh trên địa bàn. Bà Cù Thoại Vy - Phó chủ tịch phường Trường Thọ cho biết, sắp tới đây lực lượng đi chợ hộ sẽ rất tất bật. “Phường có trên 14.000 hộ, chưa kể ở chung cư nên sắp tới sẽ tất bât nhưng phải cố gắng. Hi vọng khối lượng công việc sẽ giảm tải khi nguồn rau mình vận động từ mạnh thường quân cho các hộ nghèo, còn hộ khá hơn thì đi chợ giúp", bà Vy cho biết thêm.

Về công tác phối hợp cung cấp thực phẩm, nhiều doanh nghiệp cho biết họ đã nhận được đơn đặt hàng từ các quận, huyện phối hợp cung cấp thực phẩm cho người dân từ ngày 22/8. Hệ thống MM Mega Market đã triển khai 4 gói combo trị giá từ 150.000 - 300.000 đồng, áp dụng từ ngày 23/8 tại 4 trung tâm MM Mega Market là An Phú, Bình Phú, Hiệp Phú và Hưng Phú. Danh sách các gói combo đã được chuyển đến chính quyền địa phương nơi có trung tâm MM Mega Market hoạt động để thông tin cho người dân trong khu vực. Ngoài 4 combo, hiện nay mỗi trung tâm MM còn cung cấp thêm danh sách 70 mặt hàng thiết yếu, bao gồm thực phẩm và đồ dùng cá nhân cho mỗi phường nhằm tạo đa dạng trong việc lựa chọn cho người dân.

Bà Huỳnh Thị Hồng Lam - Giám đốc công ty TNHH 4 Season Fruits (thuộc hệ thống Go Green) cho biết, công ty đã chuẩn bị các gói combo linh hoạt cho người mua, có giá dao động từ 145.000 - 475.000 đồng. Đó là các gói combo rau củ, combo thịt -thủy sản, combo gia vị, combo trái cây, combo tinh bột, combo sức khỏe, combo trứng đậu. Hiện đã có quận Tân Bình, Quận 11 và huyện Bình Chánh liên hệ đặt hàng với công ty. Bà Lam hi vọng khi các thủ tục về vận chuyển hàng hóa được thông qua, các gói combo thực phẩm sẽ đến tay người tiêu dùng ngay. “Hiện các quận/huyện đã đặt hàng công ty và chúng tôi đã gởi combo xuống cho người dân đăng ký. Tuy nhiên, công ty phải đợi giấy tờ thông hành thì mới giao hàng được”, bà Lam nói.

>> 3 cách mua hàng online từ Tổ công tác 970 - Bộ NN-PTNT

Theo Sở Công thương TPHCM, tính đến ngày 24/8, có trên 74.000 hộ dân đăng ký đơn hàng. Các hệ thống phân phối đã cung ứng hơn 70.000 đơn hàng. Số đơn hàng còn đăng ký sẽ được các hệ thống phân phối sau đó. Ngoài ra, Sở cũng nhận được thông tin trên 274.000 hộ đăng ký túi an sinh thực phẩm. Về kênh phân phối thực phẩm, hiện có 2.302 điểm bán, gồm 76 siêu thị, 1.687 cửa hàng tiện ích, cửa hàng thực phẩm bình ổn, 502 điểm tạp hóa, chợ (chủ yếu ở Cần Giờ).

Mới đây, UBND TP đã ban hành công văn 6570 chỉ đạo Thành phố Thủ Đức và 21 quận huyện khẩn trương phối hợp cùng Cục dự trữ Nhà nước khu vực TPHCM tiếp nhận số lượng gạo là hàng dự trữ quốc gia hỗ trợ ngay cho các hộ dân trên địa bàn quản lý; tuyệt đối không được để bất kỳ trường hợp khó khăn nào không được hỗ trợ.