Thành phố Thủ Đức và những bước đi đầu tiên (kỳ 3)

(VOH) - Thành phố Thủ Đức được kỳ vọng trở thành hạt nhân tăng trưởng của TPHCM là mục tiêu đúng đã qua thực tiễn chứng minh, do vậy điều quan trọng bây giờ là cách triển khai ra sao.

Với tinh thần khẩn trương, chỉ trong vòng 22 ngày từ khi công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, TPHCM đã hình thành được Ban Chấp hành Đảng bộ, bộ máy chính quyền, các ban ngành đoàn thể, các đơn vị chức năng của Thành phố Thủ Đức và đã chính thức đi vào phục vụ. Đây là việc làm quan trọng và cần thiết nhất trong gia đoạn đầu để ổn định bộ máy hành chính và quan trọng hơn là để mọi công việc của người dân, doanh nghiệp không bị gián đoạn ảnh hưởng.

Theo quan điểm của lãnh đạo TPHCM thì dù khó khăn, chưa quen với một số thay đổi ban đầu, nhưng với tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ công chức Thành phố Thủ Đức phải cùng vượt qua hướng đến mục tiêu chung.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu Thành phố Thủ Đức cần tập trung vào các nhóm công việc ưu tiên: “Những thuận lợi khó khăn trước mắt và lâu dài đang đặt ra nhiều thử thách cần vượt qua. Trước mắt phân chia làm 3 nhóm công việc theo thứ tự ưu tiên. Nhóm 1 là tiếp tục duy trì ổn định các hoạt động bình thường không để gián đoạn bất cứ việc gì. Thứ 2 đẩy nhanh tiến độ công việc đang triển khai thì phải hoàn thành. Nhóm thứ 3 với công việc lớn thì nhanh chóng triển khai các thủ tục theo quy định”.

Trong giai đoạn đầu bộ máy chính quyền Thành phố Thủ Đức đi vào hoạt động chắc chắn sẽ có những khó khăn nhất định, nhưng theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong là giai đoạn được người dân trông chờ và kỳ vọng nhất sau sự đổi thay. Do đó, yêu cầu đặt ra với bộ máy chính quyền Thành phố Thủ Đức là phải nêu cao tinh thần phục vụ và quan tâm nhiều đến những vấn đề thiết thực với cuộc sống của người dân: “Ban đầu là ổn định bộ máy để người dân không phiên hà. Người dân đang quan tâm đến vấn đề an ninh trật tự, môi trường, triển khai dự án như thế nào khi Thành phố Thủ Đức ra đời. Chúng ta phải quan tâm để kịp thời giải quyết”.

Trong giai đoạn đầu, lãnh đạo TPHCM đang yêu cầu lãnh đạo Thành phố Thủ Đức phải đảm bảo việc giải quyết các công việc hành chính của người dân, doanh nghiệp thông suốt, liên tục. Và một khi bộ máy hành chính chuyển động tốt thì các công việc tiếp theo sẽ thuận lợi hơn. Về lâu dài hướng đến xây dựng Thành phố Thủ Đức trở thành đô thị sáng tạo, do đó Khu công nghệ cao TPHCM đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi và nâng cao giá trị xuất khẩu. Ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM đưa ra lộ trình phát triển cho thời gian tới: "Tập trung thu hút các hoạt động có giá trị gia tăng cao hơn, ví dụ như nghiên cứu phát triển, chứ không phải là sản xuất công nghệ cao và thu hút doanh nghiệp nằm trong hệ sinh thái, trong chuỗi cung ứng xoay quanh doanh nghiệp FDI mà chúng ta đã thu hút. Tập trung thu hút những dự án có chất lượng cao hơn"

Năng suất lao động khu công nghệ cao TPHCM gấp 30 lần bình quân cả nước, giá trị sản xuất sản phẩm công nghệ cao năm 2020 đạt 19 tỷ đô la Mỹ, chiếm 40% giá trị sản xuất công nghệ cao TPHCM, tạo sức bật dựa trên đổi mới, sáng tạo. Xác định lấy kinh tế tri thức công nghệ cao làm cốt lõi, giai đoạn từ nay đến 2025 TPHCM tiếp tục xây dựng mở rộng thêm khu công nghệ cao nhằm đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp mở rộng sản xuất, tạo làn sóng tăng trưởng mới cho Thành phố Thủ Đức.

Theo các chuyên gia một đô thị sáng tạo, tương tác cao, tạo nên hệ sinh thái cho kinh tế tri thức, trí tuệ nhân tạo phải có các loại hạ tầng đặc thù và kết nối chặt chẽ với nhau. Trong đó theo Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn Thành phố Thủ Đức cần lưu ý cách phát triển hạ tầng đô thị theo hướng tập trung cho từng giai đoạn, trong từng khu vực tránh làm theo hình thức da beo: “Không phải xây dựng công trình không là đủ, không phải àm dự án là đủ. Chúng ta không nên làm da beo cho toàn thành phố mà chúng ta cần làm từng cụm hoàn chỉnh với đầy đủ chức năng phục vụ cho người dân và nguồn công ăn việc làm”.

Bài 3:
Ảnh minh họa - Nguồn: HTV

Sự nỗ lực, sự quyết tâm của Lãnh đạo TPHCM cùng với sự ủng hộ của Quốc hội, Chính phủ và sự đồng tình của Nhân dân, Thành phố Thủ Đức đã ra đời và đang được được kỳ vọng rất lớn cho chặng đường phía trước. Ý thức được sự tin tưởng và niềm tin gửi gắm cho Đảng bộ, chính quyền Thủ Đức, ngay từ khi nhậm chức Bí thư Thành ủy Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu cũng đã xác định những nhiệm vụ trước mắt cho địa phương cùng với những kế hoạch cho tương lai gần: “Trọng tâm là phối hợp với các ban ngành để tham mưu cho UBND TPHCM chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu kiện liên quan đến các dự án trên địa bàn. Từ đó thu hút mạnh mẽ đầu tư trong và ngoài nước hoàn chỉnh hạ tầng kĩ thuật góp phần phát triển Thành phố Thủ Đức nói riêng và TPHCM nói chung”.

Trong không khí mùa xuân 2021 này người dân các Quận 2, Quận 9 và quận Thủ Đức trước đây đang hân hoan chào đón sự thay đổi trên quê hương mình với tên gọi mới Thành phố Thủ Đức. Một thành phố được trông chờ sẽ có nhiều đổi mới, phát triển hơn, phục vụ tốt hơn cho người dân: “Đón chào năm mới người dân kỳ vọng mùa xuân ấm áp an lành. Nhân dân kỳ vọng vào sự lãnh đạo của Đảng sẽ đưa Thành phố Thủ Đức phát triển hơn. Nhân dân các quận rất vui mừng, vì tới đây Thành phố Thủ Đức sẽ phát triển thành thành phố công nghệ cao phục vụ tốt hơn cho người dân”.

Phía trước sẽ là chặng đường dài có nhiều cơ hội lẫn thách thức đang chờ đón. Tuy nhiên với sự quan tâm của lãnh đạo TPHCM, sự đồng tình hưởng ứng của người dân, sự nổ lực của cán bộ, công chức Thành phố Thủ Đức và nhất là với định hướng đúng, cùng với một đề án khoa học đã được xây dựng chắc chắn trong 1 tương lai gần nơi đây sẽ trở thành Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM. Khi đó Thành phố Thủ Đức sẽ là một đô thị đáng sống, là hạt nhân tăng trưởng, là đòn bẩy quan trọng cho sự phát triển bền vững của TPHCM và vùng trọng điểm kinh tế phía Nam.