Thắt chặt quan hệ hữu nghị hai nước Việt-Lào

(VOH) - Sáng nay 27/11, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị, Hội hữu nghị Việt Nam-Lào TPHCM tổ chức kỷ niệm 45 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (2/12/1975 - 2/12/2019).

Nhấn mạnh về mối quan hệ hữu nghị hai nước Việt Nam và Lào, ông Huỳnh Cách Mạng - Chủ tịch Hội hữu nghị Việt-Lào cho rằng: Tình đoàn kết đặc biệt gắn bó keo sơn giữa hai dân tộc được hun đúc trong quá trình đấu tranh vẻ vang của hai dân tộc vì độc lập, tự do và sự phồn vinh của mỗi nước, được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kay Xỏn Phôn-vi-hản, Chủ tịch Xu Pha nu-vông đã gây dựng nên và dày công vun đắp, được trân trọng bảo vệ, kế thừa, tiếp tục phát triển, không ngừng vun bồi từ thế hệ này sang thế hệ khác và trở thành tài sản vô giá của cả hai dân tộc.

Trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp hiện nay, mối quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện ấy vẫn được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực.

Ông Huỳnh Cách Mạng, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt-Lào TPHCM
Ông Huỳnh Cách Mạng - Chủ tịch Hội hữu nghị Việt-Lào TPHCM

Việt Nam tiếp tục là một trong ba nhà đầu tư lớn nhất tại Lào với 413 dự án và tổng vốn đăng ký là 4,22 tỷ đô la Mỹ, tập trung nhiều vào một số lĩnh vực thủy điện, khai khoáng, dịch vụ, nông nghiệp và viễn thông. Nhiều dự án đầu tư hiệu quả, mang lại lợi nhuận, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển của hai nước.

Mối quan hệ hợp tác về nhiều mặt giữa TPHCM với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào không ngừng được nâng lên trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, y tế, giáo dục, nông nghiệp... Mối quan hệ kết nghĩa, hợp tác giữa TPHCM với Thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Champasak và tỉnh Savannakhet ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng.

Bên cạnh đó, Quận 5 (TPHCM) đã thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác với Quận Sikhottabong (Viêng chăn), hai bên đang triển khai nhiều hoạt động kết nối trên các lĩnh vực như du lịch, nhựa, vàng bạc đá quý, thiết bị điện tử...

Ông Vanxay Xaysena
Ông Vanxay Xaysena, Phó Tổng lãnh sự Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Ông Vanxay Xaysena, Phó Tổng lãnh sự Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào khẳng định, trong 45 năm qua mặc dù tình hình thế giới có thay đổi, nhưng tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước ngày càng được thắt chặt và bền vững. Quan hệ hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực không ngừng được tăng cường và phát triển.

Những thành tựu mà nhân dân các bộ tộc Lào đạt được trong thời gian qua không tách rời sự ủng hộ to lớn, sự giúp đỡ quý báu, kịp thời của Việt Nam. Chính phủ, nhân dân Lào nguyện hết sức mình bảo vệ, gìn giữ và thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước ngày càng đạt hiệu quả cao hơn.