Thông xe nhánh cầu dự án Xây dựng mới cầu Bưng

(VOH) - Dự án xây dựng mới cầu Bưng có mục tiêu xây mới cầu Bưng bắc qua kênh Tham Lương, thay thế cây cầu hiện hữu có mặt cắt ngang hẹp, đã xuống cấp trầm trọng, liên tục gây ùn tắc giao thông.

Ngày 5/12, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức thông xe Nhánh cầu 1 thuộc dự án Xây dựng mới cầu Bưng, quận Bình Tân và Tân Phú, đưa vào khai thác phục vụ người dân Thành phố.

Thông xe Nhánh cầu 1 dự án Xây dựng mới cầu Bưng 1
Các đại biểu cắt băng chính thức thông xe nhánh 1 Cầu Bưng

Dự án xây dựng mới cầu Bưng có mục tiêu xây mới cầu Bưng bắc qua kênh Tham Lương, thay thế cây cầu hiện hữu có mặt cắt ngang hẹp, đã xuống cấp trầm trọng, liên tục gây ùn tắc giao thông. Công trình có tổng chiều dài 555 m, bao gồm phần cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, với tổng chiều dài 207 m, bề rộng trung bình 22 m, trong đó Nhánh cầu 1 bề rộng bình quân 11m, phần đường đầu cầu có tổng chiều dài gần 350 m, và hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh.

Công trình có tổng mức đầu tư 515 tỷ đồng, bắt đầu thi công từ tháng 7/2017 và đã phải tạm dừng thi công 2 lần vào năm 2018 do vướng mắc trong công tác Bồi thường giải phóng mặt bằng và vào Quý 3/2021 khi thành phố giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19. Thi công trở lại từ ngày 1/10 sau giai đoạn giãn cách, dù vẫn chưa nhận được trọn vẹn mặt bằng thi công phía quận Tân Phú nhưng chủ đầu tư với sự hỗ trợ của Sở Giao thông vận tải cùng các đơn vị liên quan đã tìm giải pháp điều chỉnh phương án di dời công trình hạ tầng kỹ thuật để có mặt bằng tiếp tục thi công. Đến nay, Nhánh cầu 1 thuộc Công trình Xây dựng mới cầu Bưng đã hoàn thành và chính thức thông xe, đưa vào khai thác phục vụ người dân Thành phố, sớm hơn tiến độ dự kiến 45 ngày. Ông Lương Minh Phúc, Giám Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố cho biết: "Đây là công trình đầu tiên của ngành giao thông hoàn thành sau giãn cách và là bước chuyển tiếp để thi công nhánh thứ 2, dự kiến hoàn thành tháng 9/2022. Công trình sau khi hoàn thành giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cầu Bưng, nối liền quận Bình Tân và quận Tân Phú trên trục đường Lê Trọng Tấn và góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, nối kết liên vùng trong khu vực Tây Bắc Thành phố".

Thông xe Nhánh cầu 1 dự án Xây dựng mới cầu Bưng 2
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, việc thông xe nhánh 1 cầu Bưng rất có ý nghĩa  trong việc phục hồi kinh tế xã hội thành phố nói chung và hoàn thiện hạ tầng giao thông nói riêng

Biểu dương những nỗ lực vượt khó của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho rằng, việc thông xe nhánh 1 cầu Bưng rất có ý nghĩa trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông và đóng góp vào việc phục hồi kinh tế xã hội của thành phố: "Việc hoàn thành Nhánh cầu 1 thuộc Công trình Xây dựng mới cầu Bưng là công trình giao thông đầu tiên hoàn thành sau thời gian thành phố khôi phục các hoạt động kinh tế xã hội sau đại dịch Covid-19, là tín hiệu rất vui, rất có ý nghĩa đối với việc phục hồi kinh tế xã hội của thành phố nói chung và hoàn thiện hạ tầng giao thông nói riêng. Tôi biểu dương nỗ lực của chủ đầu tư cùng các đơn vị, và đề nghị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành nhánh còn lại và toàn bộ công trình trước ngày 2/9/2022 như tiến độ đã đề ra".

Thông xe Nhánh cầu 1 dự án Xây dựng mới cầu Bưng 3
Nhánh cầu thứ 2 (bên trái) dự kiến hoàn thành trước tháng 9/2022