Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TPHCM mới nhất 5/11/2021

(VOH) - Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Thành phố tổ chức họp báo công bố cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố vào chiều ngày 4/11.

Tại buổi họp báo, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM thông tin: tính đến 18h ngày 3/11 có 944 bệnh nhân nhập viện, 770 bệnh nhân xuất viện, 28 trường hợp tử vong trong ngày.

Tính đến 16h ngày 4/11, có hơn 6 triệu trường hợp được chi trả gói hỗ trợ đợt 3. Hiện Thành phố đang triển khai kiểm tra việc chi trả ở các địa phương để đảm bảo đúng người đúng đối tượng được hưởng.

thong-tin-dich-covid-19-tai-tphcm-ngay-5-11-voh.com.vn-anh1
Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại thành phố vẫn còn phức tạp, khó lường. (ảnh: HL)

Về vấn đề hàng hóa cung ứng cho thành phố trong thời gian qua, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương cho biết lượng hàng hóa dồi dào, ngày càng tăng, đáp ứng nhu cầu của người dân: "Lượng hàng hóa cung ứng về TP hàng ngày tiếp tục tăng, đạt 6.500 tấn 1 ngày, thấp hơn bình thường khoảng 1.500 tấn. Các chợ hoạt động trở lại là 150/234 chợ. Để phục vụ cho công tác phòng chống dịch, đảm bảo sàn xuất kinh doanh thì khi đưa ra các qui định, các doanh nghiệp sẽ khó khăn hơn, nhất là khó khăn khách quan như mặt bằng chưa đáp ứng được yêu cầu hay lao động hiện nay còn ở các địa phương".

Khi thành phố dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội thì tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố cũng tăng lên. Theo thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó trưởng Phòng tham mưu Công an TPHCM thì thời gian qua, Công an Thành phố đã xử lí hành chính 26 vụ, tiếp nhận 62 vụ tin báo tố giác về tội phạm, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 33 vụ về các hành vi như kinh doanh hàng hoá do nước ngoài sản xuất không có hoá đơn chứng từ; sản xuất buôn bán hàng giả là vật tư y tế; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi; chống người thi hành công vụ; làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người;...

"Theo thống kê của Công an Thành phố, trong tháng 10, 184 vụ phạm pháp hình sự, so với cùng kì giảm 44,24%. Nhưng so với những tháng trước đó là tăng từ 60 đến 80%. Cơ cấu tội phạm vẫn tập trung ở các tội phạm xâm phạm sở hữu như trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản… về các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, thì công an TP ngoài các phương án kế hoạch thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công an thì BGĐ Công an TP cũng đã có các văn bản chỉ đạo. Trong đó yêu cầu thực hiện đồng bộ các giải pháp biện pháp nghiệp vụ đấu tranh phòng chống tội phạm, quyết tâm kéo giảm tội phạm giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội. Tập trung các biện pháp kỹ thuật, nâng cao hiệu quả quản lí cư trú, quản lí con người, quản lí đối tượng, phòng chống tội phạm. Gắn với thực hiện 2 dự án về cơ sở dữ liệu quản lí quốc gia dân cư và làm căn cước công dân", thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết thêm.

Hiện nay, theo ngành y tế thành phố, TPHCM đang cấp độ dịch 2, tuy nhiên số ca mắc mới là ở cấp độ 3. Về vấn đề vẫn còn có một số trường hợp khó liên lạc với địa phương khi là F0, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết: Sở Y tế Thành phố đã ban hành quy trình xử lí F0 tại nhà trong điều kiện bình thường mới.

"Đối với một số người dân tự làm test nhanh tại nhà dương tính thì cũng liên hệ trạm y tế hoặc trung tâm y tế địa phương để được ghi nhận và cấp phát thuốc. Sở Y tế sẽ liên hệ và làm rõ những nơi này, nhắc nhở và điều trị xử lí F0 tại nhà cho đúng. Trong hai tuần qua, thành phố ở cấp độ số 2, nếu nói về số ca mắc mới chúng ta vẫn còn là cấp độ 3. Số ca mắc mới tăng lên, số ca nhập viện cũng tăng nhẹ. Có nhiều nhóm: Thứ nhất là số ca nhập viện, nhiều bệnh nhân vào tầng 2 là những bệnh nhân có bệnh nền lên tầng 2, tính vào con số nhập viện. Nếu chúng ta không kiểm soát tốt dịch bệnh thì số ca mắc mới vẫn gia tăng. Đặc biệt khi TPHCM bỏ giãn cách xã hội, chúng ta tiếp xúc với nhau nhiều hơn. Nếu chúng ta không tuân thủ đúng biện pháp phòng chống dịch, thì số ca mắc sẽ cao hơn nữa; thứ hai là hiện nay người lao động trở lại thành phố làm việc, mà số công nhân chưa được tiêm vaccine", Phó Giám đốc Sở Y tế lưu ý.

Những ngày qua, người dân TPHCM đã có những nơi, những lúc còn chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh. Ông Phạm Đức Hải – Phó trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch trên địa bàn thành phố cảnh báo: "Hiện nay, TPHCM ở cấp độ 2, tiêu chí ca mắc mới ở cấp độ 3. Ca mắc mới ở TPHCM cao, còn diễn biến phức tạp. Còn khá nhiều gia đình chở con mà không đeo khẩu trang là sai. Nhiều người vui đùa ngày lễ hội không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách. Nhà hàng, quán ăn cũng chưa tuân thủ, cho thấy tình hình dịch bệnh tại TPHCM hiện nay vẫn là phức tạp, khó lường. Đề nghị người dân thực hiện nghiêm, tuân thủ đúng qui định của ngành y tế. Với người thực hiện không nghiêm thì UBND phường xã thị trấn xử lí theo qui định".