Tổ chức công đoàn Quận 6 phát huy nội lực, chăm lo tốt cho đoàn viên công đoàn – người lao động

(VOH) - Ngày 7/1, Liên đoàn Lao động Quận 6 tổ chức tổng kết hoạt động công đoàn năm 2021, triển khai phương hướng hoạt động năm 2022.

Trong năm 2021, Liên đoàn Lao động Quận 6 thành lập được 12 công đoàn cơ sở, kết nạp hơn 2.000 đoàn viên mới, đạt tỉ lệ 103%; Tiếp nhận gần 1.500 đoàn viên từ nơi khác chuyển đến và đoàn viên quay trở lại làm việc sau dịch Covid-19.

Liên đoàn Lao động Quận 6
Các đại biểu tham dự hội nghị

Ứng phó kịp thời với diễn biến tình hình dịch bệnh, Liên đoàn Lao động Quận 6 đã tập trung triển khai công tác tuyên truyền phòng chống dịch, rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp; Thực hiện công tác chăm lo cho đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động, cán bộ công đoàn.

Cụ thể, Liên đoàn Lao động Quận 6 đã tổ chức chăm lo cho hơn 2.100 đoàn viên, công nhân viên chức lao động với tổng số tiền gần 900 triệu đồng; Chăm lo cho gần 60 trường hợp là con công nhân viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng dịch Covid-19, bị khuyết tật, với tổng số tiền là trên 28 triệu đồng.

Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn quận 6 còn vận động mạnh thường quân, hỗ trợ các nhu yếu phẩm cho đoàn viên, người lao động, người dân khó khăn ở tại các khu nhà trọ, khu lưu trú, có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng của dịch bệnh trên địa bàn quận với tổng số tiền  hơn 90 triệu đồng; Thăm và tặng quà cho các cháu là con công nhân viên chức – lao động mồ côi do dịch Covid-19 và đề xuất 01 trường hợp nhận học bổng của Báo Người Lao động; Vận động được 4 chủ nhà trọ miễn giảm tiền nhà trọ cho công nhân, người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19 với mức giảm 50% tiền thuê trọ, thời gian hỗ trợ giảm 2, 3 tháng trong đợt dịch bùng phát cao điểm ước tính tổng kinh phí giảm là trên 260 triệu đồng.

Tiếp tục thực hiện chương trình “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, Liên đoàn Lao động Quận 6 đã ký kết “Phúc lợi đoàn viên” với 13 đơn vị mang đến cho đoàn viên công đoàn các sản phẩm giảm giá, giá ưu đãi…; phối hợp với Tổ chức Tài chính vi mô CEP chi nhánh Quận 6 tổ chức trao nguồn quỹ trợ vốn cho gần 40 đoàn viên, công nhân viên chức lao động với tổng số tiền là 690.000.000 đồng để sản xuất kinh doanh, giải quyết những khó khăn kinh tế trong cuộc sống.

Với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ chuyên trách công đoàn, đoàn viên, công nhân viên chức – lao động trên địa bàn Quận, đến nay tình hình quan hệ lao động trên địa bàn quận 6 vẫn ổn định, không có hiện tượng đình công, ngừng việc xảy ra.

Phần lớn các doanh nghiệp đã thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người lao động bị ngừng việc, mất việc làm; người lao động đã nhận thức và chia sẻ, đồng hành cùng với doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh.

Việc chăm lo đời sống cho đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động nhất là trong dịp Tết được hệ thống công đoàn phối hợp, tham gia tốt với chính quyền, chủ doanh nghiệp quan tâm, chăm lo và có các biện pháp phòng ngừa, giải quyết tốt nên không có tranh chấp lao động trước, trong và sau Tết. Phong trào thi đua được phát động ngay từ đầu năm có tác động tích cực, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nhiệm vụ kinh tế – xã hội của quận.

Tổ chức công đoàn Quận 6
Các cá nhân, tập thể được tuyên dương khen thưởng

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2022, Liên đoàn Lao động Quận 6 sẽ tập trung: Tham gia xây dựng và thực hiện các chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến Công nhân viên chức – lao động và công đoàn; chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục trong Công nhân viên chức – lao động; Đổi mới phương thức hoạt động và nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, tích cực tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước; Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà” nhất là trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Dịp này, Liên đoàn Lao động Quận 6 đã nhận cờ và bằng khen từ Liên đoàn Lao động TPHCM; Liên đoàn Lao động Quận cũng khen thưởng 73 tập thể và 72 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động phong trào năm 2021 và trao 6 sổ Bảo hiểm xã hội tự nguyện cho đoàn viên nghiệp đoàn.