Nông dân kiến nghị Thành phố tháo gỡ các vướng mắc trong phát triển nông nghiệp

(VOH) - Sáng nay 7/1, Thành ủy TPHCM tổ chức Chương trình Lãnh đạo Thành phố gặp gỡ, đối thoại với cán bộ, hội viên nông dân nhằm lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của bà con.

Tại hội nghị, các vấn đề về xây dựng công trình phụ trợ, chính sách hỗ trợ lãi vay được nông dân quan tâm phản ánh.

Ông Nguyễn Văn Quên, Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố Thủ Đức cho biết, trên địa bàn còn hơn 220 ha đất nông nghiệp, nhiều nông dân, cơ sở sản xuất ứng dụng công nghệ cao nhưng gặp khó khăn trong việc xây dựng các công trình phụ trợ như nhà màng, nhà lưới, nhà sơ chế... Hiện chính sách thí điểm xây dựng công trình phụ trợ chỉ áp dụng 3 huyện ngoại thành Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè.

Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố Thủ Đức đề xuất Thành phố sớm mở rộng áp dụng ra các địa phương khác. Bên cạnh đó, tại nhiều quận huyện, đất nông nghiệp còn xen cài trong khu dân cư, trong khi đó quyết định 655 hỗ trợ lãi vay có quy định dự án phải phù hợp với quy hoạch nông nghiệp mới được hỗ trợ.

Hội Nông dân Thành phố
Chương trình Lãnh đạo Thành phố gặp gỡ, đối thoại với cán bộ, hội viên nông dân nhằm lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của bà con, làm cơ sở để có những giải pháp định hướng phát triển trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Quên thông tin thêm: "Hiện nay, lãi vay của nông dân Thành phố Thủ Đức trên 50 tỷ đồng. Sau đợt dịch Covid-19, nhiều nơi ngưng không hỗ trợ nên người dân gặp nhiều khó khăn. Trước kia, quyết định 655 phòng Kinh tế thực hiện các bước triển khai, hỗ trợ 80% lãi vay, còn 20% người dân trả. Từ đợt dịch tới nay, quyết định 655 hết hiệu lực, một số đã vay rồi mà nay không hỗ trợ thì người dân không có tiền trả".   

Ông Lê Trường Sơn, Phó Tổng giám đốc Sài Gòn Co-op cho biết, thực tế, sản phẩm nông nghiệp thành phố đang có khuynh hướng giảm dần. Tính riêng mặt hàng rau củ quả, hiện có 45 nhà cung cấp tại TPHCM với sản lượng khoảng 35.000 tấn với tổng giá trị khoảng 1.000 tỷ đồng.

Do tốc độ đô thị hoá, công nghiệp hoá nên các vùng trồng, vùng nguyên liệu không chia tách rõ ràng với khu vực hoạt động công nghiệp.

Ông Sơn nêu thực trạng: "Hiện các dự án có hàm lượng khoa học kỹ thuật, đầu tư công nghệ cao... chưa phát triển đúng tầm. Các hợp tác xã hiện phát triển các dạng hàng phổ thông nhiều. Trong khi đó, nếu chỉ là hàng phổ thông, sẽ khó cạnh tranh với các mặt hàng cùng loại các tỉnh khác".

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định, luật cho phép xây dựng công trình tạm trên đất nông nghiệp nhưng Thành phố không triển khai rộng vì sợ biến tướng phân lô bán nền, ảnh hưởng đến quy hoạch. Chính vì vậy, Thành phố triển khai thí điểm việc xây dựng tại 3 huyện ngoại thành. Thời gian tới đây, sẽ tiến hành sơ kết, đánh giá việc thực hiện thí điểm từ đó làm cơ sở để mở rộng tại các địa bàn khác.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng khẳng định, chương trình hỗ trợ lãi vay cho nông dân đang tạm dừng vì thực hiện chủ trương sáp nhập 3 gói kích cầu: kích cầu đầu tư, kích cầu công nghiệp và kích cầu nông nghiệp. Tuy nhiên, những dự án nông nghiệp đã và đang triển khai vẫn được hỗ trợ lãi suất.

Ông Hoan khẳng định, phát triển sản phẩm nông nghiệp Thành phố không nhất thiết phải sản xuất hoàn toàn trên bàn Thành phố. Muốn đi xa, phải đi cùng nhau, dìu nhau tới đích. Chủ trương của Thành phố hỗ trợ người nông dân nhưng trong một chuỗi liên kết, chứ không phải nông dân đơn lẻ.

"Những ý kiến góp ý cụ thể thiết thực và là những vần đề lớn, vấn đề quản trị, quản lý và chính sách hỗ trợ của thành phố đối với nông nghiệp. Để phát triển nông nghiệp, những vấn đề quản lý rộng hơn, liên kết công nghiệp, liên kết thương mại với nông nghiệp cũng là vấn đề đặt ra” - ông Hoan đánh giá.

Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định thời gian qua, để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển nông nghiệp trên địa bàn, TPHCM đã ban hành nhiều chủ trương chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông dân nông thôn như chính sách đào tạo nguồn nhân lực, chính sách đất đai. tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, chính sách hỗ trợ ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại...

Tuy nhiên, tình hình sản xuất nông nghiệp phát triển chưa bền vững, chưa có mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phù hợp với yêu cầu.

Phó Bí thư Thành ủy chỉ đạo, Thành phố cần khẩn trương thực hiện những vấn đề nông dân và doanh nghiệp đặt ra để giải quyết kịp thời hiệu quả những kiến nghị chính đáng của bà con.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đề xuất, cần xây dựng mối quan hệ góp vốn như thành viên giữa hợp tác xã và đơn vị cung ứng, chứ không chỉ là người mua và người bán để tạo nguồn lực và nâng cao ý thức trách nhiệm. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng kiến nghị Thành phố cần quy hoạch diện tích đất nông nghiệp với hạ tầng hoàn chỉnh để tiến hành cho người sản xuất thuê.