Tổ chức công đoàn TPHCM nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động

Ngày 31/12, Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị Tổng kết phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn thành phố năm 2021.

Ông Trần Văn Thuật, phó chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đến dự.

Năm 2021, do tác động của đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19, đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, việc làm của người lao động ở thành phố. Tình trạng mất việc làm, tạm nghỉ, làm việc luân phiên, giảm giờ làm, hoặc giảm thu nhập, nguy cơ nhiễm bệnh… đã làm cho cuộc sống của người lao động khó khăn hơn. Trước tình hình đó, tổ chức Công đoàn thành phố đã tăng cường chăm lo cho đoàn viên công đoàn, người lao động với nhiều hình thức và nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các tỉnh, thành khác đến với công nhân lao động. Các cấp công đoàn của thành phố đã thực hiện hỗ trợ hơn 69.000 đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động theo Quyết định 2606/ của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam với số tiền hơn 110 tỉ đồng; hỗ trợ bữa ăn cho trên 27.000 lao động cho trên 200 doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”.

Tổ chức công đoàn TPHCM nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong tình hình mới 1
Các tập thể, cá nhân được khen thưởng

Liên đoàn lao động thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 để kịp thời chỉ đạo trong hệ thống công đoàn; thành lập 2 đội hình xung kích tình nguyện tiếp nhận, phân phối hàng hóa đến Trung tâm an sinh xã hội của các địa phương, hỗ trợ kịp thời công nhân lao động, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, Liên đoàn lao động thành phố đã tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước, các giải pháp, sáng kiến trong công nhân viên chức lao động. Riêng chương trình “75.000 sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phát động đã được các cấp công đoàn thành phố tích cực hưởng ứng, và có 128 sáng kiến, vượt khó, phát triển của công nhân viên chức lao động được đề nghị Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh khen thưởng…

Bà Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: "Toàn thể hệ thống chính trị đã cố gắng hết sức, anh em cán bộ công đoàn từ cơ sở cho đến cấp trên đã nỗ lực bằng công sức của cá nhân mình, bằng hệ thống chính sách của tổ chức công đoàn, đã đề đạt, tổ chức thực hiện các nội dung công việc đã đề ra và được các đồng chí ghi nhận, đánh giá cao, và ghi nhận, đánh giá cao đó làm cho chúng tôi cảm thấy tự hào hơn, gắn bó hơn với tổ chức công đoàn, với trách nhiệm, nhiệm vụ của mình gắn bó hơn với người lao động".

Mặc dù gặp khó khăn do dịch Covid-19, nhưng các cấp công đoàn của thành phố Hồ Chí Minh vẫn nỗ lực vận động, tập hợp người lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức công đoàn. Toàn thành phố đã thành lập mới gần 850 công đoàn cơ sở, có 29 nghiệp đoàn); phát triển hơn 120.000 đoàn viên,  đạt 105% kế hoạch đề ra. Phát biểu tại lễ tổng kết, Phó Chủ tịch Trần Văn Thuật nhắn gởi tổ chức công đoàn thành phố tiếp tục đề cao công tác phòng, chống dịch trong đoàn viên, người lao động, doanh nghiệp, dành tâm huyết, trí tuệ, nguồn lực hợp lý để tiếp tục chăm cho người lao động; Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh hoạt động thu hút, tập hợp người lao động, nhất là khu vực phi kết cấu vào tổ chức công đoàn; tiếp thu có chọn lọc những cái mới phù hợp với hoạt động của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

"Giải pháp là chúng ta phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phát triển đoàn viên, nâng cao chất lượng hoạt động và hiệu quả hoạt động công đoàn, chính là nâng cao hiệu quả hoạt động, tập hợp tất cả các đối tượng công nhân lao động vào tổ chức công đoàn Việt Nam, và chúng ta hiểu, nếu làm tốt vấn đề này, thì sẽ không còn không gian, không còn dư địa để các tổ chức khác hoạt động", ông Trần Văn Thuật, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam nhắn gởi.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng Ban Dân vận thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao những hoạt động của tổ chức công đoàn thành phố trong việc thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cũng như chăm lo hiệu quả, kịp thời đời sống, việc làm của đoàn viên công đoàn, người lao động trong năm 2021. Tổ chức công đoàn thành phố cần iếp tục đổi mới, đẩy mạnh hoạt động thu hút, tập hợp người lao động, nhất là khu vực phi kết cấu vào tổ chức công đoàn; xây dựng các hoạt động bám sát vào chủ đề năm của thành phố “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”. Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng Ban Dân vận thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhắn gởi: "Hoạt động công đoàn chỉ có thể hút đoàn viên, người lao động khi có thể bám sát thực tế đời sống, đáp ứng tâm tư nguyện vọng, yêu cầu bức thiết, đấu tranh cho quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công nhân. Cần quan tâm chăm lo kịp thời cho đoàn viên công đoàn, người lao động khi gặp khó khăn. Do vậy, công tác xây dựng và phát triển tổ chức công đoàn vừa gắn liền với nhiệm vụ nâng cao chất lượng đoàn viên, vừa phải là điểm tựa về lợi ích khi tham gia, những điều ấy sẽ thu hút người lao động đến với tổ chức công đoàn nhiều hơn".

Dịp này, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã trao Bằng Lao động sáng tạo cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và trao bằng khen cho 5 cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào "75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển" do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Liên đoàn lao động thành phố trao bằng khen và cờ cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong các hoạt động năm 2021./.