TPHCM chính thức ban hành quy định “Thư xin lỗi”

(VOH) - TPHCM vừa chính thức ban hành quy định về Thư xin lỗi trong trường hợp giải quyết thủ tục hành chính trễ hạn nhằm làm cơ sở áp dụng đại trà tại tất cả các cơ quan hành chính của thành phố.

UBND Quận 1 là đơn vị đầu tiên ở TP.HCM thực hiện thư xin lỗi dân. Ảnh: TNO

Sau thời gian thí điểm thực hiện “Thư xin lỗi” trong trường hợp giải quyết thủ tục hành chính trễ hạn, UBND TPHCM vừa chính thức ký ban hành Quyết định quy định cụ thể về vấn đề này.

Theo đó, các cơ quan thực hiện thủ tục hành chính, kể cả cơ quan thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông; công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị... có trách nhiệm thực hiện Thư xin lỗi về thủ tục hành chính giải quyết trễ hạn. Thư xin lỗi phải được thực hiện chậm nhất là ngày hẹn trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo quy định.

Trách nhiệm thực hiện Thư xin lỗi phải do người đứng đầu cơ quan, đơn vị đó thực hiện.

Nội dung Thư xin lỗi phải đảm bảo các thông tin sau: tên cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ; loại hồ sơ; số giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả/biên nhận hồ sơ; tình trạng giải quyết hồ sơ; lý do trễ hạn; ngày hẹn trả kết quả giải quyết lần sau và phải kèm nội dung xin lỗi.

Thư xin lỗi được thực hiện thông qua một hoặc một số cách sau: văn bản, qua tổng đài tin nhắn, trực tiếp.

Mẫu Thư xin lỗi.

Tại TPHCM, UBND Quận 1 là đơn vị đầu tiên thực hiện Thư xin lỗi người dân khi không giải quyết đúng hẹn hồ sơ theo quy định.

Trong báo cáo của Sở Nội vụ gửi UBND TP sau khi tiến hành kiểm tra 15 sở ngành, quận, huyện và 15 UBND xã, phường, thị trấn về tình hình cải cách hành chính và việc các cơ quan, đơn vị thực hiện thư xin lỗi do chậm giải quyết hồ sơ của người dân trong 6 tháng đầu năm 2016, cho thấy bên cạnh các cơ quan thực hiện tốt thì vẫn có không ít cơ quan “quên” xin lỗi người dân.