TPHCM có 22 tuyến đường ngập sâu khi trời mưa to

(VOH) - Tại TPHCM có khoảng 22 tuyến đường ngập sâu từ 0,10 m đến 0,30 m, thời gian nước rút hết nước trên tuyến đường sau khi hết mưa là từ 10 phút đến 40 phút.

“Thành phố huy động mọi nguồn lực xây dựng hạ tầng chống ngập” - đây là thông tin được ông Vũ Văn Điệp, Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật, Sở Xây dựng TPHCM cho biết, tại cuộc họp báo về tình hình mưa, triều cường và ngập nước trên địa bàn thành phố từ đầu năm đế nay, diễn ra vào ngày 9/6.

Từ đầu năm đến nay, TPHCM có mưa trên diện rộng, trong đó, có 3 trận mưa lớn gây ngập, có vũ lượng từ 70 mm đến 112 mm. Trong thời gian mưa đã gây ngập 22 tuyến đường, chiều sâu ngập đo được tại vị trí 1/4 chiều rộng mặt đường từ 0,10 m đến 0,30 m, thời gian nước rút hết nước trên tuyến đường sau khi hết mưa là từ 10 phút đến 40 phút.

chống ngập

Ông Vũ Văn Điệp, Giám đốc Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng TPHCM thông tin trong cuộc họp báo

TPHCM là một thành phố lớn, đông dân, tốc độ phát triển đô thị nhanh. Trong quá trình phát triển, vào thời điểm thời tiết cực đoan như có những trận mưa lớn, thời gian mưa ngắn nhưng vũ lượng cao, chưa thể tránh khỏi ngập một số tuyến đường, một số điểm trong khu đô thị. Trong khi đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật nói chung cũng như công tác thoát nước nói riêng đã được đầu tư quá lâu, duy trì cho tới giờ nên thiết kế không đủ đáp ứng được năng lực tiêu thoát thời điểm hiện nay.

Các trận mưa lớn vượt quá thiết kế gây quá tải cho hệ thống thoát nước. Ngoài tốc độ đô thị hóa, bê tông hóa quá nhanh, ý thức của người dân cũng là một trong những nguyên nhân chính gây khó khăn cho công tác chống ngập của thành phố.

chống ngập

Cống kiểm soát triều Cây Khô, một trong những hạng mục của dự án Chống ngập do triều của Thành phố

Ông Vũ Văn Điệp, Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật, Sở Xây dựng TPHCM thông tin thêm: “Thành phố sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư các dự án, các hệ thống theo quy hoạch. Khó khăn lớn nhất trong quá trình đầu tư hệ thống là vấn đề nguồn lực. Thực ra, ngân sách đầu tư cho hệ thống thoát nước của thành phố mới đạt khoảng 25% so với yêu cầu, cho nên việc huy động các nguồn lực để đầu tư cho hệ thống này là hết sức quan trọng, quyết định việc thành công của công tác chống ngập”.

Trong 5 năm triển khai chương trình giảm ngập nước giai đoạn 2016 - 2020, Thành phố đã giải quyết 25/36 tuyến đường trục chính bị ngập, đạt 69% chỉ tiêu trong giai đoạn. Số kinh phí ngân sách thành phố đầu tư cho hoạt động chống ngập thấp nhất là gần 800 tỷ đồng năm 2016, cao nhất là khoảng hơn 2.000 tỷ đồng vào năm nay; Tổng cộng toàn bộ kinh phí đã đầu tư cho công tác chống ngập của thành phố là gần 26.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Khanh, Phó giám đốc Trung tâm báo chí TPHCM chia sẻ: “Dù nói ai quản lý, quản lý như thế nào, nhưng điều bức xúc, ảnh hưởng đến tình hình kinh tế xã hội và cuộc sống của người dân cũng là vấn đề được đặt ra đối với các cơ quan chức năng. Cần có những giải pháp đồng bộ và toàn diện về vấn đề chống ngập. Ngoài công tác quy hoạch phát triển, xây dựng cơ sở hạ tầng thì công tác quản lý hạ tầng, quản lý xây dựng rồi kể cả những vấn đề có liên quan đến công tác phối hợp, vận động ý thức người dân”.

Bên cạnh việc tập trung hoàn thành dứt điểm một số dự án chống ngập trọng điểm trong năm nay như dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng, Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng TPHCM đang phối hợp với UBND các quận, huyện đẩy mạnh công tác xử lý lấn chiếm hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố; đôn đốc yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh việc thực hiện dự án đang thi công ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước, thanh thải các chướng ngại vật chặn dòng ảnh hưởng gây ngập tại các tuyến đường.

Ông Nguyễn Cư giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Công nghiệp In - Bao bì Liksin - UBND TPHCM bổ nhiệm ông Nguyễn Cư giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Công nghiệp In - Bao bì Liksin.

TPHCM: Nhiều tour, dịch vụ ưu đãi tới 70% để kích cầu du lịch - Sáng nay 9/6, Sở Du lịch TPHCM tổ chức Hội nghị phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2020 với thông điệp “Thành phố Hồ Chí Minh – Điểm đến an toàn”.