TPHCM có 38 người ứng cử ĐBQH, 159 người ứng cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026

(VOH) - Sáng nay 17/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM đã trình danh sách gồm 159 ứng cử viên được đề cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và 38 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Mặc dù thời gian tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác đối với các ứng viên được đề cử hay tự ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại TPHCM trong vòng chưa đầy một tháng, nhưng chất lượng danh sách đại biểu được giới thiệu trong hội nghị hiệp thương lần thứ 3 được đánh giá cao.

tô thị bích châu

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND Thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026 phát biểu khai mạc hội nghị.

Kết quả, tổng số người ứng cử đạt tỷ lệ tín nhiệm trên 50% là 161/169 người. Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức sáng nay (17/4) đã trình danh sách gồm 159 ứng cử viên được đề cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM Nguyễn Thành Trung cho biết: việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú đối với 169 người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố khóa X kết thúc ngày 12/4/2021. Tổng số người người ứng cử đạt tỷ lệ tín nhiệm trên 50% là 161/169 người.

Tổng số người ứng cử đạt tỷ lệ tín nhiệm dưới 50% là 08/169 người. Theo quy định, những trường hợp người ứng cử không đạt sự tín nhiệm của trên 50% tổng số cử tri tham dự tại hội nghị cử tri nơi cư trú thì không đưa vào danh sách giới thiệu tại hội nghị hiệp thương lần thứ ba.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố trình Hội nghị hiệp thương lần thứ ba lựa chọn, giới thiệu danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố khóa X gồm 159 người.

Đánh giá về công tác hiệp thương của các quận, huyện trên địa bàn, bà Tô Thị Bích Châu – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026 cho biết: “Công tác hiệp thương của TPHCM diễn ra khá thuận lợi, đa số các ứng cử viên đầy đủ chất lượng. Trong quá trình gắn kết với khu phố, tổ dân phố và địa bàn khu dân cư, các ứng cử viên cũng tạo được uy tín giúp cho hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú khá thuận lợi. Việc hiệp thương của các mặt trận ở huyện, phường cũng khá thành công”.

Cùng ngày, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị Hiệp thương lần thứ 3 để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu cho biết: từ ngày 21/3 - 13/4 đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú. Trong đó, 39/50 người ứng cử đại biểu Quốc hội đạt tỷ lệ tín nhiệm trên 50%; 11/50 người ứng cử đạt tỷ lệ tín nhiệm dưới 50%, cụ thể: 6 người ứng cử đạt tỷ lệ tín nhiệm dưới 10%; 3 người ứng cử đạt tỷ lệ tín nhiệm từ 10% đến dưới 20%; 2 người  ứng cử đạt tỷ lệ tín nhiệm từ 20% đến dưới 30%.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, về điều chỉnh cơ cấu đại biểu Quốc hội khóa XV tại TP có 30 đại biểu Quốc hội, trong đó Thành phố giới thiệu 17 đại biểu; Trung ương giới thiệu 13 đại biểu. Vì vậy, TPHCM có 10 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, để đảm bảo số dư ít nhất 2 người ở mỗi đơn vị bầu cử, thì số người trong danh sách ứng cử là 50 người.

Do vậy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP trình Hội nghị hiệp thương lần thứ ba danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu đại biểu Quốc hội khóa XV gồm 39 người để chọn ra 38 người.

Sau khi thảo luận, các đại biểu thống nhất chọn ra 38 người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV, danh sách được công bố chậm nhất vào ngày 28/4 theo quy định.

Tại hội nghị, nói về vai trò giám sát sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Ngô Thanh Sơn cho biết, MTTQ Thành phố đã triển khai kế hoạch 304 giám sát đợt 1 ở tại Thành phố Thủ Đức và 3 huyện để kiểm tra việc thành lập các tổ chức bầu cử. Đồng thời thành lập tổ giải quyết khiếu nại, tố cáo, tính đến 13/4 đã nhận được 8 đơn khiếu nại tố cáo, trong đó có 3 đơn nặc danh. Và theo luật thì đã gửi những đơn hợp lệ tới các cơ quan chức năng giải quyết theo luật định. “Song song với việc tổ chức các hoạt động giám sát theo các nội dung yêu cầu của luật định, tiếp tục giám sát việc niêm yết danh sách cử tri, giám sát việc chuẩn bị giới thiệu niêm yết danh sách của các ứng cử viên sau kỳ hiệp thương lần 3. Đồng thời tập trung giám sát việc trả lời các khiếu nại của các cơ quan chức năng mà chúng tôi đã chuyển thư đến. Sau đó giám sát các hội nghị tiếp xúc cử tri để giới thiệu tiểu sử của ứng cử viên và giới thiệu chương trình hành động của ứng cử viên. Như vậy, đối với ứng cử viên đại biểu Quốc hội sẽ có ít nhất 10 cuộc tiếp xúc cử tri. Ứng cử viên đại biểu HĐND TPHCM có ít nhất 5 cuộc tiếp xúc cử tri”, ông Ngô Thanh Sơn thông tin thêm.