Cần xây dựng các kế hoạch đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử

(VOH) - Cấp ủy, Chính quyền và Mặt trận Tổ quốc các quận, huyện, thành phố Thủ Đức đã và đang làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử.

Đây là sự ghi nhận của Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố Hồ Chí Minh tại phiên họp thứ 9.

can-xay-dung-cac-ke-hoach-dam-bao-an-toan-tuyet-doi-cho-cuoc-bau-cu-voh.com.vn-anh1
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại phiên họp. Ảnh: hcmcpv

Trong 2 tuần vừa qua, các quận, huyện, thành phố Thủ Đức đã khẩn trương triển khai cùng lúc nhiều công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Trong đó, đáng chú ý, chỉ trong thời gian ngắn các địa phương đã hoàn thành và tổ chức thành công 3.697 hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú cho các ứng cử viên các cấp.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải kết quả này là sự nỗ lực rất lớn của các địa phương: “Qua lấy ý kiến cử tri nơi cư trú dù có một số ứng cử viên không đạt nhưng không có ý kiến khiếu nại gì. Đây là sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương”.

Tính đến ngày 14/4, tất cả 5,6 triệu cử tri là những người đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử trên toàn địa bàn TPHCM đã được niêm yết tại trụ sở UBND phường, xã, thị trấn và các khu vực bỏ phiếu. Thời gian này nếu phát hiện sai sót, thông tin niêm yết chưa đúng thì cử tri có quyền phản ánh với cơ quan lập danh sách cử tri ngay tại nơi niêm yết để kịp thời điều chỉnh. Bên cạnh việc niêm yết danh sách cử tri bằng hình thức truyền thống tại các trụ sở thì một số quận, huyện như Bình Chánh hay Quận 3, Quận 12 còn ứng dụng công nghệ thông tin, thông qua mạng xã hội để cập nhật danh sách cử tri, giúp người dân tiếp cận nhanh hơn, dễ dàng hơn. Riêng thành phố Thủ Đức đã thiết kế bản đồ và đưa 360 khu vực bỏ phiếu lên bản đồ để thuận lợi theo dõi và cập nhật thông tin trong công tác bầu cử.

Đánh giá cao một số cách làm mới của các địa phương trong quá trình chuẩn bị cho cuộc bầu cử, nhưng Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM Phạm Đức Hải yêu cầu phải tuân thủ đúng quy định theo hướng dẫn của Ủy ban bầu cử thành phố Hồ Chí Minh và Hội đồng bầu cử Quốc gia.

Liên quan đến việc chọn các địa điểm làm điểm bỏ phiếu, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TPHCM Võ Văn Hoan đánh giá cao sự đóng góp của người dân về cơ sở vật chất, tài chính liên quan đến công tác bầu cử. Tuy nhiên, việc tiếp nhận và sử dụng cơ sở vật chất phải căn cứ vào điều kiện và đảm bảo đúng các tiêu chí theo quy định. “Căn cứ vào điều kiện để tổ chức bố trí điểm bầu cử đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự”, ông Võ Văn Hoan phát biểu.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về công tác bầu cử để người dân thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng và đây thật sự là ngày hội của nhân dân, thể hiện quyền tự do, dân chủ của người dân trong việc lựa chọn những người tiêu biểu đại diện cho tiếng nói và nguyện vọng chính đáng của mình. Đồng thời, các cấp ủy, chính quyền địa phương phải bám sát thực tiễn, xây dựng các kế hoạch, các phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối trước, trong và sau bầu cử.