TPHCM: Hoàn tất Hội nghị hiệp thương lần 3 vào ngày 17/4

(VOH) - Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP đánh giá cao các quận huyện, TP Thủ Đức đã thực hiện đúng tiến độ các công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử.

Trong phiên họp thứ 9 chiều 14/4, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP đánh giá cao các quận huyện, thành phố Thủ Đức đã thực hiện đúng tiến độ các công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử.

tphcm-hoan-tat-hoi-nghi-hiep-thuong-lan-3-vao-ngay-17-4-voh.com.vn-anh1
Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Nguyễn Thị Lệ kết luận tại phiên họp. Ảnh: hcmcpv

Đến ngày 14/4, thành phố Thủ Đức, 5 huyện và 16 quận trên địa bàn TPHCM đã hoàn thành tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với 50/50 người ứng cử đại biểu Quốc hội, 169/169 người ứng cử đại biểu HĐND TPHCM, 68/68 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố Thủ Đức, 288/288 người ứng cử đại biểu HĐND các huyện và 3.119 người ứng cử đại biểu HĐND xã, thị trấn. Song song với đó thì danh sách 5,6 triệu cử tri là những người đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử vào ngày 23/5 cũng đã được niêm yết tại trụ sở UBND phường, xã, thị trấn và các khu vực bỏ phiếu trên toàn địa bàn TPHCM.

Là một trong những địa phương có địa bàn khá rộng, dân cư đông, nhưng theo ông Đào Gia Vượng, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh mọi công việc đều được đảm bảo đúng tiến độ: “Huyện đã tập trung tổng hợp ý kiến cử tri để chuẩn bị hiệp thương lần thứ 3. Dự kiến cấp huyện ngày 16/4, các xã tiến hành đến ngày 17/4 sẽ xong”.

tphcm-hoan-tat-hoi-nghi-hiep-thuong-lan-3-vao-ngay-17-4-voh.com.vn-anh2
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu phát biểu tại phiên họp. Ảnh: hcmcpv

Ủy ban Bầu cử TPHCM đã tiếp nhận 6 đơn thư khiếu nại, kiến nghị, các đơn thư đã và đang được xử lý theo đúng quy định. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức trực quan trên nhiều tuyến đường, tuyên truyền trên internet và hệ thống báo đài thành phố. Ngoài ra các quận huyện, thành phố Thủ Đức còn tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp trong các khu dân  cư, khu nhà trọ cho công nhân, người lao động.  Qua kiểm tra thực tế cho thấy các địa phương đã tổ chức tốt hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú với các ứng cử viên, được đông đảo cử tri tham gia và thống nhất cao.

Chuẩn bị cho Hội nghị hiệp thương lần 3, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu thông tin thêm: “Đến nay các ứng cử viên vẫn có quyền rút tên. Đến cuối ngày 16/4, chúng tôi sẽ rút danh sách chuẩn bị cho hiệp thương vào ngày 17/4. Sau đó sẽ tổ chức bàn giao hồ sơ cho Ủy ban bầu cử”.

Ủy ban Bầu cử Thành phố biểu dương tuần qua các quận huyện, thành phố Thủ Đức và các Tiểu ban bầu cử đã hoàn thành tốt các công việc. Nhất là việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú và niêm yết danh sách cử tri.  Đồng thời lưu ý ngày 18/4 là thời hạn chót tổ chức Hội nghị hiệp thương lần 3 nhằm lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Thành phố Nguyễn Thị Lệ yêu cầu các địa phương cần quan tâm thêm 1 số công việc: “Sau khi hội nghị hiệp thương lần 3 xong thì chuẩn bị tóm tắt tiểu sử ứng cử viên. Theo quy định ngày 3/5 phải niêm yết danh sách ứng cử viên. Sau đó mới làm danh sách vận động bầu cử”.

Trong thời gian niêm yết danh sách cử tri, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Thành phố yêu cầu các địa phương phải bố trí cán bộ tiếp nhận chỉnh sửa những sai sót trong quá trình lập danh sách. Cùng với đó là tăng cường công tác an ninh trật tự, lắp đặt hệ thống camera giám các khu vực niêm yết danh sách cử tri và các điểm bỏ phiếu. Ngoài ra tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng để nhân dân hiểu đầy đủ về tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.