TPHCM có gần 13 triệu hồ sơ hộ tịch đã được số hóa

(VOH) - Từ ngày 15/6, TP thực hiện cấp bản sao trích lục kết hôn, bản sao Giấy khai sinh, bản sao trích lục khai tử và bản sao trích lục đăng ký nhận cha, mẹ, con từ Dữ liệu số hóa sổ hộ tịch.

Chiều 6/6, Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Công văn số 1773/UBND-NCPC về thí điểm khai thác, sử dụng Dữ liệu số hóa sổ hộ tịch Thành phố Hồ Chí Minh cho công chức Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức, công chức tư pháp - hộ tịch của Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, từ ngày 15/6, Thành phố thực hiện cấp bản sao trích lục kết hôn, bản sao Giấy khai sinh, bản sao trích lục khai tử và bản sao trích lục đăng ký nhận cha, mẹ, con từ Dữ liệu số hóa sổ hộ tịch tại Kho dữ liệu dùng chung Thành phố cho cá nhân, không phụ thuộc vào nơi đã đăng ký, nơi lưu trữ sổ hộ tịch và nơi cư trú của người yêu cầu.

Khai thác, sử dụng Dữ liệu số hóa sổ hộ tịch TPHCM 1
Quang cảnh Hội nghị

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Văn Vũ nói: Việc này tạo thuận lợi cho người dân, cho cán bộ hộ tịch trong thực hiện thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch. Đây là bước quan trọng để Thành phố thực hiện việc cấp bản điện tử Giấy tờ hộ tịch theo Thông tư số 01/2022/TT-BTP ngày 04/01/2022 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị định số 87/2020/NĐ-CP ngày 28 tháng 7 năm 2020 của Chính phủ quy định về Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến, đồng thời là cơ sở để mở rộng việc ứng dụng khai thác, sử dụng dữ liệu số hóa sổ hộ tịch trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ phải nộp, giảm thời gian giải quyết hồ sơ, giảm đi lại cho người dân.

“Nhiều năm qua, người dân cần trích lục hộ tịch đều phải về nơi đăng kí ban đầu, hoặc nơi lưu trữ sổ hộ tịch, có những trường hợp người dân sinh sống tại các huyện xa Thành phố như Cần Giờ, Củ Chi phải mất thời gian đi lại để trích lục giấy tờ hộ tịch. Hiện, TPHCM có gần 13 triệu hồ sơ hộ tịch đã được số hóa, người dân sẽ không phải mất thời gian về nơi cư trú trước đây hoặc nơi đăng kí hộ tịch để trích lục giấy hai sinh, kết hôn, khai tử, nhận cha mẹ, con mà có thể đến bất cứ phường xã nào tại TPHCM để được trích lục”, ông Vũ thông tin.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông nói: khi thực hiện khai thác hiệu quả dữ liệu thì sẽ phục vụ tốt công tác trích lục hộ tịch, phục vụ người dân khi có yêu cầu: “Đây là nội dung rất quan trọng phục vụ công tác chuyển đổi số của Thành phố trong giai đoạn sắp tới trên cơ sở dữ liệu hộ tịch của Thành phố bắt đầu hình thành. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Sở Tư pháp, các quận huyện để chúng ta đưa vào sử dụng những dữ liệu này sao cho hiệu quả nhất, sao cho phục vụ những dịch vụ công cho người dân được tiện ích, mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt, những dữ liệu này sẽ phục vụ vào công tác chuyển đổi số của Thành phố, vào công tác quản trị của Thành phố trong giai đoạn sắp tới”.