TPHCM: Đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo, không để tái nghèo

(VOH) - TPHCM phấn đấu đến năm 2025, cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn nghèo cả nước và còn dưới 0,5% hộ nghèo theo chuẩn TPHCM.

Chiều 27/9, UBND thành phố tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện chương trình Giảm nghèo bền vững TPHCM giai đoạn 2016-2020 và năm 2021. 

Thực hiện quyết định số 1722 ngày 2/9/2016 của Thủ tướng chính phủ về phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng Nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố khóa 10, nhiệm kỳ 2015-2020 với mục tiêu thực hiện chương trình Giảm nghèo bền vững thành phố giai đoạn 2016-2020 là giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn của chương trình giảm nghèo bền vững của thành phố giai đoạn 2016-2020, bình quân 1%/năm.

TPHCM: Đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo, không để tái nghèo 1
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tin tưởng chương trình giảm nghèo bền vững thành phố giai đoạn 2021-2025 sẽ có những bước đột phá mới.

Kết quả 3 năm từ 2016-2018 triển khai thực hiện các chính sách và giải pháp hỗ trợ của chương trình giảm nghèo, thành phố có 60.600 hộ thoát mức chuẩn hộ nghèo và gần 59.000 hộ cận nghèo thoát mức chuẩn hộ cận nghèo. Thành phố hoàn thành mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo thành phố giai đoạn 2016-2020 và hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố khóa 10 trước 2 năm về “Giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 bình quân 1%/năm.

Giai đoạn 2019-2020, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị thành phố, Thành phố tiếp tục hoàn thành mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo thành phố giai đoạn 2019-2020 và đạt chỉ tiêu Nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố lần 10 đề ra trước 1 năm về: Thu nhập bình quân của hộ nghèo tăng 3,5 lần so với đầu năm 2011. Để đạt được những kết quả như trên là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự quyết tâm của các cấp các ngành.

Bà Võ Thị Chính - Phó Chủ tịch UBND quận 12 chia sẻ kinh nghiệm trong việc hỗ trợ vốn vay ưu đãi thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững từ năm 2016 đến nay trên địa bàn quận 12: "Thứ nhất là sự vào cuộc và sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền từ quận đến cơ sở đối với hoạt động tín dụng, chính sách trên địa bàn là nhân tố quyết định để nguồn vốn cho vay không lãi phát huy được hiệu quả, góp phần giảm nghèo bền vững, đảm bảo tạo việc làm và an sinh xã hội. Thứ 2 là sự tham gia tích cực, trách nhiệm của các cơ quan đơn vị thuộc quận, bám sát cơ sở, đôn đốc người vay chấp hành nghiêm túc các nghĩa vụ trả nợ nguồn vay và lãi vay và thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ để hộ vay thực hiện việc sử dụng vốn vay có hiệu quả. Thứ 3 việc phối hợp chặt chẽ về công tác khuyến nông và khuyến công và chuyển giao công nghệ cho các hộ vay của các cơ quan chính quyền và các hội, đoàn thể, với công tác cho vay vốn của ngân hàng chính sách xã hội là yếu tố cơ bản giúp người vay, sử dụng vốn vay có hiệu quả, thoát được nghèo và trả nợ vay đúng hạn".

Từ đầu năm 2021, UBND Thành phố đã ban hành quy định về chuẩn nghèo đa chiều thành phố giai đoạn 2021-2025; quyết định phê duyệt Chương trình Giảm nghèo bền vững TPHCM giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch khảo sát lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo thành phố giai đoạn 2021-2025.  Về mục tiêu tổng thể trong thời gian tới, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Ban chỉ đạo chương trình giảm nghèo thành phố cho biết: "Từ kinh nghiệm thực tiễn 30 năm thực hiện giảm nghèo, thành phố đã định hướng chương trình giảm nghèo bền vững thành phố giải đoạn 2021-2025 như sau: Về mục tiêu chung tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo, không để tái nghèo, tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo thành phố tiếp cận một cách tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản như giáo dục, đào tạo, y tế, việc làm, bảo hiểm xã hội, nhà ở, điều kiện sống và trợ giúp xã hội, nhằm cải thiện và nâng cao mức sống, điều kiện sống và chất lượng cuộc sống của người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo ở thành phố, đảm bảo giảm nghèo bền vững".

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ sự phấn khởi, cảm kích trước những đóng góp thiết thực và những kết quả của công tác giảm nghèo Thành phố thời gian qua: "Chương trình giảm nghèo bền vững của chúng ta giai đoạn 2021-2025 đang bước vào giai đoạn mới, giai đoạn cao hơn. Với tinh thần này, với kết quả này, với những nỗ lực này thì tôi có lòng tin, chúng ta sẽ có những bước đột phá mới. Với phương châm là thích ứng, linh hoạt, hiệu quả, an toàn, đảm bảo các hoạt động khác nhưng mà công tác giảm nghèo bền vững phải đạt kết quả lớn hơn, đồng bộ hơn, quyết tâm cao hơn, hoàn thành trước thời hạn mà chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra cho chúng ta".

Đồng thời, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên thay mặt lãnh đạo thành phố ghi nhận, đánh giá cao, cảm ơn và nhiệt liệt biểu dương sự cố gắng của các ngành, các cấp, các tổ chức cá nhân, những tấm gương điển hình tiêu biểu trong thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững của thành phố, đồng thời chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc chưa được tháo gở ở từng địa phương. Dịp này, Chủ tịch UBND thành phố tặng cờ thi đua cho 2 tập thể, tặng bằng khen cho 86 tập thể, 33 cá nhân và 14 hộ gia đình đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020