Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng xây dựng phương án thí điểm công trình nhà đỗ xe cao tầng lắp ghép tại đường Lê Lai, quận 1.
Trước mắt, tại đường Lê Lai – vị trí đang tổ chức đỗ xe có thu phí sẽ xây dựng theo 2 phương án:
Phương án 1: Đầu tư, lắp đặt 4 mô đun đỗ ô tô dạng xoay tròn quy mô khoảng 48 ôtô con, 1 mô đun đỗ xe 2 bánh quy mô khoảng 80 xe.
Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp với Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong tiếp nhận phạm vi đang tổ chức sử dụng tạm lòng đường đỗ ô tô trên đường Lê Lai (phạm vi còn lại) và trang bị các tiện ích giám sát, quản lý công tác đỗ xe dưới lòng đường.
Phương án 2: Đầu tư, lắp đặt 4 mô đun đỗ ô tô dạng xoay tròn quy mô khoảng 48 ôtô con, 1 mô đun đỗ xe 2 bánh khoảng 80 xe trên đường Lê Lai hiện đang tổ chức đỗ xe có thu phí.
Phương án xây dựng nhà đỗ xe cao tầng lắp ghép đang được Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu triển khai trong thời gian tới tại 1 số công viên như công viên 23 Tháng 9, công viên Gia Định, công viên Tao Đàn… nhằm đáp ứng nhu cầu đỗ xe cho người dân tại trung tâm TP. Phương án này được đánh giá là khả thi, thời gian thực hiện nhanh, chi phí thấp, dễ tháo rời... thay cho dự án xây dựng các bãi đậu xe ngầm vốn không khả thi vì gặp nhiều vướng mắc về quy hoạch, vốn, mặt bằng…
Phương án thí điểm công trình nhà đỗ xe cao tầng lắp ghép được đưa ra cũng nhằm làm cơ sở đề xuất cấp thẩm quyền cho phép thí điểm thực hiện công trình đỗ xe cao tầng lắp ghép theo quy định về quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ lắp ghép tại Bến xe Chợ Lớn và Bến xe quận 8 trong thời gian tới.
Phương án xây bãi đậu xe cao tầng ở trung tâm được nhà đầu tư đề xuất năm 2017 nhưng khi đó lãnh đạo thành phố không chấp thuận vì lo ùn tắc, làm giảm không gian công cộng của người dân... Hiện, TPHCM đã có một số bãi đậu cao tầng như công trình số 71 Chế Lan Viên, quận Tân Phú (chứa 2.800 ôtô, xe máy); bãi đậu ở sân bay Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình (10.000 ôtô, xe máy, xe đạp)... |