TPHCM: Giảm 09 vụ và 20 người chết do cháy so với cùng kỳ năm 2021

(VOH) - Đây là thông tin được đưa ra ngày 4/10 tại Lễ tuyên dương 61 Cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PCCC&CNCH Trẻ - Giỏi – Tiêu biểu.

Chương trình nhân kỷ niệm 61 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH (04/10/1961-04/10/2022).

Phát biểu tại buổi Lễ, Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07)- Công an TPHCM cho biết trong thời gian vừa qua, tình hình cháy, nổ trên cả nước nói chung, TPHCM nói riêng diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là đối tượng cháy tập trung vào nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất, các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar đã gây ra thiệt hại về người và tài sản đặc biệt nghiêm trọng.

Công an thành phố đã chủ động tham mưu Thành ủy, UBND Thành phố ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện triển khai nhiều biện pháp, giải pháp đảm bảo an toàn PCCC và CNCH trên địa bàn thành phố.

Với những thành tích đạt được đã góp phần kéo giảm số vụ cháy so với cùng kỳ năm 2021 trên cả 4 tiêu chí là: số vụ, số vụ cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản (đã giảm 09 vụ cháy, giảm 20 người chết và giảm 20 người bị thương); đã cứu được 101 người, bảo vệ được hàng trăm nhà dân, hàng chục ngàn m2 diện tích các nhà xưởng, kho của các công ty – doanh nghiệp và người dân. Qua đó góp phần giữ vững và ổn định tình hình an ninh trật tự, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

 Tuyên dương 61 gương Cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PCCC&CNCH TPHCM Trẻ - Giỏi – Tiêu biểu.
 Tuyên dương 61 gương Cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PCCC&CNCH TPHCM Trẻ - Giỏi – Tiêu biểu.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm nhấn mạnh trong công tác PCCC phải lấy phòng cháy là chính, phòng cháy là cơ bản, chiến lược, lâu dài, lấy phòng cháy để hạn chế chữa cháy; xác định phòng cháy là “xây”, chữa cháy là “chống”; phải xác định phương châm PCCC là “4 tại chỗ” gồm lực lượng ở trong dân - phương tiện ở trong dân - hậu cần ở trong dân - chỉ huy ở trong dân, để khi có cháy cần nhanh chóng chớp lấy “thời điểm vàng” chữa cháy (dưới 5 phút bắt đầu từ thời điểm cháy), kịp thời huy động người dân tham gia chữa cháy. 

Tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả Kế hoạch số 273 của Bộ Công an về tăng cường công tác PCCC và CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, cần tăng cường phối hợp các tổ chức chính trị xã hội địa phương tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức PCCC, kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm cho người dân, nhằm đẩy mạnh đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức của người dân đối với công tác PCCC và có thể tự cứu mình trước khi lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH có mặt.

Xem thêm: TPHCM phê duyệt ranh giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 3

61 Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC&CNCH Trẻ - Giỏi – Tiêu biểu được tuyên dương lần này là những cán bộ, chiến sĩ trẻ, nhiệt huyết, tận tâm với nghề, giỏi chuyên môn và có những đóng góp quan trọng cho công tác PCCC&CNCH trên địa bàn TP, góp phần mang đến sự bình yên cho nhân dân.

 Đoàn xe diễu hành Nhân kỷ niệm 61 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy (04/10/1961-04/10/2022).
 Đoàn xe diễu hành Nhân kỷ niệm 61 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy (04/10/1961-04/10/2022).

Dịp này, tại TP Thủ Đức cũng như các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng cũng như tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác của mỗi người trong công tác PCCC.