TPHCM muốn thí điểm những cơ chế đột phá, vượt trội để huy động mọi nguồn lực phát triển

(VOH) - Theo Chủ tịch UBND TPHCM, Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 không đặt nặng vấn đề nguồn thu mà đề nghị thí điểm những cơ chế đột phá vượt trội để huy động nguồn lực phát triển thành phố.

Đó là những việc mà luật chưa quy định hoặc luật có quy định nhưng còn chồng chéo, chưa giải quyết được các vấn đề thực tiễn phát triển thành phố để khai phóng, huy động các nguồn lực để phát triển TPHCM.

Đây là những chia sẻ của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tại buổi tọa đàm thảo luận và góp ý dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM diễn ra sáng 30/3.

Đọc thêm: Chính phủ thống nhất chủ trương cho TPHCM thí điểm chính sách đột phá thay thế Nghị quyết 54

TPHCM muốn thí điểm những cơ chế đột phá, vượt trội để phát triển thành phố 1
Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi tọa đàm - Ảnh: SGGP

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết với mong muốn có một nghị quyết phù hợp để tạo động lực phát triển TPHCM đúng như tinh thần Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị đề ra.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá cao những ý kiến chia sẻ, góp ý của các chuyên gia và cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện dự thảo, trao đổi thêm một số thông tin các nội dung liên quan đến quá trình chuẩn bị dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54.

Ông Phan Văn Mãi cũng cho biết, dự thảo Nghị quyết mới dự kiến có 4 nhóm nội dung với khoảng 40 cơ chế chính sách mang tính đột phá vượt trội.

Có nhóm cơ chế chính sách đã có trong Nghị quyết 54; nhóm cơ chế chính sách đặc thù đã có với các địa phương khác; nhóm những nội dung dự kiến đưa vào sửa đổi các luật; nhóm các cơ chế chính sách mới do TPHCM chủ động đề xuất và các cơ quan Trung ương gợi ý.

Trong dự thảo nghị quyết mới lần này, TPHCM xác định tập trung vào những cơ chế chính sách phân cấp phân quyền mạnh mẽ để tạo sự chủ động cho thành phố, một mặt để TPHCM giải quyết các vấn đề nhanh hơn, Trung ương có thể đúc kết kinh nghiệm để phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho các địa phương, giải phóng nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển nhanh hơn.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu thống nhất, nghị quyết mới cần cho phép TPHCM huy động các nguồn lực để thực hiện mục tiêu của Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ và Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về phát triển TPHCM đặt ra với mục tiêu TPHCM không chỉ là cực tăng trưởng, là đầu tàu, trung tâm về mọi mặt của Việt Nam mà còn là địa phương có năng lực hội nhập cạnh tranh quốc tế với các thành phố trong khu vực và trên thế giới.