TPHCM phấn đấu 2021 tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn đạt từ 6%

(VOH) -  Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, trách nhiệm, dân chủ chiều hôm qua 9/12, Kỳ họp thứ 23 HĐND Thành phố Hồ Chí Minh bế mạc.

Kỳ họp đã thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2021 cùng nhiều Nghị quyết khác về các tờ trình của HĐND và UBND Thành phố.

Quang cảnh phiên bế mạc

Kỳ họp thứ 23 là kỳ họp cuối năm 2020, do đó HĐND Thành phố dành nhiều thời gian để thảo luận và thông qua các Nghị quyết quan trọng để UBND Thành phố điều hành và phát triển kinh tế văn hóa xã hội trong năm 2021. Theo đó HĐND đã xem xét thông qua 28 Nghị quyết có liên quan đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội và cuộc sống của người dân TPHCM. Các đại biểu HĐND cũng thống nhất cao khi Thành phố chọn chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” với mục tiêu tổng quát “Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ đã đề ra, tập trung kiểm soát tốt dịch Covid-19 và triển khai có hiệu quả các chương trình hồi phục kinh tế trên các ngành, lĩnh vực. Theo Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Lệ năm 2021 có ý nghĩa rất quan trọng là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 cũng là năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 11. Do đó từng đại biểu HĐND Thành phố phải phải thực hiện tốt vai trò của mình xứng đáng với niềm tin của Nhân dân. “HĐND Thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động. Từng đại biểu rà soát lại những công việc trong suốt nhiệm kỳ, việc nào chưa làm xong như đã hứa với dân thì phải quyết liệt thực hiện không được để nợ lời hứa với dân trở thành nợ xấu như chỉ đạo của Bí thư Thành ủy”, Chủ tịch HĐND TPHCM đề nghị.

Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Lệ phát biểu bế mạc

Kỳ họp lần này Hội đồng nhân dân Thành phố cũng đã dành nhiều thời gian để thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Qua đó, ghi nhận và đánh giá cao sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của UBND, của các ngành, các cấp, cùng sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân đã khắc phục khó khăn trong dịch bệnh Covid-19 để đạt được những kết quả rất đáng khích lệ với tốc độ tăng trưởng dương khoảng 1,39%. Đây sẽ là động lực quan trọng để TPHCM tiếp tục vững tin vào năm 2021, một năm mà theo dự báo sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn do Covid 19 còn phức tạp trên thế giới. Từ kết quả đạt được khá tốt của năm 2020, nhiều đại biểu, trong đó có đại biểu Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố dự báo tình hình kinh tế thành phố lạc quan hơn trong năm 2021: “Kết quả chúng ta thấy là những tín hiệu tích cực. Tăng trưởng của TPHCM vẫn là tăng trưởng dương, Ngân hàng thế giới dự báo kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng âm 4,9%. Chúng ta hoàn toàn có niềm tin vào sự tăng trưởng tích cực vào năm 2021”.

Các đại biểu Hội đồng nhân dân TPHCM cũng đã thẳng thắn phân tích, chỉ rõ những khó khăn, thách thức, bất cập của tình hình kinh tế - xã hội và đề xuất nhiều giải pháp thiết thực. Trong đó, tập trung vào các vấn đề đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, giải ngân đầu tư công, cải thiện môi trường đầu tư, phát triển kinh tế số cùng nhiều nội dung liên quan đến đời sống dân sinh ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân. “Một trong 3 điểm nghẽn cho sự phát triển của Thành phố đó là các công trình giao thông chậm triển khai. Bên cạnh công trình giao thông thì các công trình bệnh viện cũng kéo dài nhiều năm, cần triển khai sớm”, Đại biểu Nguyễn Tấn Tuyến, Phó trưởng Ban Đô thị kiến nghị.

Các đại biểu HĐND biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 23

Trong phiên trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cũng đã dành nhiều thời gian để đánh giá lại những kết quả đạt được trong năm 2020. Chủ tịch UBND Thành phố cho rằng kết quả đạt được thể hiện sự đoàn kết, đồng lòng quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và sự hưởng ứng của người dân trong phát triển kinh tế xã hội cũng như trong phòng chống dịch Covid 19. Cùng với những kết quả đạt được Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cũng tiếp thu những hạn chế được cử tri, đại biểu quan tâm và đã thông tin thêm những giải pháp cụ thể để khắc phục hạn chế trong năm 2021, nhất là liên quan đến việc cải thiện môi trường đầu tư theo chủ đề năm 2021 của Thành phố. Vấn đề cải thiện môi trường đầu tư là một trong những nội dung chủ đề năm. Để thực hiện có hiệu quả thì trước hết là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu sở ngành. Nơi nào để doanh nghiệp phản ánh thì nơi đó người đứng đầu chính quyền phải chịu trách nhiệm và cuối cùng là Chủ tịch UBND TP phải chịu trách nhiệm. Đẩy mạnh cải cách hành chính có liên quan để phục vụ doanh nghiệp trong phục vụ công tác đầu tư”, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết thêm.

Chủ tịch UBND Thành phố cũng nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu trong năm 2021 vẫn là triển khai tích cực mục tiêu kép vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển và phục hồi nền kinh tế. Trước đó, phát biểu chỉ đạo trong phiên khai mạc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh trong năm 2021 TPHCM sẽ có rất nhiều việc quan trọng cần phải tập trung và nổ lực để hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt khi tổ chức chính quyền đô thị không còn tổ chức Hội đồng nhân dân quận, phường thì khi đó vai trò của HĐND Thành phố càng phải được nâng lên gấp 2 gấp 3 lần so với hiện nay. “Cần tập trung giám chặt chẽ năm triển khai chủ đề của Thành phố “Năm xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư”, giám sát việc triển khai chính quyền đô thị, việc thành lập thành phố Thủ Đức. Giám sát việc triển khai các vụ việc kéo dài gây bức xúc trong Nhân dân mà Đảng bộ Thành phố vừa cho ý kiến”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị.

Nhằm kiện toàn nhân sự cho bộ máy lãnh đạo của UBND TPHCM, kỳ họp thứ 23 HĐND đã bầu bổ sung 2 chức danh Phó Chủ tịch UBND Thành phố với ông Lê Hòa Bình và bà Phan Thị Thắng.  Điểm mới trong công tác nhân sự của thành phố lần này là các đại biểu đã nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng chương trình hành động của từng ứng viên được giới thiệu bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND Thành phố trước khi quyết định bỏ phiếu.         

Nghị quyết kỳ họp thứ 23 HĐND Thành phố đề ra mục tiêu năm 2021, thành phố phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn (GRDP) đạt từ 6% trở lên, duy trì tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GRDP trên 60%. GRDP bình quân đầu người đạt 6.500 đô la Mỹ/người. Tạo việc làm mới cho 140.000 lao động, tỷ lệ thất nghiệp đô thị dưới 4%. Giảm 0,4% tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo thành phố….Trong lĩnh vực cải cách hành chính, Nghị quyết cũng đặt mục tiêu phấn đấu TPHCM nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Cải cách hành chính (PAR-Index). Cùng với đó là tỷ lệ người dân hài lòng với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước ở từng lĩnh vực đạt 91% trở lên.