TPHCM quyết lập lại trật tự kỷ cương trong ngành xây dựng

(VOH) - “Năm 2017, thành phố sẽ lập lại trật tự kỷ cương trong ngành xây dựng” – đó là chỉ đạo của ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TPHCM tại hội nghị Tổng kết năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Sở Xây dựng, vừa diễn ra sáng 12/1.

Ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại hội nghị.

Ngành xây dựng có mức tăng 10,55%

Trong năm 2016, ngành xây dựng tiếp tục phát triển, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố, tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của kinh tế thành phố là 8,05%; trong đó, ngành xây dựng chiếm tỷ lệ 5,6%, đóng góp vào mức tăng trưởng kinh tế thành phố là 0,55 điểm phần trăm; là khu vực có mức tăng trưởng ổn định trong 2 năm gần đây; riêng ngành xây dựng thành phố có mức tăng 10,55%, cao hơn mức tăng năm trước. Giá vật liệu xây dựng ổn định cùng với sự ấm lên của thị trường bất động sản tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án xây dựng.

Cụ thể, giá trị xây dựng năm 2016 theo giá hiện hành ước đạt hơn 215 ngàn tỷ đồng. Đã có gần 800 dự án có vốn nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký đạt trên 900 triệu USD. Thành phố đã phát triển thêm 8,87 triệu m2

diện tích sàn xây dựng nhà ở, nâng tổng diện tích sàn xây dựng nhà ở trên địa bàn thành phố lên hơn 150 triệu m2, diện tích xây dựng nhà ở bình quân đạt 18,11m2/người. Chăm lo hỗ trợ kịp thời nhà ở cho người có công với cách mạng, gia đình chính sách.

"Nhà trước đây bằng tôn sập xệ, bây giờ thì 6 người ở trong căn nhà sạch sẽ, khang trang, đó cũng nhờ nhà nước hỗ trợ 60 triệu chứ không thôi cũng chưa dám làm", bà Nguyễn Thị Lựu, Quận Gò Vấp chia sẻ.

Tuy nhiên, trong năm qua, tình trạng vi phạm trật tự trong xây dựng vẫn còn diễn biến phức tạp; quá trình vận hành, quản lý nhà chung cư còn để xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn; năng lực quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản còn hạn chế, chưa theo kịp sự phát triển năng động, phức tạp của thị trường.

Tăng cường xử phạt xây dựng trái phép và không phép

Phó chủ tịch Lê Văn Khoa đánh giá tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn thành phố đang diễn ra ở mức báo động. Cụ thể: Trong tổng số hơn 2.900 trường hợp vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng thì có đến 59,3% trường hợp xây dựng không phép, 40,7% trường hợp xây dựng sai phép. Đây là hệ quả của sự gia tăng dân số cơ học nhanh chóng, nhu cầu nhà ở tăng cao.

Lãnh đạo Sở xây dựng thành phố phải là người tổng chỉ huy, có tham mưu, biện pháp kịp thời, để chấn chỉnh vừa xây dựng kỷ cương, vừa tăng cường đạo đức công vụ, chỉnh trang đô thị, tạo lòng tin trong nhân dân.

"Trong năm 2017, phải ngăn tình trạng xây dựng trái phép và không phép, còn những vấn đề tồn tại thì phân lộ trình để giải quyết, tăng cường đạo đức công vụ, cùng nhau lo toan cho thành phố", ông Khoa yêu cầu.

Trong năm 2017 và những năm tiếp theo, Sở Xây dựng tiếp tục phát huy những chương trình hiệu quả trong phát triển nhà ở theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Xây dựng nhà ở xã hội là nhà ở cho người có thu nhập thấp nhưng chất lượng không thấp”; quản lý, thanh tra, kiểm tra các công trình xây dựng chặt chẽ, công khai, minh bạch; theo dõi nguồn cung và nhu cầu thị trường bất động sản để phân tích, có cơ chế quản lý thích hợp, không để tình trạng bong bóng bất động sản xảy ra.

Sở Xây dựng thành phố cần có những đề xuất tạo cơ chế thuận lợi cho doanh nghiệp, minh bạch hơn trong chính sách, huy động nguồn vốn xây dựng, chỉnh trang đô thị, để thành phố khang trang, hiện đại hơn, có chất lượng sống tốt hơn.