“TPHCM sẽ mang đến sự trải nghiệm thú vị cho du khách”

(VOH) - Những tín hiệu lạc quan đã và đang đến với ngành du lịch cả nước cũng như TPHCM ngay trong thời gian đầu mở cửa trở lại.

Những kết quả đó là sản phẩm tất yếu của những nỗ lực trong công tác phòng chống dịch, khi nước ta đã cơ bản khống chế thành công dịch bệnh và mang lại niềm tin cho người dân, cho du khách trong và ngoài nước. Trong mắt nhiều du khách quốc tế thì Việt Nam, TPHCM là điểm đến an toàn sau đại dịch. Tuy nhiên đây chỉ là những kết quả ban đầu và đòi hỏi ngành du lịch cả nước, cũng như TPHCM cần phải có những kế hoạch, những mục tiêu xa hơn cho quá trình phục hồi. Tại TPHCM ngành du lịch đã không ngừng nỗ lực và liên tục triển khai nhiều chương trình, nhiều sản phẩm nhằm thu hút du khách thời gian qua. Và sắp tới đây chắc chắn sẽ còn tiếp tục với những bước đi vững chắc hơn bằng những kế hoạch cụ thể. 

Phóng viên VOH phỏng vấn ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM xung quanh vấn đề này.

*VOH: Thưa ông, hiện nay thì ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang trong giai đoạn đầu phục hồi, ông có thể cho biết kết quả ban đầu đạt được như thế nào?

Ông Lê Trương Hiền Hòa: Trong 4 tháng đầu năm vừa rồi theo thống kê của ngành du lịch về số lượng khách du lịch nội địa đi về đến thì chúng ta trên cả nước là 6.000.000 lượt và trong đó thì có trên 100.000 lượt là đến Thành phố Hồ Chí Minh, so với năm ngoái thì nó tăng 100%. Có nghĩa là sức hút của du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, ngành du lịch Thành phố chúng tôi ghi nhận điều này rất là tích cực và đó cũng nhờ một số sản phẩm mới mà chúng tôi đã và đang giới thiệu. Ví dụ như những tour về thể thao cũng như là những sản phẩm du lịch cao cấp như tour trực thăng hay tour trên du thuyền.

“TPHCM sẽ mang đến sự trải nghiệm thú vị cho du khách” 1
Ảnh minh họa: TTO

*VOH: Bên cạnh việc tạo ra các sản phẩm mới thì ngành du lịch thành phố xác định mục tiêu như thế nào trong quá trình phục hồi thời gian tới?

Ông Lê Trương Hiền Hòa: Chúng tôi cũng đặt ra các mục tiêu tăng giá trị dịch vụ cao hơn số lượng du khách đến với thành phố. Đó là mức chi tiêu của du khách đến thành phố sẽ được nhiều hơn để tăng giá trị về ngành dịch vụ của thành phố nó tốt hơn. Đó là lý do chúng tôi đầu tư nhiều hơn cho một số sản phẩm du lịch.

*VOH: Nếu so với các địa phương khác thì sự phục hồi của ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang ở mức nào, thưa ông?

Ông Lê Trương Hiền Hòa: Nếu so với các tỉnh thành khác thì ngành du lịch TPHCM phục hồi rất nhanh và mạnh. Khi chúng tôi thực hiện chương trình liên kết, các tỉnh thành cũng mong là thành phố hỗ trợ thêm để họ có thể thúc đẩy du lịch của họ phục hồi càng nhanh càng tốt và thúc đẩy các sản phẩm du lịch. Chúng tôi cũng bám sát theo các nghiên cứu, sự hỗ trợ của đối tác trên thế giới và dựa trên những thông số để triển khai. Thật sự là chúng tôi không mở ồ ạt. Chúng tôi tổ chức những lớp tập huấn, tổ chức những chương trình đào tạo cũng như là các hướng dẫn, cập nhật những vi phạm pháp luật riêng cho các doanh nghiệp du lịch cũng như tổ chức những lớp về cập nhật về các luật về du lịch. Thật sự là phục hồi thì ai cũng muốn muốn phục hồi rất là nhanh. Nhưng mà đây là niềm trăn trở của ngành du lịch thành phố, chúng tôi dần dần dựa trên thông số để phát triển toàn ngành.

*VOH: Thưa ông, ông có thể cho biết là dự báo của ngành về xu hướng của khách du lịch trong thời gian tới là như thế nào? Và từ đó thì ngành du lịch thành phố có sự chuẩn bị gì?

Ông Lê Trương Hiền Hòa: Báo cáo mới nhất của một đối tác Google ở Singapore thì những xu hướng mới của du khách quốc tế khi lựa chọn điểm đến, thì đầu tiên mà họ lựa chọn thành phố lớn, tần suất nó giảm đi nhưng mà thời gian đi du lịch họ lại tăng dài hơn, có nghĩa là họ lựa chọn một nơi mà họ sẽ trải nghiệm qua đó nhiều hơn. Đó là lý do làm sao mà thời gian vừa rồi chúng tôi tăng thêm những sản phẩm du lịch, những trải nghiệm tại Thành phố Hồ Chí Minh cho du khách và một trong những mục tiêu mà ngành du lịch thành phố hướng tới nữa là kinh tế đêm, kinh tế đêm chúng ta cũng đang dần phục hồi và thật sự chưa phục hồi hoàn toàn. Một xu thế nữa mà Google cập nhật đó là người ta sẽ tìm kiếm nơi lưu trú dài hạn. Bây giờ mô hình lưu trú thì cái này chúng tôi cũng có lớp tập huấn riêng cho các đơn vị về cơ sở lưu trú. Đây là chỉ số mới nhất mà bên Google có gửi đến và chúng tôi cũng coi đây là một trong những điều mà mình cũng tập trung và hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch để phát huy tốt nhất cho ngành du lịch ở thành phố.

*VOH: Thông qua các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch thì ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh muốn gửi đi thông điệp gì đến với du khách, thưa ông?

Ông Lê Trương Hiền Hòa: Chúng tôi muốn giới thiệu những chùm tour mới của ngành du lịch thành phố mà ngay sau khi vừa phục hồi du lịch thì chúng tôi đã triển khai để tạo mới các sản phẩm. Đây là cơ hội chúng tôi cũng giới thiệu đến với các doanh nghiệp du lịch về những sản phẩm mới này và trong đợt năm nay chúng tôi cũng ra mắt một số sản phẩm rất nhiều người quan tâm, đó là sản phẩm về tour trực thăng ngắm nhìn Thành phố Hồ Chí Minh trên cao cũng như tour du thuyền và cái trải nghiệm tại thành phố Thủ Đức. Đây là những sản phẩm mà chúng tôi đánh giá nó sẽ đóng góp rất là lớn trong tăng lợi suất về dịch vụ của ngành du lịch thành phố, tăng giá trị về dịch vụ và trong thời gian tới chúng tôi đang tập trung để phát triển kinh tế đêm.

*VOH: Các chuyên gia cũng cho rằng là việc phục hồi ngành du lịch vào thời điểm này là rất cần thiết. Thế nhưng cũng cần phải có những lộ trình, những bước đi chặt chẽ. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Trương Hiền Hòa: Ngành du lịch cũng đặt ra là chúng ta phải phục hồi càng nhanh, càng tốt nhưng mà cũng phải đảm bảo yếu tố về an toàn và phục hồi bền vững. Đó là lý do trong việc mà thúc đẩy du lịch phục hồi thì ngành du lịch thành phố cũng tổ chức rất là nhiều những lớp về tập huấn, tập huấn trên cơ sở lưu trú về đảm bảo các công tác an toàn về phòng, chống dịch cũng như là an toàn về vệ sinh thực phẩm, tổ chức lớp cập nhật về kiến thức đổi mới du lịch cũng như là Luật du lịch cho các doanh nghiệp lữ hành và lưu trú. Chúng tôi cũng mong muốn là ngành du lịch thành phố sẽ phục hồi một cách bền vững và đảm bảo một cách tốt nhất cho doanh nghiệp du lịch khi triển khai các hoạt động du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh.

*VOH: Xin cảm ơn ông