TPHCM sẽ phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu năm 2020

(VOH) - Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 10, chiều 9/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đã có buổi làm việc với UBND TPHCM về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2020 và một số nội dung liên quan.

Cùng với cả nước, TPHCM đã trải qua 9 tháng năm 2020 hết sức khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị nên tình hình kinh tế, văn hóa xã hội của Thành phố cũng đạt được kết quả khả quan.

TPHCM sẽ phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu năm 2020
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Thanh Liêm phát biểu.

Tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP ước đạt 986.110 tỷ đồng, tăng 0,77% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 245.403 tỷ đồng, đạt 60,47% dự toán, giảm 14,64% so với cùng kỳ. Giải ngân vốn đầu tư công 22.836 tỷ đồng, chiếm 54,2%.

Trong 9 tháng đã có 29.598 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 671.997 tỷ đồng (giảm 9,08% số lượng doanh nghiệp nhưng lại tăng 32,49% về vốn đăng ký so với cùng kỳ).

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM dù trong điều kiện khó khăn nhưng hệ thống ngân hàng trên địa bàn hoạt động khá ổn định, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô: “Trong 9 tháng, chúng tôi đã thực hiện kết nối ngân hàng khá tốt. Chúng tôi đã thực hiện được trên 400.000 tỷ hỗ trợ cho khoảng 27.000 doanh nghiệp, đạt hơn 50% kế hoạch năm”.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 9 tháng năm 2020 giảm 2,3% so với cùng kỳ; trong đó tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 10%. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 32,56 tỷ đô la Mỹ, tăng 4,9% so với cùng kỳ.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, trong những tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc thu hút các dự án FDI gặp nhiều khó khăn và không có các dự án với quy mô vốn lớn. Vì vậy, trong thời gian tới, UBND Thành phố chỉ đạo thu hút FDI có chọn lọc cũng như chuẩn bị một số chính sách ưu đãi về thu hút FDI.

Đạt được những kết quả khá trong điều kiện khó khăn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Thanh Liêm cho biết, những tháng còn lại thành phố sẽ tập chỉ đạo các sở ban ngành, quận huyện nỗ lực hơn để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch: “Tập trung hoàn thành nhiệm vụ năm 2020, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu đặt ra. Phải tăng cường quản lý nguồn thu chống thất thu, tập trung giải ngân đầu tư công, xem đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy thành phố phát triển trong thời gian tới”.

TPHCM sẽ phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu năm 2020
Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Văn Thị Bạch Tuyết phát biểu.

Các đại biểu Quốc hội Thành phố đánh giá cao những kết quả mà thành phố đã được trong 9 tháng năm 2020 và tin rằng với những giải pháp đồng bộ thì thành phố sẽ hoàn thành tốt các chỉ tiêu của năm. Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Văn Thị Bạch Tuyết chỉ lưu ý thêm: “Tiếp tục quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động đúng theo các chính sách đã ban hành; Tiếp tục thực hiện tốt một số công việc trong Nghị quyết 54”.

Cùng với phát triển kinh tế, thành phố cũng sẽ tập trung triển khai tốt các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới đồng thời khuyến cáo, tuyên truyền người dân, tổ chức, đơn vị tuyệt đối không lơ là, chủ quan và thường xuyên thực hiện tốt biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.