TPHCM sử dụng các nguồn lực trong công tác giảm nghèo đạt hiệu quả cao

(VOH) - Phát biểu tại buổi làm việc với đoàn Giám sát Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội vào chiều 23/8, bà Nguyễn Thị Thu – Phó Chủ tịch UBND TpHCM cho biết TP luôn triển khai công tác giảm nghèo tại địa phương với tiêu chí đảm bảo giảm nghèo toàn diện, bền vững theo hướng tiếp cận phương pháp đa chiều; giúp hộ nghèo tự lực vươn lên thoát nghèo, không để hộ nghèo chỉ biết ỷ lại, trông chờ vào sự giúp đỡ của nhà nước và cộng đồng.

Đoàn Giám sát Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội làm việc với lãnh đạo TP, Sở ban ngành TP vào chiều 23/08 tại UBND TP HCM.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đánh giá cao việc TP đã phân loại đối tượng nghèo rõ ràng, điều này sẽ giúp TP áp dụng các chính sách hỗ trợ hộ nghèo được sâu sát và công bằng hơn. Các hình thức và giải pháp hỗ trợ đều minh bạch. Quá trình theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở khá tốt. Vai trò phản biện của các tổ chức chính trị xã hội, mặt trận và các đoàn thể rất tốt, mang lại hiệu quả cao cho chương trình.

Tuy nhiên, các thành viên đoàn giám sát cho rằng chuẩn nghèo và cận nghèo, chuẩn nhà ở người có công của TP đều cao hơn mặt bằng chung của cả nước, kinh phí ngân sách TP bỏ ra cho công tác giảm nghèo khá cao, sức huy động nguồn lực của xã hội rất lớn, đối tượng tự đóng góp vào chương trình để chính mình được thụ hưởng cũng nhiều.

Điều này đối với các địa phương khác khó có thể học tập được, dẫn đến sự so sánh chính sách giữa các địa phương với nhau; Chính sách chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tốt sẽ thu hút dân cư tự do đến định cư để được TP cưu mang.

Kết thúc buổi làm việc, bà Nguyễn Thúy Anh – Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội nhận định TPHCM đã sử dụng các nguồn lực của Trung Ương và địa phương trong công tác giảm nghèo đạt hiệu quả cao; Thu hút được nhiều nguồn lực xã hội hóa tham gia vào sự nghiệp giảm nghèo, chăm sóc nhà ở cho người có công.

Trước đó, sáng 23/08, đoàn giám sát Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng đã đến làm việc, tìm hiểu công tác giảm nghèo tại xã Quy Đức, huyện Bình Chánh để có thêm cơ sở đánh giá nội dung chương trình Giảm nghèo Bền vững trên địa bàn TPHCM đã thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2016.