TPHCM: Tăng cường kiểm tra hoạt động đưa rước học sinh

(VOH) - Sở GTVT TPHCM đề nghị UBND TP. Thủ Đức, UBND các quận, huyện, các đơn vị vận tải tham gia đưa rước học sinh và các đơn vị liên quan, tăng cường kiểm tra hoạt động đưa rước học sinh.

Sở GTVT vừa có văn bản đề nghị sở Giáo dục và đào tạo, Ủy ban nhân dân TP. Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo các trường có sử dụng xe đưa rước học sinh lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định; lái xe phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn theo quy định.

Việc này nhằm tăng cường công tác quản lý loại hình vận chuyển đưa rước học sinh vào năm học mới 2022-2023, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học bằng dịch vụ xe đưa rước học sinh trên địa bàn Thành phố.

TPHCM: Tăng cường kiểm tra hoạt động đưa rước học sinh 1
 

Khi ký kết hợp đồng vận chuyển giữa trường và đơn vị kinh doanh vận tải phải xác định rõ yêu cầu, trách nhiệm của các bên liên quan về an toàn giao thông, an toàn tính mạng cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống ô tô. Không ký hợp đồng vận chuyển đối với các đơn vị vận tải không đủ điều kiện.

Tăng cường công tác kiểm tra xử lý vi phạm hợp đồng, chấm dứt hợp đồng vận chuyển đối với phương tiện, người lái xe ô tô không đủ điều kiện theo quy định; yêu cầu các đơn vị vận tải, lái xe tuyệt đối không chở quá số người cho phép, không sử dụng xe hết hạn đăng kiểm, không có phù hiệu “xe hợp đồng” hoặc phù hiệu hết hạn, lái xe không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển... và phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Sở GTVT cũng nhấn mạnh việc tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng và các quy định của pháp luật về an toàn giao thông cho nhân viên, học sinh; trong đó lưu ý các quy định về an toàn khi ngồi trên xe ô tô, kỹ năng thoát hiểm khi gặp sự cố, kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm khi không có người trợ giúp.

Sở GTVT đề nghị Thanh tra Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng Kế hoạch kiểm tra chuyên đề, kiểm tra đột xuất đối với hoạt động vận chuyển đưa rước học sinh trên địa bàn thành phố và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo an toàn khi hoạt động.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát để phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định trong tổ chức và quản lý hoạt động vận tải đặc biệt đối với hoạt động đưa đón học sinh bằng xe ô tô; Định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả về Sở.

Các đơn vị kinh doanh vận tải tham gia đưa rước học sinh tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe theo quy định; chú trọng kỹ năng giao tiếp, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông khi tham gia đưa rước học sinh.

Tăng cường kiểm tra phương tiện nhằm đảm bảo an toàn giao thông trước khi đưa vào hoạt động khai thác. Phổ biến, tuyên truyền đến đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thường xuyên kiểm tra, vệ sinh phương tiện nhằm đảm bảo an toàn khi vận hành, khai thác.

Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng xây dựng kế hoạch kiểm tra hoạt động đưa rước học sinh định kỳ, kiểm tra đột xuất điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện, tiêu chuẩn lái xe đưa rước học sinh, giám sát hoạt động đưa rước học sinh qua thiết bị giám sát hành trình, camera trên xe; 

Đưa ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hoạt động đưa rước học sinh và sử dụng làm cơ sở đối soát khi nghiệm thu, thanh quyết toán tiền trợ giá hàng tháng.

Chủ động phối hợp với các trường để tổng hợp sản lượng học sinh sử dụng xe đưa rước và tình hình hoạt động của loại hình này. Hàng tháng báo cáo kết quả về Sở Giao thông vận tải.

Hiệp hội vận tải ô tô hành khách Thành phố Hồ Chí Minh tuyên truyền đến các Hội viên phổ biến đến đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thường xuyên kiểm tra, vệ sinh phương tiện nhằm đảm bảo an toàn trong vận hành, khai thác và thực hiện nghiêm việc lắp camera giám sát trên xe ô tô kinh doanh vận tải.

Đối với các trường tự đầu tư phương tiện để tổ chức vận chuyển học sinh của trường đề nghị các trường có hoạt động vận tải nội bộ bằng xe ô tô chấp hành nghiêm các quy định về phương tiện tham gia giao thông đường bộ và người lái xe tại Luật Giao thông đường bộ. Chủ động xây dựng Kế hoạch kiểm tra phương tiện, lái xe của trường quản lý trước khi đưa vào hoạt động khai thác. Tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, trong đó chú trọng kỹ năng giao tiếp, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông, xử lý tình huống nguy hiểm.