TPHCM: Thanh niên tình nguyện chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho người dân tại Đồng Tháp

(VOH) - Tối 15/7, Thành Đoàn TPHCM tổ chức Lễ ra quân Đội hình Tình nguyện trí thức trẻ chuyển giao tiến bộ kỹ thuật hỗ trợ tại tỉnh Đồng Tháp.

Đội hình Tình nguyện trí thức trẻ hướng đến thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về việc thực hiện chương trình “Trí thức trẻ chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho thanh niên, người dân” trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2022 và nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tri thức của giảng viên trẻ, sinh viên, nhà khoa học, thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi chuyển giao tiến bộ khoa học kĩ thuật mới, mô hình mới vào sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, từ đó xây dựng các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp, làm cơ sở để tuyên truyền tới đoàn viên, thanh niên và người dân tham gia vào các hoạt động phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

mùa hè xanh, thanh niên tình nguyện
30 chiến sĩ tình nguyện trí thức trẻ lên đường thực hiện các hoạt động tình nguyện tại tỉnh Đồng Tháp

Đội hình bao gồm 30 trí thức trẻ tình nguyện thường trực do Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ phụ trách được chia thành 6 đội hình chính bao gồm: Đội hình Tư vấn phát triển nông nghiệp; Đội hình Cải cách hành chính; Đội hình Tư vấn các kỹ năng sống cho học sinh; Đội hình Công nghệ thông tin; Đội hình Tổ chức Chuyến xe công nghệ; Đội hình Tư vấn và chăm sóc sức khoẻ.

Các đội hình sẽ triển khai các hoạt động trên địa bàn huyện Tháp Mười – tỉnh Đồng Tháp từ ngày 16/7 đến ngày 31/7/2022. Với các hoạt động đa dạng như: tư vấn phát triển nông nghiệp, du lịch cộng đồng, cải cách hành chính, chuyển đổi số, tập huấn các kỹ năng sống và tổ chức sân chơi khoa học cho học sinh.

Anh Trần Đức Sự - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ - Đội trưởng Đội hình Tình nguyện trí thức trẻ chuyển giao tiến bộ kỹ thuật hỗ trợ tại tỉnh Đồng Tháp cho biết thêm: “Ngoài những công việc thường ngày, chúng tôi còn xác lập một số nội dung, tập huấn chuyển giao an toàn kỹ thuật các nội dung về nông nghiệp, tập trung mảng thương mại điện tử, sử dụng không tiền mặt, thanh toán điện tử, cũng như là đưa các sản phẩm nông nghiệp của bà con lên các sàn giao dịch thương mại điện tử và dán tem nhãn để đảm bảo theo cái tiêu chuẩn hiện nay.

Tiếp theo chúng tôi sẽ hỗ trợ trao tặng 2.000 con vịt biển cho các hộ nông dân như nguồn sinh kế để họ có thể có con giống để cải thiện đời sống của mình; Trao tặng 20 bộ máy vi tính cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng các dụng cụ học tập cho các em học sinh; tổ chức tập huấn, gieo niềm đam mê nghiên cứu sáng tạo, tìm tòi cho các em học sinh tại địa phương”.

Thay mặt cho các trí thức tình nguyện, chiến sĩ tình nguyện Nguyễn Trần Khai Quốc - Học viện Cán bộ TPHCM cho hay: “Hiện tại, mặt bằng chung của các vùng nông thôn quá trình phát triển chưa đồng đều so với thành thị, thì đây là lực lượng được thành phố rất tin tưởng để giao phó nhiệm vụ là sẽ hỗ trợ phát triển các vùng này, đạt được những mức độ phát triển nhất định. Cảm xúc của tôi ngay bây giờ rất tự hào và hân hoan mong muốn được cống hiến sức trẻ của mình để hoàn thành được nhiệm vụ mà các cấp chính quyền đã giao phó”.

mùa hè xanh, thanh niên tình nguyện
Lãnh đạo Thành Đoàn trao tặng quà cho Đội hình tình nguyện trí thức trẻ chuyển giao tiến bộ kỹ thuật hỗ trợ tại tỉnh Đồng Tháp trước giờ xuất phát

Xem thêm: Ra quân các hoạt động tình nguyện tại Lào và huyện đảo Phú Quý năm 2022

Để các hoạt động hỗ trợ người dân làm kinh tế, giới thiệu các giải pháp đẩy mạnh sự liên kết, hợp tác phát triển, chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển mô hình kinh tế cho thanh niên, người dân tại tỉnh Đồng Tháp được diễn ra đạt hiệu quả tốt nhất, anh Trương Minh Tước Nguyên - Phó Bí thư Thành Đoàn cho rằng: “Tình nguyện có nhiều loại, có những công việc tình nguyện giải quyết những việc tức thời và sẽ có những công việc tình nguyện sẽ lâu dài hơn, nó giải quyết căn cơ hơn. Tôi nghĩ đây là giải quyết những việc căn cơ, lâu dài của bà con nhân dân, của những vùng quê. Do đó chúng tôi mong muốn các anh chị cũng sẽ cố gắng hết sức mình hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra. Cũng rất mong các anh chị sẽ nhiệt huyết và tràn đầy năng lượng trong nhưng hoạt động tình nguyện”.