TPHCM tiếp tục giãn cách xã hội từ 16/8 - hết 15/9

(VOH) – Do tình hình dịch còn phức tạp, TPHCM tiếp tục duy trì Chỉ thị 16 đến hết ngày 15/9, đồng thời tiến hành hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn để tiếp tục “ai ở đâu thì ở tại đó”.

TPHCM tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16

Chiều ngày 15/8, Ủy ban nhân dân TPHCM vừa ban hành văn bản khẩn 2718/UBND-VX về việc tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội toàn Thành phố để quyết liệt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19. Nhằm tăng cường triệt để kiểm soát dịch bệnh COVID-19, Ủy ban nhân dân TPHCM chỉ đạo các nội dung sau:

Tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội toàn Thành phố theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 0h00p ngày 16/8 đến hết ngày 15/9 với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”.

Yêu cầu các sở, ban, ngành, TP Thủ Đức và các quận, huyện cần căn cứ chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt và có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19; Chỉ thị số 12-CT/TU, Kế hoạch số 2715/KH-UBND và các văn bản của UBND TP ban hành từ ngày 1/7/2021 đến nay.

Đối với khung giờ từ 06 giờ 00 đến 18 giờ 00 hàng ngày: UBND TP yêu cầu tiếp tục kiểm soát việc di chuyển trên địa bàn Thành phố của các nhóm đối tượng được phép hoạt động theo chỉ đạo tại Công văn số 2468/UBND-VX và các Công văn số 2522, 2523/UBND-VX.

Cho phép thêm các nhóm đối tượng sau được hoạt động gồm: các cơ sở sản xuất thực phẩm (như bánh mì, tàu hũ, bún, hủ tiếu…); các tổ chức hành nghề công chứng; các công ty cung cấp dịch vụ: bảo vệ; bảo trì, sửa chữa, ứng cứu hệ thống hạ tầng trang thiết bị của các cơ quan, toà nhà, chung cư; bảo hiểm; phòng bán vé máy bay; phòng khám tư nhân; nhóm đối tượng được lưu thông để vận chuyển hàng hóa thiết yếu gồm đội ngũ người giao hàng (shipper) có quản lý ứng dụng công nghệ được lưu thông, vận chuyển hàng hóa thiết yếu liên quận, huyện, TP Thủ Đức; người đi giao - nhận hàng hóa của các cơ sở chế biến thực phẩm, cửa hàng bán lẻ lương thực, thực phẩm. Tất cả các đối tượng trên phải có dấu hiệu nhận diện khi lưu thông trên đường theo quy định.

Các cơ quan, đơn vị nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội (bao gồm cơ quan, đơn vị nhà nước của Trung ương trú đóng tại TPHCM bố trí không quá 1/4 số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trực tiếp tại trụ sở cơ quan, đơn vị (trừ lực lượng vũ trang và ngành y tế Thành phố đảm bảo 100% quân số để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19). Riêng các đơn vị đặc thù có văn bản gửi Sở Nội vụ trình UBND quyết định.

Đối với khung giờ từ 18 giờ 00 ngày trước đến 06 giờ 00 ngày hôm sau: mọi người dân trên địa bàn Thành phố tiếp tục hạn chế tối đa ra đường. Các cửa hàng, cơ sở kinh doanh phải tiếp tục tạm ngưng hoạt động.

Các trường hợp được phép di chuyển bao gồm:

- Người đi tiêm vắc xin, cấp cứu, các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch hoặc các lực lượng hỗ trợ theo yêu cầu điều phối của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

- Nhân viên các hệ thống siêu thị, cửa hàng bình ổn, cửa hàng tiện lợi được lưu thông để chuẩn bị công tác hậu cần, sắp xếp hàng hóa và vệ sinh, khử khuẩn khu vực kinh doanh.

- Các tổ bay đi công tác theo kế hoạch của chuyến bay đã được cấp phép và cán bộ, người lao động của các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam khu vực phía Nam để thực hiện nhiệm vụ phục vụ các chuyến bay chở hàng, trang thiết bị y tế, vắc xin.

- Nhân viên của các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp các dịch vụ thiết yếu (lương thực thực phẩm, thiết bị, vật tư y tế); nhân viên giao hàng các thiết bị, vật tư y tế như bình oxy cho người nhiễm COVID-19 đang cách ly, điều trị tại nhà (các ca bệnh không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ), các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19.

- Nhân viên của các đơn vị cung cấp suất ăn cho các bếp ăn từ thiện, các cơ sở điều trị, cơ sở cách ly, bệnh viện, các cơ sở y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

- Cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn Thành phố, bao gồm cả công tác phát hành báo.

- Dịch vụ vận chuyển bưu chính và lực lượng thực hiện nhiệm vụ cung ứng dịch vụ bưu chính KT1 (phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước, văn bản mật).

- Lực lượng công nhân vệ sinh môi trường đô thị; lực lượng xử lý sự cố về: điện, nước, hệ thống thông tin, công trình giao thông và hạ tầng kỹ thuật.

- Các phương tiện vận chuyển hàng hoá thiết yếu; phương tiện đưa đón lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch; phương tiện đưa đón công nhân tại các doanh nghiệp đang thực hiện “1 cung đường - 2 điểm đến”; phương tiện vận chuyển vật tư, giao hàng của các doanh nghiệp logistics phục vụ sản xuất, hàng hoá xuất nhập khẩu, trang thiết bị y tế.

- Xe ô tô phục vụ hỗ trợ y tế (xe cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân), xe taxi được Sở Giao thông vận tải cấp phép hoạt động để vận chuyển người dân trong các trường hợp cần thiết; lái xe và nhân viên phục vụ đi cùng trên các phương tiện này.

- Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở 12 cửa ngõ chính của Thành phố.

người dân đổ về quê sáng 15/8-sggpo
Sáng 15/8, người dân ùn ùn về quê. Khi đến trạm kiểm soát gần khu du lịch Suối Tiên, lực lượng chức năng yêu cầu quay trở về. Nguồn: SGGPO

TPHCM hỗ trợ tiền trọ, lương thực thực phẩm cho người có hoàn cảnh khó khăn không phải bỏ về quê

Ngoài ra trong chiều 15/8, Thường trực Thành ủy TPHCM đã yêu cầu các quận, huyện và TP Thủ Đức khẩn trương rà soát các trường hợp người dân khó khăn như công nhân lao động, học sinh, sinh viên, những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để tiến hành hỗ trợ tiền nhà trọ; lương thực thực phẩm, không để ai thiếu đói; hỗ trợ gói an sinh xã hội (bằng tiền mặt).

Tất cả người lao động có hoàn cảnh khó khăn sẽ được TPHCM hỗ trợ chỗ ở, lương thực và tiền mặt trong thời gian giãn cách, không cần phải bỏ về quê lúc này.

Thời gian được hỗ trợ là tháng 8 và 9/2021.

Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, TPHCM mong muốn ai có khó khăn đều được hỗ trợ để người dân yên tâm “ai ở đâu thì ở tại đó”, cùng với TP phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, Thường trực Thành ủy yêu cầu các địa phương nhanh chóng tổ chức để người dân được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Bên cạnh đó, TPHCM triển khai hoạt động Trung tâm Tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân (Trung tâm An sinh), xây dựng sẵn sàng 1 triệu gói cứu tế.