TPHCM tiết kiệm hơn 3 tỷ đồng nhờ tăng cường sử dụng văn bản điện tử

(VOH) - Năm 2017, TPHCM tiết kiệm hơn 3 tỷ đồng nhờ tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong gửi thư mời họp và các văn bản hành chính.

Đây là kết quả nổi bật được nêu ra tại hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2017 do UBNDTP tổ chức vào sáng 9/1.

Theo báo cáo kết quả tổng kết, hiện nay trên địa bàn TP, số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 493 dịch vụ và 59 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Năm 2017, 100% sở, ban ngành, quận huyện sử dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

Tháng 11/2017, thành phố đã công bố đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”. Thành phố thực hiện 778 điểm kết nối vào hệ thống mạng băng thông rộng phục vụ việc trao đổi thông tin trong vận hành, liên thông hệ thống thông tin chỉ đạo điều hành các cấp.

Hệ thống liên thông văn bản điện tử của thành phố được triển khai trao đổi hơn 2.300.000 văn bản điện tử. 

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến trao tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính năm 2017. 

Trên cơ sở đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức giai đoạn 2016-2020, đến nay Thành phố đã thực hiện tinh giản biên chế đối với 216 trường hợp và phê duyệt đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức của 13 cơ quan hành chính, 2 đơn vị sự nghiệp công lập, 2 đơn vị sự nghiệp công lập trực thộc sở-ngành.

Đánh giá kết quả đạt được trong năm 2017, ông Huỳnh Công Hùng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, trong năm TP đã ban hành 50 quyết định công bố với hơn 1.400 thủ tục và các thủ tục hành chính được công bố chuẩn hóa đã được công khai kịp thời, đầy đủ theo quy định.

Đồng thời, TP cũng tiếp tục rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính như giảm số lượng, thời gian, thành phần hồ sơ, kinh phí thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư đăng ký kinh doanh.

Bên cạnh kết quả đạt được, Thành phố cũng nhìn nhận một số mặt còn hạn chế trong công tác cải cách hành chính như, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính còn nhiều lĩnh vực chồng chéo, phức tạp, số lượng thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông điện tử còn ít so với số lượng thủ tục hành chính đang thực hiện.

Việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ở một số lĩnh vực còn chậm. Công tác tinh giản biên chế chưa được đẩy mạnh.

Thông tin về kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại các sở, ban, ngành, UBND các quận huyện, bà Võ Thị Trung Trinh - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: năm 2017 tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã tăng hơn so với năm 2016. Đồng thời, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến tăng nhiều.

Bà Võ Thị Trung Trinh cho rằng năm 2017 đánh dấu việc tăng dịch vụ công trực tuyến ở quận huyện, trên các lĩnh vực như y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng, hộ tịch, đây là bước chuyển lớn đối với các quận, huyện. Đối với mức độ 4 tăng lên 69 dịch vụ công. Trong năm 2017 các quận huyện đã có sự chuyển biến rõ rệt trong vấn đề cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp.

Thay mặt lãnh đạo TPHCM, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBNDTP nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính năm 2018 là yêu cầu các đơn vị phải xây dựng kế hoạch cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính và triển khai dịch vụ công trực tuyến. Để đạt được kết quả đề ra thì cần nâng cao vai trò người đứng đầu và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong thực hiện cải cách hành chính, tiếp tục phối hợp khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Ông Trần Vĩnh Tuyến đề nghị, 3 việc phải làm đó là: thứ nhất đề cao việc hướng dẫn giúp đỡ người dân làm dịch vụ công trực tuyến, giúp đỡ người dân đến làm thủ tục tại cơ quan công quyền, thứ hai là thực hiện nghiêm việc xin lỗi dân khi hồ sơ trễ hẹn và thứ ba là phải thực hiện tốt công tác tiếp dân theo quy định.

Nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 là đưa 80% thủ tục hành chính vào cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4, tập trung thực hiện đối với các danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thực hiện tại các bộ, ngành, địa phương do Chính phủ quy định hằng năm. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền lợi ích sử dụng dịch vụ công trực tuyến đến người dân và doanh nghiệp. Hoàn tất kết nối hệ thống một cửa liên thông của các sở, ngành, quận huyện với hệ thống một cửa điện tử nhằm cung cấp tình trạng giải quyết hồ sơ. Triển khai kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở, đầu tư xây dựng mới, sửa chữa trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị tập trung ưu tiên cho cấp xã. 

Dịp này, UBNDTP đã trao tặng bằng khen cho 34 đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính năm 2017.